Hong Kong phát hiện trường hợp nghi nhiễm Ebola

Ngày 11/08/2014 09:29 AM (GMT+7)

Giới chức y tế Hong Kong đã tiến hành cách ly một du khách Nigeria vì nghi người này nhiễm virus Ebola.

Một du khách Nigeria ở Hong Kong đang được cách ly

Trong một tuyên bố mới nhất về diễn biến đại dịch Ebola, hôm qua (10/8), chính quyền Hong Kong thông báo, một du khách người Nigeria đến nước này đã được cách ly sau khi phát hiện ông này có các triệu chứng nghi nhiễm virus ebola vốn đang gây hoang mang cho cả thế giới và đã cướp đi sinh mạng của gần 1000 người ở 4 nước Tây Phi.

Người đàn ông 32 tuổi này đến từ Lagos, Nigeria có kết quả xét nghiệm âm tính với virus Ebola nhưng rất có thể người này đang trong thời gian ủ bệnh kéo dài tới 21 ngày. Người này hiện đang được theo dõi sát sao và sẽ phải trải qua các xét nghiệm nhằm xác định xem có phản ứng với virus Ebola hay không.

Một phát ngôn viên của chính phủ cho biết: "Trong vòng một tháng qua, người đàn ông này không hề có tiền sử tiếp xúc với người bệnh, động vật và không vào các cơ sở y tế. Hiện du khách này vẫn đang trong tình trạng tỉnh táo.

Hong Kong phát hiện trường hợp nghi nhiễm Ebola - 1

Các nhân viên y tế đưa các bệnh nhân Ebola vào vùng cách ly.

Ông này có triệu chứng tiêu chảy và nôn mửa bắt đầu từ ngày 9/8. Ông này đã ở tại một nhà nghỉ ở quận Tsim Sha Tsui. Ông đã nói với nhân viên an ninh tòa nhà rằng ông cảm thấy không khỏe, sau đó ông được chuyển tới bệnh viện Princess Margaret. Sau khi tiến hành khám và xét nghiệm, ông đã được cách ly vì nghi ngờ có các dấu hiệu nhiễm virus Ebola".

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, người đàn ông này tới Hong Kong, Trung Quốc hôm 7/8. Giới chức Hong Kong từ chối bình luận này nhưng cho biết sẽ công bố công khai nếu người này có kết quả dương tính với virus Ebola.

Hôm 30/7, chính quyền Hong Kong đã tiến hành cách ly tất cả các du khách đến từ khu vực Tây Phi có các dấu hiệu bất thường như nôn mửa, sốt, tiêu chảy để phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh vào đất nước này.

Trước đó, 7 người Philippines và 21 du khách Thái Lan cũng đã được đặt trong trạng thái cách ly đặc biệt vì có các dấu hiệu nghi bị nhiễm Virus Ebola. Mặc dù tới thời điểm này chưa có kết quả chính thức về việc những người này có bị nhiễm Ebola hay không nhưng thông tin này đang khiến nhiều người lo ngại nguy cơ bùng phát dịch Ebola ở Châu Á.

Hong Kong phát hiện trường hợp nghi nhiễm Ebola - 2

Khu vực bùng phát dịch Ebola.

Nigeria, Guinea, Sierra Leone và Liberia và 4 quốc gia Tây Phi đang chịu sự hoành hành của virus Ebola. Trước sự bùng phát khó kiểm soát của virus chết người này, hôm 8/8, Tổ chức Y tế Thế giới đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu và kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ châu Phi.

Nigeria - quốc gia đông dân nhất châu Phi - đã xác nhận hai trường hợp mới vào ngày thứ sáu, nâng tổng số người nhiễm virus Ebola lên con số chín , trong đó có hai ca tử vong.

Sierra Leone là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất với khoảng 525 trường hợp nhiễm. Tỉ lệ tử vong của dịch hiện nay là khoảng 60% mặc dù Ebola có thể giết chết lên đến 90% những người bị nhiễm.

Các quốc gia siết chặt các cửa ngõ hàng không

Đại dịch Ebola  đang gây ra bầu không khí hoang mang lo sợ khắp thế giới, chính vì thế nhiều quốc gia đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa.

Hong Kong phát hiện trường hợp nghi nhiễm Ebola - 3

Nhiều quốc gia tiến hành kiểm soát Ebola qua đường sân bay

Ở Nigeria, chính phủ mới đây đã tuyên bố đình chỉ tất cả các chuyến bay của hãng hàng không khu vực châu Phi ASky Airlines đến nước này do đã bay qua các vùng có người nhiễm virút Ebola.

Tại Liberia, Bộ Y tế cũng đã yêu cầu cơ quan hàng không áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn đại dịch, như kiểm soát chặt chẽ những người ra vào sân bay và các nhân viên làm việc trong sân bay được trang bị găng tay, nước sát trùng và các phương tiện bảo hộ để ngăn ngừa lây bệnh khi tiếp xúc với hành khách và hành lý tại sân bay. Nước này cũng đã siết chặt kiểm soát biên giới, đóng phần lớn cửa khẩu và cấm tụ tập nơi công cộng.

Cục Hàng không Việt Nam cũng ban hành chỉ thị phòng dịch Ebola lây lan qua đường hàng không tại hai sân bay quốc tế lớn là Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Đặc biệt giám sát chặt chẽ hành khách đi máy bay từ vùng có dịch (4 nước: Guinea, Liberia, Nigeria, Sierraleone) vào Việt Nam. Những trường hợp nghi vấn phải cách ly theo dõi.

Xem thêm thông tin về Dịch Ebola tại đây:

8 điều cần biết về sự nguy hiểm của đại dịch Ebola

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về Ebola

Thái Lan phát hiện 21 du khách nghi nhiễm Ebola

Đại dịch Ebola và lời tiên tri năm 2014 của Vanga

Bộ Y tế: Ebola hoàn toàn có thể lây lan vào Việt Nam

Dịch Ebola tồi tệ nhất trong lịch sử: Lây qua đường hô hấp

Hà Anh (Theo straitstimes)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch Ebola