Hoàng thân Philip, chồng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, qua đời ở tuổi 99

Khánh Hằng - Ngày 09/04/2021 18:28 PM (GMT+7)

Thông báo chính thức từ cung điện Buckingham cho biết, Hoàng thân Philip, chồng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, đã qua đời ở tuổi 99.

Hoàng thân Philip, chồng của Nữ hoàng Elizabeth II và là người phục vụ lâu nhất trong số các quốc vương Anh, đã qua đời ở tuổi 99. Trên trang mạng xã hội Twitter chính thức của cung điện Buckingham thông báo: "Với nỗi buồn sâu sắc, Nữ hoàng đã thông báo về cái chết của người chồng yêu quý, Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh. Hoàng thân đã qua đời một cách yên bình sáng nay tại lâu đài Windsor".

Hoàng thân Philip, chồng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, qua đời ở tuổi 99 - 1

Hoàng thân Philip đã qua đời ở tuổi 99.

Hoàng thân Philip đã dành 65 năm để ở bên ủng hộ nữ hoàng, cho đến tận năm 2017 mới từ bỏ vai trò đại chúng. Kể từ đó, các thông tin về ông thưa thớt dần. Trong những năm hoạt động của mình, ông đã giúp thiết lập một lộ trình mới cho chế độ quân chủ dưới thời một nữ hoàng trẻ.

Hoàng thân Philip qua đời chỉ 12 ngày trước khi sinh nhật lần thứ 95 của Nữ hoàng Anh Elizabeth vào ngày 21/4. 

Hoàng thân Philip từng phải nhập viện hồi tháng 2/2021 vì sức khỏe không tốt, trước đây ông cũng từng được điều trị vì nhiễm trùng và bệnh tim. Sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật tim, Hoàng thân Philip được ra viện vào tháng 3.

Công tước xứ Edinburgh đã ủng hộ vợ mình, Nữ hoàng Anh, trong suốt thời kỳ khủng hoảng gia đình, kinh tế, công nghệ, chính trị và xã hội thay đổi chưa từng có. Trong khoảng thời gian ông còn đương nhiệm, nước Anh đã trải qua 14 đời thủ tướng, từ Winston Churchill vào năm 1952 đến Boris Johnson hiện tại.

Hoàng thân Philip sinh ngày 10/6/1921 trên đảo Corfu của Hy Lạp, là con út và là con trai duy nhất của Hoàng tử Andrew của Hy Lạp và Đan Mạch với Công chúa Alice của Battenberg. Năm 7 tuổi, ông được gửi đến học ở Anh. 

Hoàng thân Philip, chồng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, qua đời ở tuổi 99 - 2

Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth.

Năm 1947, Philip khi đó 26 tuổi đã kết hôn với Công chúa Elizabeth, 21 tuổi, đồng nghĩa với việc từ bỏ quốc tịch Hy Lạp để nhập tịch Anh. Sau đó, ông được phong làm Công tước xứ Edinburgh bởi cha của Elizabeth, Vua George VI. Khi Vua George VI qua đời vào ngày 6/2/1952, Công chúa Elizabeth trở thành nữ hoàng và Philip trở thành hoàng thân.

Hoàng thân Philip đã tháp tùng nữ hoàng đi khắp thế giới trong các chuyến công du, các chuyến thăm cấp nhà nước và các chuyến công du Khối thịnh vượng chung, thực hiện nhiều nhiệm vụ của hoàng gia. Sau khi kết hôn với Nữ hoàng Anh, Hoàng thân Philip đã thực hiện hơn 22.000 nhiệm vụ một mình, 637 chuyến thăm nước ngoài, thực hiện khoảng 5.493 bài phát biểu và làm người bảo trợ cho gần 800 tổ chức. Một trong những hiệp hội thành công nhất của ông là tạo ra Giải thưởng Công tước xứ Edinburgh, một chương trình cải thiện sức mạnh của thanh niên đã hoạt động trong 65 năm.

Hoàng thân Philip, chồng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, qua đời ở tuổi 99 - 3

Tháng 5/2017, cung điện hoàng gia thông báo rằng Hoàng thân Philip sẽ ngừng thực hiện các nhiệm vụ hoàng gia, dần chuyển giao khối lượng công việc cho con trai, Thái tử Charles, cũng như các cháu trai, Hoàng tử William và Harry, cùng các thành viên khác trong gia đình.

Trong lễ kỷ niệm ngày cưới vàng của Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Anh Elizabeth vào ngày 20/11/1997, nữ hoàng đã phát biểu về người chồng của mình: "Rất đơn giản, ông ấy là sức mạnh của tôi và ở bên tôi trong suốt những năm qua. Tôi và cả gia đình ông ấy, ở trong nước và ngoài nước, nợ ông ấy một món nợ lớn hơn cả những gì ông ấy sẽ đòi".

Hoàng tử bé nước Anh: Vừa chào đời đã đội vương miện, mẹ là công nương nổi tiếng nhất TG
Sinh ra trong gia đình danh giá, được thừa hưởng nền giáo dục cực kỳ tốt, đây được xem là một trong những vị hoàng tử bé nổi tiếng nhất thế giới.
Khánh Hằng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h