HN: Đề xuất đi xe đạp giảm tắc đường

Ngày 12/04/2013 15:01 PM (GMT+7)

Đó là đề xuất mới đây của Sở Công thương TP. Hà Nội trong tờ trình gửi UBND TP. Hà Nội.

Theo đó, Sở Công thương vừa có tờ trình gửi UBND TP. Hà Nội về “Đề án sản xuất và tiêu dùng xe đạp nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị, tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường”.

Đề án này nhằm đưa ra các giải pháp, khuyến khích người dân Hà Nội sử dụng xe đạp, giảm lưu lượng ô tô xe máy tham gia giao thông.

Theo Sở Công thương Hà Nội, tại Hà Nội hiện nay, sự phát triển quá nhanh các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc, môi trường đô thị ngày càng ô nhiễm. Mặt khác nhiên liệu xăng dầu - nguồn năng lượng ngày càng trở nên khan hiếm. Vì vậy, phát triển xe đạp trong giao thông, đô thị sẽ là giải pháp giảm ùn tắc hiệu quả.

Bà Trịnh Thị Ngân- Trưởng phòng Quản lý Công nghiệp Sở Công Thương Hà Nội cho biết, ý tưởng đề xuất này bắt nguồn từ những nhìn nhận đánh giá tình hình giao thông tại một số thành phố phát triển, đông dân cư trên thế giới.

HN: Đề xuất đi xe đạp giảm tắc đường - 1

Khuyến khích người dân Hà Nội sử dụng xe đạp, giảm lưu lượng ô tô xe máy tham gia giao thông. (Ảnh minh họa)

Nhiều thành phố phát triển trên thế giới rất giàu có nhưng lại có tỷ lệ người tham gia giao thông bằng xe đạp rất nhiều. Chính quyền các thành phố này vẫn luôn tìm cách giảm bớt lưu lượng ô tô, xe máy tham gia gia thông đô thị nhằm giảm ùn tắc,

Chẳng hạn như Amsterdam (Hà Lan) là một trong mười thành phố sạch nhất trên thế giới. Rất phát triển nhưng thành phố này có tỷ lệ người dân đi xe đạp cao nhất trên thế giới.

Còn ở Anh, chính quyền TP. London đã nỗ lực chi 1,37 tỷ USD đầu tư 24km đường dành cho xe đạp. Đài Loan vẫn thường xuyên tổ chức những hội chợ xe đạp lớn nhất châu Á nhằm kêu gọi người dân có ý thức đi xe đạp để tạo môi trường trong sạch.

Bởi vậy, Sở Công thương cho rằng, Hà Nội cũng cần học hỏi kinh nghiệm của những thành phố này.

Một cán bộ Phòng Quản lý Công nghiệp cũng cho hay, tờ trình vẫn đang được Thành phố xem xét. Nếu Thành phố đồng ý, Đề án này sẽ phải có sự tham gia của các cơ quan khác như Sở GTVT, Sở Xây dựng... Bởi lẽ, để khuyến khích người dân sử dụng xe đạp, cần tính toán về chất lượng đường sá, phương pháp quản lý, quy hoạch giao thông...

Ngoài việc khuyến khích, kêu gọi ý thức người dân, vẫn phải có những cần đề xuất giải pháp cụ thể. "Chẳng hạn như quy định một số tuyến đường chỉ cho phép đi xe đạp trong một thời điểm trong ngày." - Cán bộ này nói.

Trong tờ trình của Sở Công thương ghi rõ "Ý thức sử dụng phương tiện xe đạp trong giao thông đô thị là sự thay đổi nhận thức cần thiết mà một thành phố đang phát triển như Hà Nội cần nghiêm túc nhìn nhận. "

Mặt khác, xây dựng “Đề án sản xuất và tiêu dùng xe đạp nhằm giảm ùn tắc giao thông đô thị, tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường” là cần thiết trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn và quy hoạch giao thông chưa hoàn chỉnh.

Đề án sẽ đánh giá thực trạng sản xuất, tiêu thụ xe đạp tại TP. Hà Nội, tính toán lợi ích của việc sử dụng xe đạp. Qua đó sẽ khuyến khích người dân Hà Nội sử dụng xe đạp, đề xuất các giải pháp phát triển xe đạp trong giao thông đô thị, hơn nữa còn tìm hướng đi cho ngành sản xuất xe đạp nội địa.

Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan