Hà Nội: Nữ sinh có sở thích tự rạch cơ thể, cắt 16 vết trên cánh tay không thấy đau

Ngày 09/08/2017 17:48 PM (GMT+7)

Nữ sinh 22 tuổi ở Hà Nội đã tự hủy hoại cơ thể mình bằng cách rạch 16 vết trên cánh tay cho chảy máu.

Nữ sinh tự cắt 16 vết trên cơ thể mà không thấy đau

Một nữ sinh 21 tuổi (ở Hà Nội) có hành vi tự hủy hoại bản thân, bằng cách dùng dao lam rạch tay chân dẫn đến chảy máu.

Được biết, nữ sinh này có học lực giỏi, mong muốn được đi du học ở nước ngoài, nhưng gia đình không đủ điều kiện. Việc mong muốn không trở thành hiện thực khiến em không thoải mái về tâm trí, dẫn đến các triệu chứng mệt mỏi, mất ngủ, hay hồi hộp, tức ngực, cảm giác ngột ngạt khó thở nhưng không biết chia sẻ cùng ai.

Hà Nội: Nữ sinh có sở thích tự rạch cơ thể, cắt 16 vết trên cánh tay không thấy đau - 1

Nữ sinh tự hủy hoại cơ thể mình bằng những vết cắt.

Từ đó, cô gái này xuất hiện ý tưởng dùng dao lam cắt tay để giải tỏa tâm lý. Đáng nói là khi cắt tay, bệnh nhân không hề cảm thấy đau, mà lại thấy thoải mái hơn.

TS. Dương Minh Tâm, Trưởng phòng điều trị stress (Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, khi vào viện, bệnh nhân mô tả mỗi lần cắt tay như vậy mà không thấy đau ngược lại còn thấy trong lòng nhẹ nhàng hơn. Sau khi gia đình phát hiện, bệnh nhân được đưa đến viện điều trị, đồng thời nhận được sự quan tâm, chia sẻ nhiều hơn từ phía gia đình, bạn bè.

Hà Nội: Nữ sinh có sở thích tự rạch cơ thể, cắt 16 vết trên cánh tay không thấy đau - 2

TS Dương Minh Tâm cho biết ai cũng có thể mắc phải hội chứng này.

Sau khoảng 1 tháng điều trị, bệnh nhân không tự cắt tay được nữa. Thay vào đó bệnh nhân xuất hiện những cơn rối loạn vận động phân ly. Khi xuất hiện triệu chứng này, các bác sĩ tiếp tục điều trị bằng liệu pháp tâm lý, uống thuốc chống trầm cảm và giải lo âu.

Đến nay, sau một thời gian điều trị, bệnh nhân gần như đỡ hoàn toàn, sau đó bệnh viện đã đề nghị gia đình cho bệnh nhân xuất viện và tiếp tục điều trị tâm lý.

Hủy hoại cơ thể vì bị cấm đoán

Ngoài trường hợp trên, TS Nguyễn Doãn Phương, Viện trường Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, mới đây viện đã tiếp nhận một bé gái 9 tuổi, có hành vi tự hủy hoại cơ thể. 

Qua khai thác từ phía gia đình thì được biết, bé gái này vốn là một học sinh giỏi, nhưng do bố mẹ quá bận việc làm ăn, không quan tâm đến sinh hoạt của con. Điều đó dẫn đến việc con tiếp xúc quá nhiều với điện thoại, máy tính… ảnh hưởng rất lớn đến học tập và cuộc sống hàng ngày.

Thấy vậy, bố mẹ đã tịch thu điện thoại, cấm tiếp xúc với máy tính, tivi…Việc làm này khiến cháu bé khó chịu, sinh ra ấm ức và cuối cùng là bị căng thẳng, stress.

Hà Nội: Nữ sinh có sở thích tự rạch cơ thể, cắt 16 vết trên cánh tay không thấy đau - 3

TS Nguyễn Doãn Phương chia sẻ về trường hợp bé gái 9 tuổi tự hủy hoại bản thân.

“Vì ấm ức sinh ra stress, sau đó bé gái liên tục nhổ tóc của mình. Thấy con gái có những triệu chứng như trên bố mẹ đã dành thời gian cho con nhiều hơn. Sau đó, cháu bé đã đỡ xuất hiện triệu chứng này.

Nhưng thay vì nhổ tóc thì cháu lại có hành động cào cấu cơ thể mình… Thấy con có những dấu hiệu bất thường gia đình đã đưa cháu vào viện thăm khám.

Khi vào viện, bé gài này cho biết mỗi khi cào cấu cơ thể như vậy cháu không cảm thấy đau, mà cảm giác lại thoải mái hơn. Khi bác sĩ hoặc bố mẹ yêu cầu không cấu thì chân tay cháu bé lại bồn chồn", TS Phương cho hay.

Được biết, sau một thời gian điều trị bé gái này đã giảm được các hành động tự hủy hoại cơ thể mình, hiện bệnh nhân này đang được gia đình xin điều trị ngoại trú.

Theo các chuyên gia hội chứng tự hủy hoại bản thân có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng gặp nhiều nhất là ở độ tuổi thanh thiếu niên.

Với hội chứng này, người bệnh có thể hủy hoại bản thân bằng cách tự cắt da thịt trên cơ thể, lao đầu vào tường, tự đánh, tát, nhổ tóc, cào rách da, nhịn ăn.

Để đề phòng căn bệnh này, các bậc phụ huynh nên chú ý quan tâm đến con, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi dậy thì. Nếu thấy có các biểu hiện bất thường cần đưa đi khám ngay lập tức.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt