Hai bé trai dính nhau có hai quả tim

Ngày 02/04/2014 08:41 AM (GMT+7)

Bà nội của cháu bé chia sẻ, lúc mang thai gia đình có biết hai em bị dính nhau ở ngực nhưng đây là con đầu lòng, bác sĩ tư vấn hoàn toàn có thể tách rời được nên gia đình quyết giữ lại.

Tính đến ngày hôm nay, hai bé trai song sinh dính nhau phần ngực Nguyễn Quang A và Nguyễn Quang N (ở Yên Bái) đã nhập viện tại BV Nhi Trung ương được gần 20 ngày.

Những ngày hai bé nằm viện có bà nội và bác gái chăm sóc. Mẹ của hai cháu sau ca mổ đẻ do mất quá nhiều máu nên vẫn chưa được xuất viện.

Hai bé trai dính nhau có hai quả tim - 1

Bé N và A đang được theo dõi chặt chẽ trước khi phẫu thuật tách rời

Bà nội đi chăm sóc hai bé không khỏi lo lắng, chỉ mong các cháu được tách rời thành công, sức khỏe hồi phục tốt. Bà chia sẻ: “Lúc mang thai, con dâu tôi đã biết mang thai đôi. Cháu có xuống khám thai và siêu âm định kỳ bác sĩ Trần Danh Cường – Phó giám đốc BV Phụ sản Trung ương, Giám đốc Trung tâm chẩn đoán trước sinh, bác sĩ đã phát hiện hai cháu bị dính nhau ở ngực. Lúc nhận tin, gia đình tôi lo lắng lắm, mẹ các cháu cũng khóc suốt nhưng sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ, đây là con, cháu đầu lòng nên gia đình quyết định giữ lại. Thai được 37 tuần con dâu tôi nhập viện BV Phụ sản Trung ương và sinh mổ tại đây. Hiện mẹ cháu vẫn đang được theo dõi và điều trị tại BV”.

Về tình hình sức khỏe của hai bé N và A, BV Nhi Trung ương đã phối hợp với BV Hữu Nghị phối hợp chụp CT 64 dãy cho các bé để xác định chính xác các bộ phận dính nhau vào chiều ngày hôm qua (1/4).

Hai bé trai dính nhau có hai quả tim - 2

Kết quả chụp chiếu cho thấy rất may đây là ca dính nhau không quá phức tạp, hai bé có hai quả tim

BS Phạm Duy Hiền, Phó trưởng khoa Ngoại, BV Nhi Trung ương vui mừng cho biết, hiện sức khỏe của hai bé rất tốt, các bé ăn sữa bình thường, không có dấu hiệu viêm phổi. Nhìn bề ngoài, cháu A và N bị dính nhau lồng ngực và ức với diện tích khá rộng. Tuy nhiên, kết quả siêu âm cho thấy hai bé có 2 quả tim riêng. Hai bé cũng ăn riêng, đi ngoài riêng.

Theo kết quả chụp CT và cộng hưởng từ, 2 cháu bé có riêng gan, đường mật, không bị dính màng tim mà chỉ dính nhau phần da, cơ xương.

“Tuy nhiên, chúng tôi chưa biết 2 cháu có dính màng tim, có chung hệ thống mạch máu hay không. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chưa biết lá gan, đường mật, hệ thống tiêu hóa ra sao. Nếu chỉ có chung một lá gan, khi tách rời bác sĩ sẽ phải chia mỗi cháu một thùy gan”, TS Hiền nói.

 Trước mắt, các bác sĩ tại BV Nhi Trung ương sẽ đặt đặt túi dãn da trong thời gian 2 – 3 tuần để có đủ da che phủ sau phẫu thuật, trước khi quyết định phẫu thuật tách rời. “Trong ca mổ, chúng tôi cũng có thể vừa mổ, vừa bơm thuốc cản quang chụp song song để có phương án cập nhật tốt nhất giúp ca tách rời thành công”, TS Hiền cho biết.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan