Hà Nội, Đà Nẵng: Hàng nghìn người đổ về đi lễ chùa đầu năm

Ngày 12/02/2021 19:00 PM (GMT+7)

Tại các địa điểm di tích như Văn Miếu Quốc Tử Giám - Hà Nội, chùa Linh Ứng – Đà Nẵng hàng nghìn người đeo khẩu trang đến xin chữ và đi lễ chùa đầu năm.

Hàng nghìn người đổ về Văn Miếu Quốc Tử Giám đi lễ chùa đầu năm

Sáng ngày 12/2/2021 tức ngày mồng một Tết, hàng nghìn người dân đi lễ chùa đầu năm tại  Văn Miếu Quốc Tử Giám - Hà Nội, chùa Linh ứng- Đà Nẵng để thắp nén hương thành khẩn lên các bậc hiền tài của quốc gia, vừa để xin chữ đầu năm cầu mong may mắn, bình an và phúc lộc thọ cho bản thân và gia đình.

Hà Nội, Đà Nẵng: Hàng nghìn người đổ về đi lễ chùa đầu năm - 1

Hàng nghìn du khách đi lễ, xin chữ tại Văn Miếu Quốc Tử Giám ngày 12/2. tức ngày mồng một Tết. Ảnh: Huy Hoàng

Tại Văn Miếu Quốc Từ Giám, hàng nghìn người dân đổ về, xếp hàng dài tại hai điểm bán vé.. Trong đó, rất nhiều bạn trẻ, học sinh cấp ba cũng đến thắp hương các bậc hiền tài và xin chữ.

Hà Nội, Đà Nẵng: Hàng nghìn người đổ về đi lễ chùa đầu năm - 2

Du khách xếp hàng dài chờ để mua vé để đi lễ đầu năm. Ảnh: Huy Hoàng

Hà Nội, Đà Nẵng: Hàng nghìn người đổ về đi lễ chùa đầu năm - 3

Cổng soát vé có hai nhân viên đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và nhắc nhở du khách đi lễ đầu năm sát khuẩn, đeo khẩu trang. Ảnh: Huy Hoàng

Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, dịch Covid - 19 bùng phát đợt 3 vẫn đang diễn ra, nên việc đi lễ và xin chữ đầu năm cũng khác mọi năm trước. Tất cả du khách đến thăm quan đều nhất loạt phải đeo khẩu trang, đồng thời bên cạnh cổng chính là chiếc bàn với 5, 6 lọ nước rửa tay để du khách có thể rửa tay trước khi vào thăm quan. Tại các điểm xin chữ cũng đều có hộp khẩu trang dự phòng giành cho những du khách quên khẩu trang.

Hà Nội, Đà Nẵng: Hàng nghìn người đổ về đi lễ chùa đầu năm - 4

Cô Nguyễn Kim Dung, trú tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình chia sẻ trong ngày đi lễ đầu năm. Ảnh: Huy Hoàng

Cô Nguyễn Kim Dung, trú tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội chia sẻ với Dân Việt: "Hôm nay là ngày đầu tiên tôi xuất hành ra khỏi nhà và đi lễ ở Văn Miếu Quốc Tử Giám, đây, cũng là điểm đi lễ chùa đầu tiên của gia đình tôi. Đi lễ chùa đầu năm là nét văn hoá truyền thống của người Việt Nam, là thông lệ mà bất cứ gia đình Việt Nam nào cũng đi trong ngày đầu tiên của năm mới. Gia đình nhà tôi cũng không ngoại lệ, năm nay, mặc dù Covid-19 vẫn đang diễn ra phức tạp, nhưng không vì thế mà mất đi thói quen này.

Tuy nhiên năm nay đi lễ khác với các năm trước, tất cả mọi người đều ý thức đeo khẩu trang, ý thức phòng tránh dịch. Ngoài ra Ban tổ chức cũng giảm gần hết các hoạt động tại Văn Miếu vì thế mà không khí kém rộn ràng hơn các năm trước".

Nói thêm về việc du lịch Tết trong những ngày Tết Nguyên đán, bà Nguyễn Kim Dung cho hay: "Gia đình tôi cũng lo sợ dịch Covid-19 đang diễn ra, cảm giác chưa an toàn nên gia đình không dám đi du lịch Tết".

Hà Nội, Đà Nẵng: Hàng nghìn người đổ về đi lễ chùa đầu năm - 5

Bạn Lương Huyền Phương (đứng bên phải) đi cùng gia đình, đi lễ đầu năm. Ảnh: Huy Hoàng

Bạn trẻ Lương Huyền Phương, sinh viên năm thứ 3 trường Đại học Đông Đô, Hà Nội chia sẻ với Dân Việt: "Năm nay dù dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra, một số nơi vẫn diễn biến phức tạp, thậm chí  phải thực hiện giãn cách xã hội, nhưng tại một số chùa, đền, địa điểm danh lam thắng cảnh, di tích trên khắp cả nước lượng người vẫn đổ về vẫn rất đông.

Sáng ngày 12/2, tức mồng một Tết,  trước khi ra khỏi nhà, tôi nghĩ, hôm nay mình đi lễ đầu năm ở  Văn Miếu Quốc Tử Giám chắc sẽ vắng, thế nhưng phán đoán của tôi đã sai. Đến chỗ gửi xe, tôi bất ngờ khi thấy hai hàng dài xếp hàng chờ mua vé vào thăm quan. Bên phía Hồ Văn, chỗ viết chữ Nho cũng xếp hàng dài chờ xin chữ và mua chữ. 

Tuy nhiên điều tôi nhận thấy đi lễ chùa đầu năm nay, là mọi người đã ý thức hơn trong việc phòng tránh và thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Mặc dù lượng du khách đông nhưng mọi người vẫn giữ khoảng cách và trật tự xếp hàng, đeo khẩu trang và liên tục rửa tay sát khuẩn. Điều này khiến tôi cũng yên tâm hơn khi đi lễ và xin chữ tại Văn Miếu Quốc Tử Giám"

Hà Nội, Đà Nẵng: Hàng nghìn người đổ về đi lễ chùa đầu năm - 6

Rất nhiều bạn trẻ đến lễ và xin chữ ký.

Hà Nội, Đà Nẵng: Hàng nghìn người đổ về đi lễ chùa đầu năm - 7

Hà Nội, Đà Nẵng: Hàng nghìn người đổ về đi lễ chùa đầu năm - 8

Một em bé được bố mẹ đưa đi chơi ngày lễ đầu năm. Ảnh: Huy Hoàng

Hà Nội, Đà Nẵng: Hàng nghìn người đổ về đi lễ chùa đầu năm - 9

Hà Nội, Đà Nẵng: Hàng nghìn người đổ về đi lễ chùa đầu năm - 10

Tại chùa Linh Ứng, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng hàng nghìn người dân đổ về đi lễ chùa đầu năm

Hà Nội, Đà Nẵng: Hàng nghìn người đổ về đi lễ chùa đầu năm - 11

Người dân tấp nập đổ về đi lễ chùa đầu năm tại chùa Linh Ứng, Đà Nẵng

Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, rất đông người chen chân lễ Phật tại chánh điện, tuy nhiên mọi người đều ý thức phòng tránh sự lây lan của dịch Covid-19 nên đều đeo khẩu trang trong suốt quá trình tham quan.

Hà Nội, Đà Nẵng: Hàng nghìn người đổ về đi lễ chùa đầu năm - 12

Tại chùa Linh Ứng, Đà Nẵng, người dân nô nức đi lễ đầu năm cầu may

Chị Trần Thanh Hà (Quảng Trị) cho biết, năm nay con trai chị đi học xa nhà nên chị tranh thủ sắp xếp công việc sáng mùng 1 Tết lên chùa Linh Ứng cầu nguyện. "Tôi chỉ mong gia đình bình an, vui vẻ. Thêm vào đó, cảnh chùa ở đây đẹp và khuôn viên rộng rãi nên cả gia đình có thể vừa du xuân, chụp ảnh thoải mái", chị Hà nói.

Hà Nội, Đà Nẵng: Hàng nghìn người đổ về đi lễ chùa đầu năm - 13

Bên Hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội, người dân ý thức ngồi xếp hàng, giữ khoảng cách chờ đến lượt xin chữ. Ảnh: Huy Hoàng

Hà Nội, Đà Nẵng: Hàng nghìn người đổ về đi lễ chùa đầu năm - 14

Hà Nội, Đà Nẵng: Hàng nghìn người đổ về đi lễ chùa đầu năm - 15

Dường như việc đi lễ đầu năm là nét đẹp truyền thống của người Việt. Cửa chùa đất Phật là chốn bình yên, thanh tịnh. Nhiều người đến chùa đầu năm với mong muốn tìm được sự bình an, gạt bỏ đi những muộn phiền, lo âu của năm cũ và cầu mong những may mắn, hạnh phúc trong năm mới.

Hình ảnh cực hiếm về Tết Hà Nội cách đây hơn 60 năm: Ngắm sao thấy bồi hồi, thân thương đến lạ!
Những hình ảnh hiếm về ngày giáp Tết ở Hà Nội những năm 50, cụ thể là năm 1955 của thế kỷ XX được anh Trần Mạnh Linh sưu tầm, chia sẻ đã gây xúc động mạnh.

Tin tức 24h

Theo Huy Hoàng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội