Gây sốc khi dùng từ “nhạy cảm” nói về CV xin việc của sinh viên, Dương Anh Vũ lên tiếng

NGỌC HÀ - Ngày 30/03/2022 16:26 PM (GMT+7)

Dương Anh Vũ không ngần ngại nói ra sự thật đó dù chúng làm nhiều bạn trẻ buồn, lo lắng hoặc đau lòng. Hơn nữa, chính CV của anh cũng từng bị "khuyết tật" nên anh thấu hiểu. Và do hiểu nên anh quyết định nói ra để cảnh tỉnh thế hệ sau.

Mới đây, kỷ lục gia trí nhớ Thế giới Dương Anh Vũ đã chia sẻ quan điểm ngắn gây chú về vấn đề kỹ năng viết CV xin việc của sinh viên các trường đại học. Anh viết: “Có một sự thật. Nếu CV xin việc được xem là “một cơ thể với tứ chi đầy đủ” thì phần lớn CV của sinh viên Việt Nam mới ra trường đều bị khuyết tật”.

Ngay sau khi được đăng tải, phát ngôn của kỷ lục gia trí nhớ Thế giới đã gây sốc đối với nhiều cư dân mạng nói chung và bộ phận giới trẻ nói riêng. Họ cho rằng anh đã hơi quá lời, dùng từ ngữ “nhạy cảm” để đánh giá về bản CV xin việc của sinh viên mới ra trường.

Phát ngôn của Dương Anh Vũ đã gây sốc đối với nhiều bạn trẻ. (Ảnh chụp màn hình)

Phát ngôn của Dương Anh Vũ đã gây sốc đối với nhiều bạn trẻ. (Ảnh chụp màn hình)

Liên hệ với Dương Anh Vũ, anh cho biết: “Từ “nhạy cảm” trong phát ngôn của tôi chính là "khuyết tật". Khi bạn đã dùng phép so sánh giữa CV xin việc của sinh viên mới ra trường với một cơ thể có tứ chi đầy đủ thì bạn không thể dùng từ khác ngoài "khuyết tật".

Rõ ràng, trong một CV có 4 trụ cột quan trọng nhất, gồm: trình độ học vấn, kỹ năng mềm, kinh nghiệm làm việc và trình độ ngoại ngữ. Nhưng trên thực tế, sinh viên mới ra trường mới chỉ đáp ứng được ¼ yêu cầu – đó là trình độ học vấn. Và đương nhiên bất cứ ai ra trường cũng đã có bằng tốt nghiệp nhưng nếu cái bằng đó chỉ xếp loại “trung bình khá” thì rất mệt, phải từ “khá” trở lên thì mới đạt tiêu chuẩn. Hơn nữa mục này không chỉ có bằng đại học/cao đẳng mà còn gồm các chứng nhận ngắn hạn về nghiệp vụ nhưng trên thực tế phần lớn sinh viên hiện chưa chú tâm lắm cho các chương trình này.

Với những phân tích trên của tôi, tôi có thể dùng từ gì để lột tả hết cái ý so sánh này ngoài “khuyết tật”. Nếu ai đó không đọc hết bình luận của tôi ở dưới bài viết thì sẽ cảm thấy tổn thương, còn đọc rồi sẽ thấy hết sức bình thường. Vì họ đang nghĩ quá về từ “khuyết tật” khi thiếu thông tin”.

Theo anh Vũ, trong một CV có 4 trụ cột quan trọng nhất, gồm: trình độ học vấn, kỹ năng mềm, kinh nghiệm làm việc và trình độ ngoại ngữ.

Theo anh Vũ, trong một CV có 4 trụ cột quan trọng nhất, gồm: trình độ học vấn, kỹ năng mềm, kinh nghiệm làm việc và trình độ ngoại ngữ.

Anh phân tích tiếp, bản chất của CV thì tổng thể và quan trọng hơn ý nghĩ đơn thuần của một “Sơ yếu lý lịch” trong tiếng Việt. Nó tóm tắt các thông tin cụ 4 trụ cột quan trọng ở trên... CV xin việc được ví như “gương mặt có trang điểm” của ứng viên xin việc, mọi ấn tượng ban đầu mà nhà tuyển dụng dành cho người xin việc đều đến từ CV. Song phần lớn CV của các tân cử nhân thường bị khiếm khuyết quan trọng vì mới chỉ đáp ứng được ¼ trụ cột quan trọng.

Cũng theo anh Dương Anh Vũ, vấn đề chỉ đọc phát ngôn mà không xem lời giải thích là một điều cần cải thiện trong “Tư duy phản biện”. Khi bạn thiếu dữ liệu, thiếu thông tin... bạn sẽ dễ đưa ra nhận định chủ quan. Đây là bệnh của người trẻ trong xã hội hiện nay. "Phần lớn sinh viên Việt Nam thiếu "skill" (kỹ năng) rất nghiêm trọng và để chuẩn bị cho bất kỳ công việc nào thì bạn cần 4 skill cơ bản sau: Làm việc nhóm; Giao tiếp; Tư duy phản biện trình độ sơ đẳng; Tự chịu trách nhiệm. Nếu bạn không có khả năng tư duy phản biện sơ đẳng thì suốt ngày bạn sẽ cãi nhau với đồng nghiệp. Nếu không có khả năng tự chịu trách nhiệm thì suốt ngày bạn sẽ oán trách công ty và sếp của mình, và chính điều này sẽ khiến bạn nhảy việc như chơi "lò cò"", anh nói.

Anh không ngại nói ra sự thật về CV xin việc dù chúng làm nhiều bạn trẻ buồn, lo lắng hoặc đau lòng. Chính CV của anh cũng từng bị "khuyết tật" nên anh thấu hiểu. Và do hiểu nên anh quyết định nói ra để cảnh tỉnh thế hệ sau.

“Trách nhiệm của người đi trước chính là giúp người đi sau tránh đạp phải những cạm bẫy. Tuổi thọ của con người ngắn nên không thể sống đủ lâu để trải qua hết các thất bại. Vì thế bạn cần biết học những thất bại của người khác. Một sai sót nhỏ cũng có thể thay đổi cuộc đời ta mãi mãi. Các bạn có thể thấy tổn thương vì phát ngôn của tôi nhưng nếu chịu đọc lời giải thích ở phía dưới, tôi tin rằng các bạn sẽ nhận được những kinh nghiệm. Lúc đó thay vì buồn, các bạn sẽ thấy tự tin hơn”, anh bày tỏ.

Anh Vũ từng bị khuyết tật trong CV nên thấu hiểu. Và do hiểu nên anh quyết định nói ra để cảnh tỉnh thế hệ sau.

Anh Vũ từng bị khuyết tật trong CV nên thấu hiểu. Và do hiểu nên anh quyết định nói ra để cảnh tỉnh thế hệ sau.

Sau đó, Dương Anh Vũ cho biết thêm, khi nhà tuyển dụng chấp nhận tuyển chọn sinh viên mới ra trường thì họ sẽ không đòi hỏi kinh nghiệm, chấp nhận đào tạo từ số 0. Song thứ họ cần chính là “thái độ” làm việc và khả năng sẵn sàng học hỏi của nhân sự. Còn nhà tuyển dụng không chấp nhận người thiếu kinh nghiệm thì CV sẽ bị loại từ vòng gửi xe. “Kinh nghiệm trên thực tế gồm 2 loại: kinh nghiệm chuyên môn và kinh nghiệm làm việc. Nếu trong quá trình đi học, bạn có làm thêm nhiều thì chắc chắn bạn sẽ có kinh nghiệm làm việc, môi trường làm việc thường xuyên sẽ giúp bạn có kỹ năng”, anh chia sẻ.

Nhắn nhủ đến các bạn trẻ khi làm CV xin việc, kỷ lục gia trí nhớ Thế giới thẳng thắn: “Làm CV xin việc một cách chuẩn mực và trực quan chính là một kỹ năng tối cần thiết. Bởi bản CV giống như một mặt của con người, một bước trong khâu tuyển dụng – lọc CV. Nếu CV của bạn không cuốn hút chắc chắc sẽ bị loại và nhà tuyển dụng sẽ không cho bạn biết lý do bạn bị loại từ vòng lọc CV”.

Bảng điểm cấp II bê bết của Kỷ lục gia trí nhớ Thế giới Dương Anh Vũ
Mới đây, Dương Anh Vũ bất ngờ chia sẻ bảng điểm của năm học lớp 7 và lớp 9 lên trang cá nhân gây sốt cộng đồng mạng

Tin tức 24h

NGỌC HÀ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h