Hai bố con đào được con lợn khi xây nhà mới, chuyên gia thẩm định vừa nhìn liền phong tỏa hiện trường

Phú Nguyễn - Ngày 19/02/2024 00:08 AM (GMT+7)

Các chuyên gia vừa nhìn thoáng qua đã biết con lợn đó bằng đồng từ thời nhà Thương và nhà Chu. Họ lập tức phong tỏa nhà họ Chu và tập hợp người đến bảo vệ hiện trường.

Con lợn đã trở thành một trong những vật tổ được thờ cúng sớm nhất của người xưa. Cho đến nay vẫn còn nhiều đồ gốm bằng đồng tạo hình con lợn, được coi là những vật phẩm có giá trị duy nhất.

Năm 1981, một số công nhân đi làm kiếm được nhiều tiền. Nhưng việc đầu tiên họ nghĩ đến không phải mua nhà ở nơi khác mà mang tiền về quê xây nhà mới. Những người này luôn muốn giữ giá trị nguồn cội quê hương. Họ cũng thúc giục con cháu mang tiền về xây dựng những ngôi nhà mới. Chẳng bao lâu, những vùng nông thôn mới mọc lên, nhiều ngôi nhà khang trang cũng ra đời.

Hai bố con đào được con lợn khi xây nhà mới, chuyên gia thẩm định vừa nhìn liền phong tỏa hiện trường - 1

Chu Quế Vũ ở xã Jiuhua ở Xiangtan, Hồ Nam cũng đang bận rộn xây dựng những ngôi nhà mới. Họ cũng thuê thêm nhiều người hỗ trợ xây nhà cho mình. Nhưng vị trí ngôi nhà của Chu Quế Vũ khá đặc biệt, nó nằm trong một dãy núi đối diện với sông Tương Giang. Theo logic mà nói, đất ở đây chủ yếu là bùn. Nhưng trong lúc Quế Vũ đang đào, anh cảm thấy có gì đó không ổn. Khi đặt xẻng xuống thì không thấy đất mà chủ yếu là cát chảy ra, điều này khiến anh lo lắng.

Dù vậy anh vẫn cố đào sâu xuống dưới xem có gì không. Anh Chu phát hiện ra rằng cát ngày càng mịn hơn, như thể có ai đó đã cố tình lấp đầy nó. Anh dùng xẻng đào ra một thứ gì đó cứng.

Lúc đầu anh còn tưởng đó là một hòn đá nên không để ý. Nhưng sau đó anh phát hiện ra hòn đá này khá đặc biệt, hình dáng giống một con lợn. Nói rồi, anh gọi bố của mình lại. Nhờ sự giúp đỡ của mọi người, anh nhấc vật đó lên thì thực sự phát hiện đó là một con lợn. Chỉ là con lợn này được làm hoàn toàn bằng đồng, hình dáng đơn giản, không phải lợn nhà mà là lợn rừng.

Trong vòng một hoặc hai ngày, tin tức gia đình anh Chu đào được một con lợn bằng đồng đã lan truyền khắp làng, thậm chí Cục Di tích Văn hóa của thành phố cũng được thông báo.

Hai bố con đào được con lợn khi xây nhà mới, chuyên gia thẩm định vừa nhìn liền phong tỏa hiện trường - 2

Cục Di tích Văn hóa đã cử chuyên gia đến xác định. Các chuyên gia vừa nhìn thoáng qua đã biết con lợn đó bằng đồng từ thời nhà Thương và nhà Chu. Họ lập tức phong tỏa nhà họ Chu và tập hợp người đến bảo vệ hiện trường.

Sau nhiều lần kiểm tra, các chuyên gia xác định đây là tượng lợn bằng đồng từ thời nhà Thương, là vật dụng nghi lễ được người nhà Thương sử dụng để cúng thần. Cái bụng to của tượng lợn có thể chứa tới 13 lít rượu.

Ngoài ra, tượng lợn còn có hoa văn kỳ lân rồng và hoa văn mặt nạ thú vật trên thân, hình dáng đơn giản, có giá trị nghệ thuật và ý nghĩa nghiên cứu lịch sử cực kỳ cao.

Vào thời nhà Thương, lợn rừng được cho là có tác dụng xua đuổi tà ma và giao tiếp với các vị thần nên chúng thường được sử dụng dùng làm vật tế lễ để chiêu đãi các vị thần. Thời Tây Chu cũng có những vật tương tự bằng đồng.

Các chuyên gia đã đến thăm nhà anh Chu 10 lần để động viên anh bàn giao cổ vật này cho đất nước. Cuối cùng anh Chu quyết định làm theo lời khuyên của các chuyên gia và giao nó cho bảo tàng Hồ Nam sưu tầm và trưng bày.

Mang con vịt quay đi thẩm định, 2 vị khách sững sờ khi nghe chuyên gia khuyên: Hãy giao nộp gấp
Đây không phải những con vịt quay bình thường mà được làm bằng đá quý, vô cùng có giá trị. Để biết được nguồn gốc của chúng, 2 vị khách đã đưa tới...

Tin tức 24h

Theo Phú Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h