Hàn Quốc bắt giám đốc công ty sở hữu phà Sewol

Ngày 08/05/2014 23:55 PM (GMT+7)

Hôm nay (7/5), người đứng đầu công ty sở hữu chiếc phà Sewol đã bị bắt để điều tra hành vi chở hàng hóa quá tải và ngộ sát.

Các công tố viên cho hay ông Kim Han-Sik, giám đốc điều hành Công ty hàng hải Chonghaejin, hãng sở hữu và vận hành phà Sewol, đã bị bắt giữ ngay tại nhà và sẽ chính thức bị buộc tội vào hôm nay.

“Kim sẽ đối mặt với nhiều cáo buộc, bao gồm ngộ sát và vi phạm luật hàng hải”, công tố Yang Jung-Jin nói với AFP.

Ngoài ra, ông này còn bị truy tố với tội danh vi phạm các quy định của luật an toàn hàng hải liên quan đến các cáo buộc cho rằng việc chở quá tải là một nguyên nhân khiến phà Sewol bị chìm hôm 16/4.

Các điều tra viên cho biết việc chở quá tải cùng cách chằng buộc lỏng lẻo các kiện hàng chính là 1 phần nguyên nhân khiến chiếc phà Sewol chở theo 467 người bị chìm. 4 quan chức của công ty Cheonghaejin đã lần lượt bị bắt giữ trong vòng 2 tuần qua, trong đó có cả 1 giám đốc cấp cao. Chi tiết về các cáo buộc này vẫn chưa được công bố. 

Hàn Quốc bắt giám đốc công ty sở hữu phà Sewol - 1

Lực lượng cứu hộ đang cố gắng làm việc trong điều kiện thời tiết xấu

Bị còng tay, đội mũ và đeo khẩu trang để che mặt, ông Kim hôm nay đã xuất hiện trước các ống kính máy quay truyền hình sau khi bị bắt giữ. “Tôi xin lỗi các nạn nhân và gia đình”, ông Kim nói.

Các nhà điều tra cho biết, hàng hóa và sự thất bại trong việc giảm tốc độ là hai nguyên nhân chính khiến tàu Sewol chìm hôm 16/4, khiến ít nhất 269 người thiệt mạng. Họ cũng truy tố 4 nhân viên của công ty sở hữu tàu, bao gồm một người quản lý cấp cao, trong hai tuần qua.

Trước đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, Sewol chở khoảng 3.600 tấn hàng hóa trước khi gặp nạn – gấp hơn 3 lần giới hạn pháp lý. Họ cho biết, các nhà điều đã hành kiếm được gần 3 triệu USD từ việc chở quá tải bất hợp pháp trong giai đoạn này.

“Chúng tôi vẫn đang tính toán trọng tải chính xác của phà Sewol khi nó bị lật, tuy nhiên từ những chứng cớ ban đầu, có thể khẳng định con phà đã chở hàng vượt quá trọng tải quy định” – công tố viên Yang Joong-jin phụ trách điều tra vụ tai nạn cho biết.

Đây là lần đầu tiên các nhà điều tra của Hàn Quốc đưa ra những gì họ tin là dẫn tới tai nạn thương tâm ngày 6/4 của con phà mang tên Sewol. Khi bị lật và chìm ở ngoài khơi phía tây nam Hàn Quốc, phà chở 467 hành khách và thành viên tổ lái từ Incheon tới đảo Jeju, trong đó có hơn 300 học sinh trung học đi dã ngoại.

Hà Anh (Yonhap)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan