Hậu kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Thí sinh bị “mời” vào đại học “ma”

Ngày 17/07/2015 14:22 PM (GMT+7)

Sốt ruột trong thời gian chờ điểm, rất nhiều thí sinh và người nhà có nguy cơ trở thành “mồi ngon” để một số đối tượng xấu lợi dụng “dụ” nhắn tin xem điểm, hay lừa đảo việc trúng tuyển đại học bằng chiêu “cứ nộp hồ sơ là đỗ”.

Mất tiền oan vì nhắn tin xem điểm

Tới thời điểm này, nhiều cụm thi THPT Quốc gia 2015 đang trong giai đoạn tích cực chấm thi để có thể công bố điểm theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Dù công tác chấm thi chưa hoàn tất, song trên nhiều website nhan nhản các tin quảng cáo như: “Đã có điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2015”, hoặc “Điểm thi quốc gia đang cập nhật”, “Điểm thi mới nhất Việt Nam”... nhằm mời chào phụ huynh, thí sinh nhắn tin, tra cứu để thu tiền.

Hậu kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Thí sinh bị “mời” vào đại học “ma” - 1

Tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, nhiều phụ huynh, thí sinh nhận được thông tin quảng cáo hấp dẫn của một số trường mà không phải thi. Ảnh: Q.Anh

Theo đó, một số trang mạng dịch vụ tra cứu điểm thi đã lợi dụng tâm lý nóng lòng biết kết quả của nhiều phụ huynh, học sinh nên quảng cáo không đúng sự thật. Và sau khi nhắn tin vào đầu số 87xx để tra cứu theo hướng dẫn sẽ bị trừ ngay 15.000 đồng, trong khi tin nhắn trả về là “sẽ gửi tin ngay sau khi có dữ liệu”. Đây là thủ đoạn không mới, bởi năm nào các đối tượng cũng lợi dụng chiêu này để trục lợi. Gần đây nhất, kỳ thi vào lớp 10 THPT cũng chứng kiến nhiều phụ huynh bức xúc vì mất tiền mà điểm thi vẫn chưa có.

Vừa bị mất oan hàng chục nghìn tiền cước khi thực hiện tin nhắn xem điểm, thí sinh Nguyễn Thanh Tùng (ngõ 58, đường Hoàng Đạo Thành, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Mấy ngày gần đây nhiều trang mạng đăng thông tin cứ như là có điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2015 rồi ấy, vì nóng lòng muốn biết mà em đã soạn tin nhắn theo hướng dẫn. Ai ngờ, nhà mạng gửi tin nhắn lại là sẽ thông báo kết quả sau. Mất 15.000đồng/tin nhắn, số tiền không nhiều, nhưng khá là bực mình vì những hành vi lừa đảo đó”.

Dạo qua một vòng trên mạng Internet, có thể thấy một số trang mạng được lập ra để đáp ứng dịch vụ tra cứu điểm thi như: diem thi, diemthi2015, olympia... các trang này khá mập mờ thông tin làm thí sinh và người nhà lầm tưởng cứ như là có điểm THPT Quốc gia rồi. Thậm chí còn khuyên thí sinh soạn tin nhắn đăng ký trước để có thể nhận được tin nhắn báo điểm nhanh nhất. Kèm theo đó là cách hướng dẫn soạn tin nhắn và gửi tới số của tổng đài. Khi nhắn tin đều không nhận được kết quả điểm vì chưa có.

Mời gọi xét tuyển vào đại học “ma”

Hậu kỳ thi THPT Quốc gia 2015: Thí sinh bị “mời” vào đại học “ma” - 2

Một trang web đăng tải lời mời gọi thí sinh soạn tin nhắn xem điểm THPT quốc gia đang cập nhật, nhanh nhất.

Thời điểm trong và sau thời gian diễn ra kỳ thi, không ít thí sinh và người nhà cũng đã nhận được các tờ rơi, cuộc gọi mời chào tuyển sinh của các trường trung cấp, cao đẳng, thậm chí có cả chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài đi du học. Thông tin mời chào hấp dẫn, nhiều nhân viên phát tờ rơi còn cung cấp luôn cả giấy trúng tuyển in dấu đỏ, chỉ cần điền thông tin, tới trường nộp tiền là đi học. Tuy nhiên, các hoạt động này đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị lừa đảo, phải học ở những nơi cơ sở tạm bợ, học phí cao. Không ít trường hợp “tiền mất tật mang” khi vào học chỗ cơ sở đào tạo chui, liên kết trái phép.

Trên một số diễn đàn thu hút thí sinh vừa thi xong THPT Quốc gia, có thông báo với nội dung "mời tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào hệ cao đẳng của ĐH Thủ Đô (trước đây là Cao đẳng Sư phạm Hà Nội)" theo hình thức xét điểm học bạ. Ban đầu, những người phát tán thông tin trên giới thiệu là giảng viên của trường, thông báo xét tuyển học bạ vào hai ngành Sư phạm Mầm non và Sư phạm Tiểu học, thuộc hệ cao đẳng chính quy của ĐH Thủ Đô.

Tuy nhiên, ĐH Thủ Đô đã lên tiếng khẳng định, nhà trường không có hình thức xét tuyển học bạ hệ cao đẳng chính quy, cũng như không có cơ sở nào liên kết với trường để thực hiện xét tuyển theo hình thức này. Nhà trường không có cơ sở nào ở Mai Dịch như thông báo của nhóm đối tượng mạo danh trên mạng.

Đại diện Phòng Đào tạo, Trường ĐH Thủ Đô cho biết: “Hiện nay, xuất hiện một số cá nhân giả mạo là giảng viên và quản lý sinh viên của trường để mời các em nộp hồ sơ xét tuyển học bạ vào 2 ngành học. Năm nay, trường sẽ xét tuyển dựa vào điểm thi các môn kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 (riêng Khoa Giáo dục mầm non có thêm thi năng khiếu tại trường) không hề có chuyện chỉ xét học bạ”.

Mới đây lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) đã phải lên tiếng cảnh báo các thí sinh và người nhà nên theo dõi và tra cứu điểm thi trên các website chính thức của các trường đại học chủ trì cụm thi và của Bộ GD&ĐT. Theo quy định của Bộ GD&ĐT, đến ngày 20/7, các cụm sẽ hoàn tất công tác chấm thi THPT Quốc gia 2015 và ngày 1/8 sẽ công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bộ sẽ tổng hợp dữ liệu chung, công bố điểm thi ở tất cả các cụm thi vào cùng thời điểm.

ĐỂ TRA CỨU ĐIỂM THI TỐT NGHIỆP THPT QG NĂM 2015

SOẠN TIN: DIEM SỐBÁODANH gửi 8702

VD: Thí sinh thi ở cụm thi ĐH Bách Khoa Hà Nội, SBD là BKA000345, soạn tin:

DIEM BKA000345 gửi 8702

Xem chi tiết Bấm đây

Theo Quang Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan