Giải Vàng cho phóng sự vạch trần nhà ngoại cảm rởm

Ngày 22/12/2013 16:58 PM (GMT+7)

Giải Vàng đặc biệt duy nhất của thể loại phóng sự tại LH Truyền hình toàn quốc lần thứ 33 đã được trao cho phóng sự Táng tận lương tâm chôn xương động vật giả hài cốt liệt sĩ của nhà báo Thu Uyên (Trung tâm THVN tại TP. Hồ Chí Minh).

Tối 21/12, tại Tuần Châu, TP Hạ Long, tỉnh Quảnh Ninh đã diễn ra Lễ Bế mạc và Trao giải LH Truyền hình toàn quốc lần thứ 33, khép lại ngày hội lớn nhất của những người làm truyền hình trong năm nay.

Phát biểu tổng kết LH, ông Trần Bình Minh - Tổng Giám đốc Đài Truyền hình VN, Chủ tịch LH Truyền hình toàn quốc lần thứ 33 khẳng định, sau 4 ngày làm việc khẩn trương, tích cực, 9 ban giám khảo của LH Truyền hình đã chọn ra được những tác phẩm nổi bật và xứng đáng trao giải, tôn vinh.

Cũng theo ông Minh, 525 tác phẩm dự thi ở 9 thể loại được 104 đơn vị truyền hình và truyền thông gửi đến Liên hoan lần này, ở các góc độ khác nhau đã thể hiện sự tâm huyết, đam mê và sáng tạo, khả năng bắt kịp xu hướng làm truyền hình hiện đại.

Bám sát thực tiễn đời sống, thẳng thắn và dũng cảm đương đầu đề cập đến những vấn đề nóng bỏng của xã hội là điểm chung ở 148 tác phẩm ở thể loại phóng sự. Trong đó, giải Vàng đặc biệt duy nhất của thể loại này đã được trao cho phóng sự Táng tận lương tâm chôn xương động vật giả hài cốt liệt sĩ của nhà báo Thu Uyên (Trung tâm Truyền hình VN tại TP. Hồ Chí Minh).

Phóng sự điều tra được ekip nhà báo Thu Uyên thực hiện trong 2 năm với 58 tiếng băng, ghi hình tại hàng chục địa điểm của 9 tình trong cả nước. Từ việc theo dõi hành vi lừa đảo, chôn xương người vụn và xương động vật, giả làm hài cốt liệt sĩ để kiếm tiền, nhóm phóng viên đã vạch trần sự kết hợp vụ lợi và vụ danh giữa kẻ tự xưng là "nhà tâm linh" Nguyễn Thanh Thúy với Ngân hàng Chính sách Xã hội Việt Nam trong một loạt vụ khai quật mộ liệt sĩ giả mạo tại Đăk Lăk, Bình Phước và Quảng Trị.

Suốt quá trình, nhóm phóng viên đã cảnh báo vụ việc cho các cơ quan chức năng, phối hợp với các Cục chính sách, Người có công, các Bộ Chỉ huy Quân sự, các Sở LĐ-TB-XH các tỉnh; và thu thập chứng cứ, lời kể nhân chứng để bàn giao cho cơ quan an ninh khởi tố vụ án.

Vụ việc được phanh phui đã cảnh tỉnh được nhiều gia đình liệt sĩ không tự để mình rơi vào lừa đảo; đồng thời, cũng thúc đẩy các cơ quan chức năng đi đến những quyết định cương quyết và có trách nhiệm trong lĩnh vực đền ơn đáp nghĩa các anh hùng liệt sĩ và các gia đình có công.

Giải vàng đặc biệt còn lại thuộc về thể loại chương trình thiếu nhi với tác phẩm Bảo tồn loài voọc mông trắng do Ban Thanh thiếu niên, Đài Truyền hình VN thực hiện. Ngoài ra, LH năm nay còn có 33 giải vàng, 62 giải bạc và 139 tác phẩm được trao bằng khen tại lễ bế mạc ở 9 thể loại gồm: Chương trình dành cho thiếu nhi, phim tài liệu, phóng sự, chương trình chuyên đề-khoa giáo, giao lưu-đối thoại-tọa đàm, chương trình truyền hình tiếng dân tộc thiểu số, chương trình ca múa nhạc, sân khấu, phim truyện truyền hình.

Ông Minh cũng nhấn mạnh, nhìn về tổng thể, mặt bằng chất lượng tác phẩm dự thi năm nay tiếp tục được phát huy so với các kỳ liên hoan trước, nhiều tác phẩm có giá trị chuyên môn và hiệu ứng xã hội to lớn, trong đó có một số tác phẩm đặc biệt xuất sắc về sự công phu, hiệu quả tuyên truyền và cách thể hiện sáng tạo.

Theo T.Huyền (Infonet)
Nguồn:

Tin liên quan