Hai người đàn ông có tên "độc nhất vô nhị", ý nghĩa u sầu gắn với chuyện tình buồn khiến tất cả ngỡ ngàng

NGỌC HÀ - Ngày 19/04/2023 14:30 PM (GMT+7)

Hai người đàn ông sở hữu cái tên thật u uất khiến bản thân nhiều lần rơi vào cảnh "dở khóc dở cười".

Tên không chỉ đơn giản dùng để xưng hô, phân biệt giữa người này với người kia mà còn ẩn chứa bao ý nghĩa và số mệnh tương lai. Vì thế khi đứa trẻ sắp chào đời, phụ huynh thường “đau đầu” về chuyện đặt tên cho con làm sao thật hay, thật mĩ miều và thật ý nghĩa vẹn tròn.

Song thực tế bên cạnh những tên rất kêu – rất đẹp cũng có không ít cha mẹ đặt cho con tên “dở chưa từng thấy” khiến đứa trẻ lớn lên rơi vào cảnh lao đao, thậm chí không dám thừa nhận bản thân sở hữu tên vậy. Điển hình như hai người đàn ông dưới đây.

Chàng trai tên Hồ Hận Tình Đời và nỗi băn khoăn vì sao cha lại đặt tên như thế

Ghé Hóc Môn (TP.HCM) hỏi thăm gia đình người đàn ông sở hữu cái tên chứa đầy sự thù hận trong đời – Hồ Hận Tình Đời (SN 1975) ai cũng hay biết, thậm chí có thể kể vanh vách về nguồn gốc của tên này. “Ở huyện này ai cũng biết anh Đời có cái tên rất đời. Xưa anh ấy tự ti khi sở hữu tờ giấy khai sinh ghi tên Hồ Hận Tình Đời lắm. Vì thế anh đi đâu đều tự giới thiệu bản thân tên Hồ, chứ không dám đọc cả họ lẫn tên hoặc nói tên đâu.

Giờ anh ấy quen với tên đó, người dân cũng không ai hỏi ý nghĩa sâu xa nữa. Mong rằng bậc cha mẹ có làm gì không phải với nhau cũng đừng lấy nỗi đau để “đổ” lên đầu con trẻ nữa”, một người dân sống tại huyện Hóc Môn thẳng thắn bày tỏ.

Bà Thương – mẹ anh Đời từng cho biết cái tên Hồ Hận Tình Đời do chính chồng của bà đặt. “Trước khi cưới tôi, cha nó có hai đời vợ mà tôi không hề hay biết. Đến khi tôi sinh con đầu lòng, tôi cũng chẳng biết chồng có uất hận gì cuộc đời hay không mà đặt tên con như vậy.

3 tháng sau khi thằng Đời cất tiếng khóc, ông ấy mang nỗi hận đời đi biệt tích, bỏ hai mẹ con tôi bơ vơ. Khi đó tôi mới 26 tuổi, vừa buồn tình lại vừa quá cực khổ nên không thiết tha gì đến cái tên của con nữa. Mãi đến khi nhiều người giải thích thì tôi mới vỡ lẽ. Song cuộc sống cơm áo gạo tiền ghì sát đất khiến tôi quên mất việc phải đổi tên cho con", bà tâm sự.

Sở hữu cái tên chẳng giống ai, cuộc đời anh Đời khổ hơn bao giờ hết – giống như tên vận vào cuộc đời. Anh học đến lớp 5 phải nghỉ làm đủ thứ nghề mưu sinh kiếm sống. Anh bảo nhiều lúc nghĩ đến số phận long đong muốn mặc kệ tất cả. Nhưng nghĩ đến người mẹ đã chịu bao khổ đau, anh lại tự động viên bản thân phải sống thật đàng hoàng và tử tế.

Hồi Hận Tình Đời là cái tên hiếm có khó tìm ở vùng đất Hóc Môn.

Hồi Hận Tình Đời là cái tên hiếm có khó tìm ở vùng đất Hóc Môn.

Tâm sự về cái tên của mình, anh Đời buồn rầu cho biết không hiểu vì sao trước cha anh hận cái gì mà đặt tên cho con cay nghiệt đến thế. “Trước giờ tôi mặc cảm về cái tên này lắm nên có dám “công khai” với bạn bè đâu. Ai hỏi thì tôi bảo mình tên Hồ. Sau này đi làm, tôi khai trong giấy tờ thì có một vài người bạn biết. Đến vợ tôi mãi đến ngày cưới mới biết tôi mang cái tên kỳ quặc đến vậy”, người đàn ông hiền lành nói.

Hiện anh Đời đã vó vợ con với cuộc sống tuy không khá giả nhưng an yên. Anh bảo hơn nửa đời người sống với cái tên Hồ Hận Tình Đời đã giúp anh hiểu ra nhiều điều và không còn quan tâm đến cái tên của mình nữa.

Chàng trai được ông ngoại đặt tên Nguyễn Hồi Sinh Hoài Hận - gắn liền với mối tình của cha mẹ

Chàng trai sinh năm 1992 này đến từ Bình Dương, từng tham gia chương trình hẹn hò trên truyền hình và gây ấn tượng với khán giả bởi cái tên vô cùng “độc nhất vô nhị”. Anh làm nghề buôn bán trái cây.

Anh từng bật mí tên Nguyễn Hồi Sinh Hoài Hận không phải do cha hay mẹ đặt mà chính là “ý tưởng” của ông ngoại. Ông anh cho biết tên của cháu ngoại bắt nguồn từ chuyện con gái – tức mẹ ruột của anh từng mang thai ngoài ý muốn. Song gia đình bên nội của anh không chấp nhận, còn một số người thân yêu cầu mẹ anh đi đình chỉ thai nhi.

“Vì thương đứa bé trong bụng con gái không có tội tình gì nên tôi quyết định để con sinh đứa trẻ ra. Sau đó tôi nhận nuôi thằng bé rồi đặt tên cho cháu là Nguyễn Hồi Sinh Hoài Hận. “Hồi sinh” có nghĩa là chết đi sống lại, còn “hoài hận” để thằng bé lớn lên nó hận quài”, ông ngoại của chàng trai thẳng thắn thừa nhận cái tên độc nhất vô nhị do chính ông đặt.

Anh Nguyễn Hồi Sinh Hoài Hận.

Anh Nguyễn Hồi Sinh Hoài Hận.

Nhắc đến chuyện có bao giờ hối hận khi đặt tên cháu ngoại xấu và chứa đựng ý nghĩa tiêu cực như vậy, ông ngoại của Nguyễn Hồi Sinh Hoài Hận tâm sự: “Thằng bé lớn lên, đi học bị bạn bè trêu chọc hoài vì cái tên đó. Khi ấy tôi mới biết mình đã sai lầm khi đặt cho cháu cái tên không mấy may mắn này.

Tôi vô cùng hội hận nhưng khi muốn đổi tên thì vướng thủ tục rườm rà nên đến giờ vẫn chưa đổi được.Giờ tôi chẳng mong gì nhiều ngoài hi vọng thằng bé được hạnh phúc và có một tổ ấm viên mãn. Từ nhỏ nó đã quá thiệt thòi rồi”.

Người Việt xưa đặt tên cho con thường đệm nam Văn, nữ Thị: Vì sao lại thế?
Người Việt từ xưa khi đặt tên cho con thường không quên chữ đệm: “văn” cho con trai, “thị” cho con gái.

Đặt tên cho con

Theo NGỌC HÀ (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Độc lạ Việt Nam