Học sinh làm bài tập về nhà có kết quả học tốt hơn

Ngày 15/12/2014 16:31 PM (GMT+7)

Học sinh người Anh tụt phía sau so với các bạn ở vùng Đông Á vì các em dành ít thời gian làm bài tập về nhà, kết quả khảo sát mới đây cho thấy.

Chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA do Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế thế giới (OECD) thực hiện gồm 65 quốc gia mới đây cho thấy, mối liên hệ giữa thời gian làm bài tập về nhà với điểm số có tỷ lệ thuận với nhau.

Theo đó, cuộc nghiên cứu thực hiện bằng một bài kiểm tra toán học quốc tế cho học sinh độ tuổi 15. Kết quả là học sinh ở quốc gia nào có thời gian làm bài tập về nhà nhiều thì có kết quả thi càng cao.

Học sinh làm bài tập về nhà có kết quả học tốt hơn - 1

Trẻ làm nhiều bài tập về nhà kết quả học càng tốt.

Cụ thể là học sinh người Anh chỉ hoàn thành một phần bài tập được giao so với các bạn cùng trang lứa ở các quốc gia Đông Á. Thực tế là học sinh người Anh dành 4,9 giờ/tuần làm bài tập về nhà, đứng thứ 29 trong bảng xếp hạng và thuộc nhóm trung bình. Còn học sinh ở Thượng Hải, Trung Quốc dẫn đầu bảng với thời gian 13,8 giờ/tuần.

Học sinh làm bài tập về nhà có kết quả học tốt hơn - 2

Học sinh ở Thượng Hải, Trung Quốc dẫn đầu bảng với thời gian làm bài ở nhà là 13,8 giờ/tuần.

Các thành phố lớn ở Trung Quốc cũng dẫn đầu bảng xếp hạng giải toán quốc tế lần trước. Cuộc khảo sát có chu kỳ 3 năm 1 lần này để theo dõi tiến bộ của mình trong phấn đấu đạt được các mục tiêu giáo dục cơ bản. Cho tới nay PISA là cuộc khảo sát giáo dục duy nhất chỉ chuyên đánh giá về năng lực phổ thông của học sinh ở độ tuổi 15, độ tuổi kết thúc giáo dục bắt buộc ở hầu hết các quốc gia.

Singapore là quốc gia đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng với thời gian làm bài tập về nhà trung bình là 9,4 giờ/tuần. Hong Kong đứng thứ 3 với 6 giờ/tuần.

Kết quả cũng cho thấy sự chênh lệch đáng kể giữa học sinh thuộc tầng lớp trung lưu và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Những em theo học tại trường giao nhiều bài tập về nhà và các em có thời gian để làm bài tập có thể vượt xa học sinh ít làm bài tập tương đương 6 tháng học.

Tuy nhiên, OECD khẳng định làm nhiều bài tập về nhà không hẳn quyết định đến thành tích học tập bởi còn nhiều yếu tố khác như chất lượng giảng dạy, phương pháp học.

Học sinh làm bài tập về nhà có kết quả học tốt hơn - 3

Phương pháp dạy học cũng quyết định tới thành tích học tập.

"Phát hiện cuối cùng này đã 'bịt miệng' những ai hoài nghi về việc làm bài tập về nhà sẽ không tốt cho học sinh, gây căng thẳng và chia rẽ gia đình. Bài tập về nhà rõ ràng rất quan trọng để củng cố bài học ở trường", Giáo sư Alan Smithers, Trung tâm nghiên cứu giáo dục và việc làm Đại học Buckingham cho biết.

Vị giáo sư này đề nghị trẻ 15 tuổi nên học bài 1,5 giờ/đêm và 5 đêm/tuần.

Nghiên cứu này lại thêm "dầu" vào cuộc tranh luận dữ dội giữa 2 bên đồng ý và phản đối việc trẻ không làm bài tập về nhà, nhất là trẻ tiểu học

Justine Roberts, người đồng sáng lập trang Mumsnet, cho biết cô muốn nhà trường giao nhiều bài tập về nhà cho học sinh hơn là để các em lướt web, đi chơi hoặc chờ đợi cha mẹ quản thúc.

Tào Nga (Dailymail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan