Hậu bão số 2, miền Bắc mưa cực lớn kéo dài đến khi nào?

HÀ ANH - Ngày 03/08/2020 13:05 PM (GMT+7)

Mưa lớn ở Bắc Bộ sẽ kéo dài từ nay tới hết ngày 8/8, hàng loạt tỉnh có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng.

Đầu giờ chiều ngày 2/8, bão số 2 – Sinlaku đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và đi vào các tỉnh Ninh Bình-Thanh Hóa. Chiều tối cùng ngày, áp thấp nhiệt đới tiếp tục suy yếu thành một vùng áp thấp.

Hiện nay (03/8), dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Bắc Bộ đang hoạt động mạnh. Trung tâm khí tượng và thủy văn Trung ương dự báo do ảnh hưởng của của dải hội tụ nhiệt đới phân tích trên nên từ nay đến ngày 05/8 ở Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-250mm/đợt; khu vực Việt Bắc và Đông Bắc có mưa to đến rất to 200-350mm/đợt, có nơi trên 400mm/đợt.

Hậu bão số 2, miền Bắc mưa cực lớn kéo dài đến khi nào? - 1

Miền Bắc mưa lớn đến hết tuần (Ảnh minh họa)

Cảnh báo từ đêm 5 đến ngày 8/8, rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam được thiết lập kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao hình thành trên khu vực Bắc Bộ nên Bắc Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông; riêng vùng núi và trung du có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội từ nay đến ngày 5/8 có mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to và dông với lượng mưa phổ biến 20-40mm/24h, có nơi trên 60mm/24h. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tại hệ thống sông Hồng, trên sông Đà, lưu lượng đến hồ Hòa Bình đang dao động theo điều tiết của hồ Sơn La. Mực nước sông Thao, hạ lưu sông Lô và sông Hồng tiếp tục biến đổi chậm. Dự báo đến 7h/04/8 mực nước tại Hà Nội có khả năng ở mức 2,90m.

Hệ thống sông Thái Bình: Mực nước các sông trên hệ thống sông Thái Bình đang dao động do ảnh hưởng của thủy triều. Dự báo đến 19h/03/8, mực nước tại Phả Lại ở mức 1,75m.

Trước tình hình trên, cơ quan khí tượng cũng đã phát đi cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Cạn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên...

Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT yêu cầu các địa bàn trên rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập, khu vực trũng thấp có nguy cơ xảy ra ngập lụt khi mưa lớn, khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Mặt khác cần kiểm tra các trọng điểm đê điều xung yếu, các hồ đập bị hư hỏng, xuống cấp, đang thi công; bố trí lực lượng sẵn sàng xử lý sự cố ngay từ giờ đầu; Rà soát, kiểm tra phương án vận hành đảm bảo an toàn công trình, hạ du, tránh để lặp lại tình huống xả lũ bất ngờ gây thiệt hại cho hạ du.

Bất chấp bão số 2 đang đổ bộ, người lớn vẫn đưa con nhỏ ra biển chơi
Thời điểm bão số 2 (Sinlaku) đổ bộ vào bờ biển Thanh Hóa, có nhiều người dân vẫn bất chấp nguy hiểm lao xuống biển lấy củi, thậm chí có người lớn còn...
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết