HN: Ở biệt thự tiền tỷ, 2 năm không có một giọt nước sạch

Ngày 12/05/2016 08:22 AM (GMT+7)

Mua biệt thự với giá 3 - 4 tỷ đồng/căn nhưng gần 2 năm qua, hàng trăm hộ dân ở Thủ đô vẫn không có một giọt nước sạch để dùng.

Khu chức năng đô thị Ao Sào - Lexington Etaste (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) là một trong những khu đô thị thuộc loại hiện đại nhất ở phía nam thành phố. Dự án do Công ty Đầu tư và Phát triển Lũng Lô 5 (Bộ Quốc Phòng) làm chủ đầu tư khởi công xây dựng năm 2011 bao gồm các biệt thự cao cấp và các tiện ích đầy đủ như vườn hoa, trường học...

Dự án có tổng số 301 căn biệt thự. Mỗi căn có diện tích 50-70m2 mặt sàn. Với giá bán hơn 30 triệu đồng/m2. Hiện chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho hàng trăm hộ dân.

Tuy nhiên, kể từ khi chuyển đến sinh sống, gần 100 hộ dân ở đây phải chịu cảnh không có nước sạch sử dụng. Họ phải chung nhau một giếng khoan, nước màu vàng ố để sinh hoạt hoặc mua nước sạch bên ngoài về dùng.

HN: Ở biệt thự tiền tỷ, 2 năm không có một giọt nước sạch - 1

Khu đô thị Ao Sào (Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) với hàng trăm dãy biệt thự liền kề được đưa vào sử dụng từ năm 2014.

Gia đình anh Lê Trung Hiếu - nhà 12 BTT1, nơi có chiếc giếng khoan duy nhất trong khu đô thị chia sẻ, từ khi đến ở, hệ thống nước sạch ở đây hoàn toàn không có. Anh phải thuê người đến khoan giếng để lấy nước sinh hoạt.

“Nước ngầm ở đây rất bẩn, màu vàng ố. Tôi phải đầu tư giàn máy lọc nước cỡ lớn với đầy đủ giàn mưa, bể lọc, bể khử khuẩn… giá 65 triệu đồng để lọc mới dám sử dụng. 40 hộ dân khác cũng xin đấu nhờ nước nhà tôi. Bà con bàn nhau mỗi tháng góp cho tôi tiền điện, tiền mua vật tư và khấu hao máy móc để có nước sinh hoạt hằng ngày", anh Hiếu nói.

Ông Nguyễn Anh Dũng, chủ căn nhà số 6 dãyTT5.1 cho biết, hằng ngày, gia đình ông phải nối đường ống nước sang khu dân cư bên cạnh để mua nước sạch dùng với giá 50.000 đồng/m3.

“Mang tiếng là khu đô thị cao cấp mà đến nước không có mà dùng, khổ lắm. Đường sá chưa trải nhựa, ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì lầy lội”, ông Dũng cho hay.

HN: Ở biệt thự tiền tỷ, 2 năm không có một giọt nước sạch - 2

Người dân nơi đây đang phải đi mua nước sạch với giá 50.000 đồng/khối ở các khu nhà bên cạnh.

Trao đổi với PV, ông Trần Xuân Nghiên, Phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Lũng Lô 5, chủ đầu tư dự án cho biết, trước khi bàn giao nhà (tháng 11/2014), đơn vị đã ký hợp đồng với Công ty nước sạch Hà Nội để cung cấp nước cho các hộ dân. Tuy nhiên, khi người của công ty nước đến đấu nối với họng nước ở làng Giáp Tứ gần bên thì bị một số người dân ở đó phản đối.

“Họ cho rằng việc đấu nối nước sang khu đô thị Ao Sào sẽ khiến khu họ không có nước. Chúng tôi đã làm việc với bên nước sạch tìm một họng nước khác ở xa hơn, kinh phí lớn, nếu không gặp phải sự cản trở nào nữa thì trong khoảng một tháng tới người dân sẽ có nước sạch để sinh hoạt mà không phải đi mua nước”, ông Nghiên nói.

Về việc cấp sổ đỏ, ông Nghiên cho hay, chủ đầu tư đang làm hồ sơ thống kê, thẩm định giá của tất cả các căn hộ đã bán để trình lên cơ quan chức năng.

“Việc cấp sổ đỏ ở Hà Nội cần có quá trình và độ trễ nhất định để chủ đầu tư thẩm định giá các căn hộ. Khi nào thành phố ra quyết định chủ đầu tư phải nộp tiền thuế đất cho dự án này, chủ đầu tư nộp xong thì họ mới ra quyết định giao cho Sở Tài nguyên Môi trường cấp sổ đỏ cho các hộ dân”, ông Nghiên lý giải.

HN: Ở biệt thự tiền tỷ, 2 năm không có một giọt nước sạch - 3

Hiện nhiều khu nhà đang tiếp tục được hoàn thiện để bàn giao mặt bằng cho người dân đã đặt mua.

HN: Ở biệt thự tiền tỷ, 2 năm không có một giọt nước sạch - 4

Tuy nhiên, điều khiến người dân bức xúc nhất là đã qua gần 2 năm sinh sống ở đây nhưng hệ thống nước sạch không có. Chiều 10.5, người dân đã dùng sơn viết chữ trên đường với mong muốn có nước sạch sử dụng.

HN: Ở biệt thự tiền tỷ, 2 năm không có một giọt nước sạch - 5

Chiếc giếng khoan của gia đình anh Lê Trung Hiếu là nguồn nước duy nhất của 40 hộ dân ở đây.

HN: Ở biệt thự tiền tỷ, 2 năm không có một giọt nước sạch - 6

 Nước giếng khoan ở đây có màu vàng ố.

HN: Ở biệt thự tiền tỷ, 2 năm không có một giọt nước sạch - 7

Gia đình anh Hiếu phải đầu tư một giàn lọc nước với giá 65 triệu đồng để lọc rồi mới dám sử dụng.

HN: Ở biệt thự tiền tỷ, 2 năm không có một giọt nước sạch - 8

Anh Hiếu cho hay, nước giếng khoan nhiều cặn nên rất tốn than hoạt tính để lọc.

HN: Ở biệt thự tiền tỷ, 2 năm không có một giọt nước sạch - 9

Hộ gia đình chị Hoa – nhà TT5.2 phải thuê taxi chở những can nước từ nhà người thân ở xa đến dự trữ trong nhà.

HN: Ở biệt thự tiền tỷ, 2 năm không có một giọt nước sạch - 10

Trong khi hàng loạt biệt thự đã đưa vào sử dụng hoặc đã bàn giao cho khách hàng nhưng các công trình phụ trợ vẫn ngổn ngang.

HN: Ở biệt thự tiền tỷ, 2 năm không có một giọt nước sạch - 11

Đoạn đường nối từ khu đô thị ra đường lớn chưa được trải nhựa, không có đèn đường…

HN: Ở biệt thự tiền tỷ, 2 năm không có một giọt nước sạch - 12

Rác thải xây dựng, rác thải sinh hoạt ở khắp nơi bốc mùi xú uế nhưng không có ai dọn.

HN: Ở biệt thự tiền tỷ, 2 năm không có một giọt nước sạch - 13

Dù đã ở gần 2 năm nhưng người dân ở khu đô thị Ao Sào cũng chưa được cấp sổ đỏ.

Theo Triệu Quang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sống khổ giữa thủ đô