Hết tết, dân TQ đổ xô đến đền cầu may

Ngày 06/02/2014 13:40 PM (GMT+7)

Lễ hội khai miếu được tổ chức trên toàn Trung Quốc, đánh dấu sự kết thúc của kỳ nghỉ tết âm lịch.

Trẩy hội khai miếu từ lâu đã trở thành một phong tục không thể thiếu trong những ngày tết của rất nhiều người dân Trung Quốc, bởi đây là một dịp để họ có thể thưởng thức các màn biểu diễn nghệ thuật dân gian với các nét văn hóa truyền thống đặc sắc và các món ăn ngày tết đặc biệt.

Hội khai miếu là một trong những dịp đánh dấu sự kết thúc của kỳ nghỉ tết âm lịch kéo dài 1 tuần ở Trung Quốc. Đây là dịp để các đền thờ miếu mạo ở Trung Quốc mở cửa đón du khách trong dịp tết âm lịch, và thường được tổ chức tại khắp các tỉnh thành trên toàn quốc.

Hết tết, dân TQ đổ xô đến đền cầu may - 1

Hết tết, dân TQ đổ xô đến đền cầu may - 2

Người dân Trung Quốc nô nức trẩy hội khai miếu

Chẳng hạn như ở thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, lễ hội khai miếu (hay còn gọi là miếu hội) là dịp để mọi người tụ tập tại đền thờ Khổng Tử để bày tỏ lòng tôn kính đối với vị danh sư này.

Đây cũng là dịp trưng bày các tác phẩm nghệ thuật về Khổng Tử và các bức tranh năm mới để du khách có thể vừa trẩy hội vừa học hỏi thêm về các phong tục tập quán truyền thống của dân tộc.

Hết tết, dân TQ đổ xô đến đền cầu may - 3

Xem những lá bùa may mắn đầu năm

Hết tết, dân TQ đổ xô đến đền cầu may - 4

Một em bé mê mẩn trước những con ngựa bằng giấy đủ sắc màu

Và một nét không thể thiếu trong các lễ hội khai miếu ở Trung Quốc là vô số các màn biểu diễn nghệ thuật dân gian đặc sắc.

Ở Nam Ninh, du khách tới dự lễ khai miếu sẽ được thưởng thức các màn biểu diễn tuyệt kỹ “biến diện” (thay đổi mặt nạ) đặc sắc của các nghệ nhân ở Tứ Xuyên khiến mọi người vô cùng kinh ngạc và thích thú.

Hết tết, dân TQ đổ xô đến đền cầu may - 5

Một màn nhào lộn đặc sắc

Hết tết, dân TQ đổ xô đến đền cầu may - 6

Biểu diễn tuyệt kỹ Biến Diện ở Nam Ninh

Một du khách dự hội khai miếu ở Nam Ninh thốt lên: “Đó quả là một nghệ thuật, nhưng tôi vẫn không hiểu ông ấy làm thế nào có thể thay đổi mặt nạ nhanh đến vậy.”

Trong dịp lễ hội khai miếu này, không chỉ có các nghệ sĩ mà nhiều du khách cũng mặc các loại trang phục truyền thống độc đáo của Trung Quốc, đặc biệt là trẻ em với đủ loại trang phục rực rỡ sắc màu.

Hết tết, dân TQ đổ xô đến đền cầu may - 7

Rất nhiều đèn hoa đăng được bày bán bên ngoài đền thờ Khổng Tử

Hết tết, dân TQ đổ xô đến đền cầu may - 8

Trẻ em xúng xính trong trang phục dân tộc nhận tiền lì xì

Một em bé hớn hở: “Năm nay cháu mặc bộ quần áo Tiến sĩ để đi dự hội khai miếu. Đây là thời gian tuyệt vời nhất trong năm vì cháu được đi chơi và ăn rất nhiều món ngon.”

Tết âm lịch ở Trung Quốc là dịp đặc biệt để các gia đình đoàn tụ sau một năm lao động vất vả, và trong dịp tết này, trẩy hội khai miếu vừa là một trải nghiệm văn hóa vừa là một cơ hội bày tỏ tình yêu thương của các thành viên trong gia đình với nhau.

Hết tết, dân TQ đổ xô đến đền cầu may - 9

Hai bố con cùng nhau trẩy hội

Hết tết, dân TQ đổ xô đến đền cầu may - 10

Một người đàn ông mua đèn hoa đăng để cầu chúc may mắn trong năm mới

Một người đàn ông dự hội khai miếu cho biết: “Tôi cầu mong bố mẹ mạnh khỏe và hạnh phúc, mọi sự an lành sẽ đến với vợ và con trai tôi.”

Theo Trí Dũng (CCTV)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan