Giao cho học sinh lớp 4 bài tập đếm 100 triệu hạt gạo, giáo viên "nổi như cồn" trên MXH

Ngày 09/09/2018 02:05 AM (GMT+7)

Vị giáo viên dạy toán này đã bị cư dân mạng chỉ trích gay gắt vì giao cho học sinh một bài tập về nhà hết sức lạ lẫm và kỳ quái, đó là... đếm 100 triệu hạt gạo.

Mới đây, sự việc bài tập về nhà dành cho học sinh lớp 4 tại một trường tiểu học ở thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã gây nên một làn sóng tranh cãi sôi nổi trên mạng xã hội. Cả các vị phụ huynh và cư dân mạng đều vô cùng khó hiểu khi các em học sinh được giáo viên giao cho bài tập đếm 100 triệu hạt gạo.

Theo đó, một giáo viên tiểu học dạy môn toán có tên Su đã giao cho học sinh của mình một bài tập về nhà đặc biệt trong 2 ngày cuối tuần. Cô Su đã yêu cầu các em phải đếm đủ 100 triệu hạt gạo, sau đó đem tới trường. Nếu không thể hoàn thành bài tập về nhà, các em học sinh sẽ phải tiếp tục đếm gạo cho tới cuối tuần.

Sau khi câu chuyện được đăng tải lên mạng xã hội, nó đã gây xôn xao. Nhiều cư dân mạng phân tích rằng, nếu một người bình thường phải mất 1 giây để đếm 1 hạt gạo, vậy thì để đếm 100 triệu hạt gạo phải mất hơn 1 năm và ước chừng khoảng 12 túi gạo. Chính vì thế, việc bắt học sinh đếm trong vòng 2 ngày là bất khả thi và chẳng khác nào một hình thức "tra tấn".

Giao cho học sinh lớp 4 bài tập đếm 100 triệu hạt gạo, giáo viên amp;#34;nổi như cồnamp;#34; trên MXH - 1

Bài tập về nhà đếm 100 triệu hạt gạo khiến nhiều người bức xúc (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có nhiều người ủng hộ bài tập về nhà đặc biệt này. Một phụ huynh tên Mo cho rằng, cách học này sẽ khuyến khích học sinh sử dụng bộ não của mình. "Tôi sẽ bảo con gái mình đếm 100 hoặc 1.000 hạt gạo trước, sau đó cân chúng lên để tính cân nặng rồi nhân lên để đạt được 100 triệu hạt gạo. Việc này sẽ giúp con có hiểu biết trực quan về con số 100 triệu. Bài tập này cũng sẽ giúp nuôi dưỡng sự kiên nhẫn ở trẻ em", cô Mo chia sẻ.

Trước những ý kiến tranh luận trái chiều trên mạng xã hội cũng như phản ánh của phụ huynh, giáo viên Su đã lên tiếng giải thích. Cô nói rằng muốn cung cấp kiến thức cho học sinh thông qua hoạt động thực tế chứ không đơn thuần là sách vở. Cô muốn khuyến khích học sinh mở rộng tư duy, suy nghĩ mới mẻ để giải quyết vấn đề. Cô Su cũng nói thêm rằng, bài tập này chỉ là để các em hiểu được khái niệm "100 triệu".

"Tôi thật sự không bao giờ hy vọng học sinh của mình sẽ trực tiếp đếm từng hạt gạo. Tôi hy vọng các em sẽ đếm 100 hạt đầu tiên, sau đó nhân với 10 hoặc 100 cho đến khi con số này đạt 100 triệu. Bài tập này sẽ giúp học sinh phát triển khả năng phân tích và giải quyết vấn đề", cô Su nói.

Cô Su còn vui mừng cho biết, 10 trong số 40 học sinh của mình đã hoàn thành bài tập về nhà đặc biệt này bằng cách sử dụng cốc đo lường hoặc các dụng cụ khác để đếm hạt gạo.

Tuy nhiên, lời giải thích của cô Su có vẻ chưa thuyết phục được toàn bộ cư dân mạng, khi giáo viên này nhận về không ít lời tranh cãi và chỉ trích. "Tôi cho rằng cô giáo quá lười biếng nên mới giao một bài tập về nhà vô bổ như vậy", "Nếu con tôi được giao bài tập đó, chắc chắn tôi sẽ rất phẫn nộ bởi nó chẳng khác nào tra tấn", "Chắc là nhà giáo viên này mở quán ăn nên mới cần nhiều gạo như vậy", "Thật sự rằng bọn trẻ ngày nay đã quá áp lực với bài vở và học hành rồi, lại cộng thêm phương pháp giáo dục khó hiểu này nữa"..., cư dân mạng bàn tán.

Cha đẻ phương pháp dạy học vuông, tròn hot MXH: Tôi sẽ phá vỡ nền giáo dục cũ
Tại buổi tọa đàm, GS Hồ Ngọc Đại khẳng định, công nghệ giáo dục sẽ tồn tại vĩnh viễn và ông sẽ phá vỡ nền giáo dục cũ để xây dựng một nền giáo dục...
Khánh Hằng (Dịch từ ST)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h