Cô gái lén lấy trộm bát uống rượu của bố đi thẩm định, chuyên gia run rẩy nói: "Tôi không dám định giá”

Phú Nguyễn - Ngày 11/02/2024 00:08 AM (GMT+7)

Cô gái trẻ lén lấy trộm bát uống rượu lạ mắt của bố mang tới chương trình thẩm định cổ vật. Tuy nhiên, vừa nhìn thấy nó, chuyên gia đã run run.

Thời gian gần đây, ở Trung Quốc có nhiều chương trình thẩm định kho báu, đồ cổ để tìm ra những món đồ xưa cũ có giá trị được lưu truyền lại trong dân gian. Từ chương trình này đã có nhiều món đồ vô cùng giá được tìm thấy. Tuy nhiên, cũng có không ít những món đồ nhái, đồ làm giả ở thời hiện đại…

Xung quanh câu chuyện về tìm kiếm cổ vật cũng có biết bao cảm xúc, người vui, người buồn, người hồi hộp, người lo lắng. Cùng với sự phát triển của chương trình này, rất nhiều món đồ cổ, đồ quý đã được tìm ra.

Mới đây nhất cũng có một câu chuyện về chủ đề này gây xôn xao dư luận khi mà một cô gái trẻ lén lấy bát uống rượu cũ của bố mình mang đi thẩm định nhưng vừa cầm nó, chuyên gia đã vô cùng run sợ, không dám thẩm định vì sợ bị bắt.

Chiếc bát uống rượu với hoa văn lạ mắt của bố cô gái trẻ

Chiếc bát uống rượu với hoa văn lạ mắt của bố cô gái trẻ

Cụ thể, xuất hiện trong chương trình, cô gái mang đến 1 chiếc bát nhỏ mà bố của cô từng dùng để uống rượu. Cô gái kể bố cô là người nghiện rượu, ông uống từ sáng đến trưa, từ trưa đến tối. Trong một lần người bạn của bố đến nhà ăn tối, thấy bố cô uống rượu theo phong cách độc lạ bằng chiếc bát, cô gái đã rất tò mò về nguồn gốc của chiếc cốc nhỏ này. Khi hỏi bố về nó, người bố kể rằng trong 1 lần ông đi chợ, vô tình nhìn thấy nó, vì ông thích uống rượu, trông nó lạ mắt nên đã quyết định mua về làm bát uống rượu cho mình. Giá thành của chiếc bát nhỏ lúc đó cũng không đắt, thậm chí nó chỉ bằng một nửa bát sứ thông thường.

Ngắm nhìn kĩ chiếc bát nhỏ, bạn của bố cô gái cho rằng nó không phải là một chiếc bát sứ đơn thuần. Ông đoán rằng nó có thể là đồ cổ. Chính nhận định này đã thôi thúc cô gái ý định mang nó đến chương trình giám định kho báu.

Chiếc bát có hoa văn tinh xảo, thể hiện kỹ thuật tốt của người làm

Chiếc bát có hoa văn tinh xảo, thể hiện kỹ thuật tốt của người làm

Sau đó, cô gái mang bát rượu đến chuyên gia thẩm đinh. Các chuyên gia ngắm nhìn chiếc bát, trầm tư, tay hơi run run sau đó thốt lên: “Cả đời tôi có mơ cũng không dám tin được nhìn thấy cái bát này”.

Chiếc bát đơn giản nhưng thể hiện sự khéo léo và tinh tế của người làm. Những chiếc bát như vậy rất hiếm nên giá trị của nó không hề thấp. Xét về tay nghề, chúng được làm từ vùng Hà Nam (Trung Quốc). Người ta kể rằng, khi người Anh khai thác mở than ở Trung Quốc đã đào được rất nhiều đồ sứ như vậy. Tuy nhiên, thời đó chưa có khái niệm bảo vệ di tích văn hóa nên nhiều đồ gốm bị bỏ đi, thậm chí là bị đập vỡ. Sau này, họ bắt đầu chú ý đến các di tích văn hóa, dù vậy, để có được những chiếc bát như thế này là rất hiếm.

Các chuyên gia không dám định giá món đồ vì điều đó là vi phạm pháp luật

Các chuyên gia không dám định giá món đồ vì điều đó là vi phạm pháp luật

Cuối cùng, các chuyên gia xác định đây là sản phẩm cổ vật đích thực. Xét theo quá trình sản xuất có lẽ nó được xuất hiện từ thời nhà Tống. Về mặt giá cả, các chuyên gia cho rằng rất khó để ước tính giá vì chiếc bát này rất quý. Nó là một di tích văn hóa quốc gia nên chuyên gia không dám định giá cũng như không ai được phép mua bán vì điều đó là phạm pháp.

Mặc chiếc long bào màu đen đi thẩm định, người đàn ông hỏi ngược lại chuyên gia: Biết tổ tiên của tôi là ai không?
Ông lão về nhà lấy chiếc áo choàng của mình tham dự chương trình thẩm định kho báu và nói rằng chiếc áo này của ông có giá trị ít nhất là 200 triệu...

Tin tức 24h

Theo Phú Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h