Hà Nội: Trường học tập trung cao độ chống dịch sởi

Ngày 25/04/2014 07:18 AM (GMT+7)

Thông tin về dịch sởi đã khiến không chỉ phụ huynh mà lãnh đạo, giáo viên nhiều trường phải thấp thỏm, lo lắng tìm biện pháp phòng dịch cho học sinh. Thời điểm này, tại Hà Nội, sĩ số chuyên cần của nhiều trường đã giảm mạnh.

Giáo viên “đứng ngồi không yên”

Tại Trường mầm non 20.10 (Đông Ngạc - Bắc Từ Liêm), cô Hoàng Thị Ánh Dương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngay từ khi biết có thông tin về dịch sởi, chưa có chỉ đạo của Phòng Giáo dục nhưng trường đã họp giáo viên để có biện pháp phòng bệnh cho học sinh”. Cô Dương cho biết, trường đã giao cho cán bộ y tế chuyên trách của trường tiến hành các biện pháp phòng dịch cho trẻ, chủ yếu tập trung vào việc theo dõi trẻ trong các giờ đưa đón, phát hiện trẻ có các biểu hiện bất thường để thông báo cho phụ huynh, nhắc nhở phụ huynh nếu con ho, sốt thì không nên đưa đến trường để tránh lây lan cho học sinh khác.

Còn tại Trường mầm non Hải Bối (Đông Anh), Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hường cho biết, trường đã phối hợp với Trạm y tế xã Hải Bối trong việc theo dõi sức khỏe và diễn biến dịch sởi để phòng chống cho học sinh. “Các điểm trường đều được yêu cầu vệ sinh sạch sẽ, bếp ăn cho học sinh cũng được quét dọn khử trùng, chúng tôi cũng yêu cầu giáo viên phải cho học sinh rửa tay bằng xà bông trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, theo dõi trẻ có biểu hiện ho, sốt, mệt… cần báo ngay cho phụ huynh để đưa con đi điều trị. Ngoài ra, các bữa ăn của học sinh cũng được bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng, vitamin C, đặc biệt là bổ sung sữa trong bữa phụ để tăng cường sức đề kháng cho học sinh”, cô Hường nói. 

Cô Hường cũng cho biết, hiện trạm y tế thông báo 100% học sinh của trường đã được tiêm phòng sởi đầy đủ nên khả năng mắc sởi cũng hạn chế hơn. “Chúng tôi cũng đã phát tờ rơi tuyên truyền về các dấu hiệu phát hiện sởi, cách phòng bệnh… đến từng phụ huynh để họ chủ động chăm sóc cho con em. Thú thực, nhà trường chỉ biết làm hết sức có thể, nhưng vẫn “run” chỉ sợ trường có học sinh mắc sởi lây lan cho các em khác”, cô Hường nói.

Trường mầm Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm - Hà Nội) cũng theo dõi sát sao sức khỏe của học sinh bằng việc yêu cầu phụ huynh nộp giấy khám sức khỏe và sổ tiêm chủng của trẻ ngay khi nhập học. Từ đó trường lọc ra các trường hợp tiêm chủng thiếu để báo với phụ huynh tiêm bổ sung cho các em.

Tại quận Hà Đông, Phòng Giáo dục quận yêu cầu tất cả các trường trên địa bàn phải thông báo tình hình của trường mình về sĩ số học sinh, lý do nghỉ trước 10h30 hàng ngày. Ông Bạch Ngọc Lợi - Phó phòng GDĐT cho biết: “Sở GDĐT cũng đã yêu cầu các trường rà soát lại các trường hợp học sinh chưa đi tiêm phòng hoặc tiêm chưa đủ để vận động phụ huynh đi tiêm cho con em mình”.

Sĩ số nhiều trường giảm

Lo lắng vì dịch bệnh, nhiều phụ huynh đã chọn cách cho con ở nhà để tránh tiếp xúc với môi trường đông người dễ lây nhiễm. Chính vì vậy, sĩ số chuyên cần của nhiều trường giảm mạnh.

Cô Hoàng Thị Ánh Dương cho biết: “Đến thời điểm này, trường 20.10 chưa có học sinh nào bị sởi, chỉ có một vài trường hợp học sinh ốm bố mẹ cho con ở nhà điều trị”. Tuy nhiên, cô Dương cũng thừa nhận, từ khi có thông tin dịch bệnh, nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng và e ngại đưa con đến trường. Một số có điều kiện trông nom đã cho con nghỉ học ở nhà nhằm “cách ly” với môi trường đông người, chính vì vậy sĩ số chuyên cần chỉ đạt 80%.

Tương tự, Trường mầm non Chu Văn An (Tây Hồ - Hà Nội) cho biết, gần 1.000 trẻ của trường chỉ đi học 90% mặc dù vẫn chưa có trường hợp nào phát hiện mắc sởi; Trường mầm non Xuân Mai (Hà Đông) sĩ số cũng chỉ đạt 80%; Trường mầm non Văn Khê (Hà Đông) riêng ngày 24.4 có tới 28 trẻ nghỉ học.

Tại Trường THCS Đống Đa (Q.Đống Đa - Hà Nội) sau khi phát hiện một số học sinh lớp 9A4 có dấu hiệu phát ban nghi sởi, trường này đã cho phép những học sinh này nghỉ học và nhắc nhở các em mang khẩu trang khi vào lớp để tránh lây lan. Cán bộ y tế trường này cũng cho biết, mỗi ngày trường này có khoảng từ 20 - 30 học sinh nghỉ học.

Ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội cho biết, hiện ngoài trường hợp của Trường THCS Đống Đa có báo cáo về bệnh sốt phát ban thì chưa có trường nào thông báo về sở phát hiện học sinh nhiễm sởi. Việc sĩ số chuyên cần giảm một phần là do học sinh mắc các bệnh lý khác do thời tiết ẩm ướt, một phần do phụ huynh quá lo lắng về dịch bệnh đã để con em nghỉ học tránh tiếp xúc với môi trường đông người. 

Cũng theo ông Thống, sở đã có văn bản chỉ đạo các trường tuyên truyền phòng chống dịch sởi, đặc biệt nhấn mạnh các trường tuyệt đối không được giấu dịch nếu có, phải báo cáo với cơ quan quản lý để có biện pháp xử lý khi có dịch.

Cảnh báo về dịch sởi, Thứ trưởng Bộ GDĐT Trần Quang Quý đã có công văn khẩn gửi các Sở GDĐT, các trường học về việc tăng cường phòng chống dịch. Theo đó, bộ yêu cầu các trường phải phối hợp với cơ sở y tế địa phương phát hiện phòng dịch, giữ vệ sinh cá nhân và môi trường sư phạm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phải gửi báo cáo về Bộ GDĐT khi xuất hiện dịch bệnh xảy ra tại cơ sở để bộ có phương án xử lý.

Xem thông tin về Dịch sởi bùng phát:

Chị tử vong, em trai song sinh nguy kịch vì sởi

Nhiều ca sởi diễn biến rất lạ

Phụ huynh ồ ạt cho trẻ nghỉ học tránh dịch sởi

3 mẹ con mắc sởi: 1 bé tử vong, 1 bé nguy kịch

Nghệ An: Dịch sởi bùng phát mạnh, 3 trẻ tử vong

Theo Tùng Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan