Họp báo ĐT nữ Việt Nam - Hà Lan: "Tướng" Chung tiết lộ kế hoạch tiếp theo

Ngày 01/08/2023 18:18 PM (GMT+7)

HLV Mai Đức Chung tiết lộ kế hoạch của ĐT nữ Việt Nam sau World Cup 2023.

HLV Andries Jonker:

Xin chúc mừng Hà Lan giành chiến thắng đậm, chiến thắng sẽ giúp gì tiếp theo?

Ngay từ khi bắt đầu, chúng tôi đã làm việc hết sức, tin rằng mọi đối thủ ở bảng này đều khó chơi nên ra trận luôn với tinh thần tôn trọng. Tỷ số 7-0 rất tuyệt vời, chiến lược cũng phải thay đổi phù hợp nếu gặp Italy hay Nam Phi ở vòng 1/8. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn phải nỗ lực nhiều. 

Đối với Hà Lan, tôi nghĩ các cầu thủ còn có thể chơi tốt hơn nữa. Các đội ở châu Âu cũng rất mạnh, chiến thắng đậm khác biệt với các trận đấu khác. Nhưng chúng ta vẫn cần chọn chiến lược phù hợp cho từng đối thủ, thay vì nghĩ rằng có thể làm được chiến thắng đậm như thế với những đối thủ khác. 

Ông có ấn tượng nhất với cầu thủ nào Việt Nam? 

Chúng tôi chưa bao giờ đánh giá thấp Việt Nam. Khi phân tích, xem xét băng hình của họ gặp Đức, với Mỹ, Bồ Đào Nha họ chơi rất tốt. Tôi nghĩ họ có tinh thần, quyết tâm rất cao. Đối với Việt Nam, thủ môn chơi rất tốt, các cơ hội của Mỹ và Bồ Đào Nha rất nhiều. Tôi nghĩ đó là những điều đánh giá cao Việt Nam.

Xin ông cho biết trận đấu với Việt Nam rút ra bài học gì, có phải một tuyên bố với giải đấu?

 Tôi không thể thay mặt quốc gia khác. Chúng tôi có ba mục tiêu trước trận, là chiến thắng, chơi bóng đá để phục vụ khán giả, thứ ba là truyền cảm hứng cho người trẻ để họ tiếp tục chơi bóng đá. Chúng tôi muốn ghi bàn, chiến thắng nhưng còn cần đạt mục tiêu khác.

HLV Mai Đức Chung

Ông là một chuyên gia lão luyện bóng đá nữ, ông nghĩ chung kết ai sẽ vô địch? 

Tôi hy vọng chung kết sẽ có đội ở bảng E. Có thể là Hà Lan hoặc Mỹ, để chúng tôi thua những đội này là xứng đáng.

Vì sao Thuý Nga và Thuỳ Trang chưa thi đấu phút nào? 

Tôi rất mong muốn đưa 2 cầu thủ này vào sân. Chính bản thân tôi khi đi họp FIFA phải thay 6 người nhưng không được. Tôi cùng một số đội đều đề nghị vậy, thiết thực cho bóng đá nữ. Bóng đá nữ sức lực kém hơn nam, cần thay nhiều, nhất là trình độ thấp như Việt Nam.

Vì thay ít, chúng tôi phải tính toán thay sao cho hợp lý. Trang tích cực tập luyện, rất khát khao, nhưng thể lực hơi yếu và lớn tuổi. Dó là cái tôi cẩn trọng, tránh việc có vấn đề mất người. Những vị trí khoẻ tôi xếp trước, sau đó những cầu thủ dự bị vào sân là phần thưởng xứng đáng cho từng người.

Ông nghĩ sao về khả năng ĐT nữ Việt Nam sẽ lại giành quyền dự World Cup?

Tôi xin lỗi khi chưa trả lời được. Nếu được lời mời dự World Cup tôi vẫn cứ đi, hỗ trợ cho người làm bóng đá nữ tốt hơn. Đó vừa là động viên, vừa là phần thưởng, nếu được mời tôi sẵn sàng đi. 

- Kế hoạch tiếp theo của ông và đội tuyển là gì?

VĐV sẽ được nghỉ 1 tuần. Cầu thủ sẽ về nhà vào ngày 3/8 và trở lại tập trung vào ngày 10/8 để hướng tới ASIAD Hàng Châu và vòng loại thứ hai Olympic Paris. Đó là kế hoạch từ nay tới cuối năm. Còn việc gia hạn cứ tính toán sau, tôi cứ làm hết việc trong năm nay trước đã.

Ông động viên cầu thủ Việt Nam thế nào để họ về truyền cảm hứng cho các cầu thủ trẻ cả nam và nữ ở Việt Nam?

ĐT nữ có lần đầu tiên dự World Cup, đấy là khích lệ rất lớn lao với đội tuyển nam. FIFA tiếp tục tăng số đội nam lên 48 ở giải tới. Đội nữ là tấm gương đi đầu để khích lệ đội nam thi đấu tôt hơn, giành quyền tham dự World Cup. 

Xin ông tóm tắt lại hành trình bằng điều gì? Bốn năm nữa lại một kỳ nữa, làm thế nào để có thể tiếp tục dự World Cup?

Tôi rất hài lòng với tinh thần thi đấu đội tuyển. Tinh thần rất là tốt, nhưng còn thua thiệt về tầm vóc chuyên môn, toàn diện trước đội bạn. Ba trận vừa qua thua 12 bàn, rõ ràng trình độ còn thấp. Ở châu Á chúng ta cũng thấp. Phấn đấu trong thời gian là quá tuyệt vời.

Cảm ơn VFF đã tạo điều kiện để trước khi vào World Cup có trận đấu rèn luyện, rút kinh nghiệm để có kết quả như tại vòng bảng. Nếu không có các trận đấu đó, thì ba trận vòng bảng sợ còn tệ hơn. Sắp tới còn nhiều việc phải làm.

Các cầu thủ khi về Việt Nam làm gương cho các cầu thủ trẻ phấn đấu tập luyện, động viên cầu thủ nâng cấp nhiều mặt như tăng cường chiều cao, tập luyện trong các môi trường như trường học,… Phải có nhiều phong trào, giải đấu hơn nữa. Tôi nghĩ chỉ có 5-6 CLB là còn bất cập.

Xin ông cho biết cảm nghĩ về tỉ số 0-7?

Tỉ số 0-7 là bình thường, trình độ như Việt Nam đá với Hà Lan thì thua vậy là bình thường. Chúng tôi thoải mái, không có gì lấn cấn. Rõ ràng trình độ chúng ta thua kém nhiều. Tỉ số thua như vậy là ít, tôi còn sợ thua nhiều hơn cơ. Thua ít vậy là cố gắng lắm rồi.

Xin HLV cho biết cảm nghĩ về trận đấu này

Chúc mừng ĐT Hà Lan, các bạn thi đấu tốt, trình độ hơn chúng tôi, chúc mừng các bạn đã vào vòng tiếp theo. ĐT Việt Nam không thể so sánh được. Lực bất tòng tâm. Tinh thần của các cầu thủ hôm nay cao rồi nhưng không khoả lấp được chuyên môn, ĐT Việt Nam thua rất xứng đáng.

Tôi cũng thay mặt ĐT Việt Nam cảm ơn đất nước New Zealand đã tạo điều kiện hỗ trợ trong lần đầu tham dự World Cup. Tôi cũng xin cảm ơn người hâm mộ trong và ngoài nước, đến sân ở nhà ủng hộ ĐT Việt Nam. Chúng tôi thi đấu bằng tinh thần Việt Nam, thi đấu hết mình, lực bất tòng tâm. Chúng ta thua kém nhiều về thể hình, thể lực, kỹ chiến thuật. Rõ ràng, tinh thần cao nhưng không khoả lấp được khoảng cách về trình độ. 

Chúng tôi chuẩn bị hơn 1 năm cho World Cup, LĐBĐ Việt Nam đã tạo điều kiện để cọ xát, để tiến bộ, nhưng chúng ta còn phải làm việc nhiều hơn nữa để khoả lấp hạn chế chuyên môn. Thay mặt đội, tôi xin cảm ơn người hâm mộ trong và ngoài nước ủng hộ đội tuyển trong những trận đấu vừa qua.

Tiền vệ Dương Thị Vân

Rõ ràng, ĐT Hà Lan có trình độ vượt trội hơn chúng tôi. Toàn đội đã thi đấu với tinh thần cao. Trận thua này giúp toàn đội rút ra được nhiều bài học, cố gắng hơn trong tương lai. Được tham gia đấu trường World là niềm tự hào.

Mặc dù trình độ chuyên môn không bằng nhưng tinh thần của Việt Nam luôn cao nhất. Chúng tôi học hỏi được nhiều về chuyên môn sau WC. Cảm ơn người hâm mộ luôn cổ vũ đội tuyển, cả đội sẽ cố gắng thi đấu tốt hơn trong tương lai.

Hành trình tại World Cup 2023 khép lại

ĐT nữ Việt Nam đã kết thúc hành trình tại World Cup 2023 với thất bại trước đương kim á quân Hà Lan. Đây là những kinh nghiệm quý báu của Huỳnh Như cùng các đồng đội khi được đối đầu với những đội bóng hàng đầu thế giới. Thầy trò HLV Mai Đức Chung cũng đã để lại những ấn tượng đẹp trong mắt bạn bè thế giới với phong cách thi đấu kiên cường. 

HLV Mai Đức Chung tiết lộ về tương lai

HLV Mai Đức Chung đã có những chia sẻ về tương lai trong buổi họp báo trước trận đấu. "Tôi 73 tuổi rồi. ĐT Việt Nam đã hy sinh nhiều, gian nan vất vả, có nhiều mong muốn từ nhiều năm nay rồi. Chúng tôi chuẩn bị trong nhiều năm, kể từ khi FIFA quyết định World Cup có 32 đội. Sau nhiều nỗ lực, ĐT Việt Nam mới được dự World Cup như này. 

Ai cũng vậy, cũng phải kết thúc chứ không làm được mãi. Tôi cũng vậy, cũng đến lúc kết thúc. Tôi chỉ mong rằng, người kế tiếp làm đội nữ nâng cao trình độ, làm bóng đá nữ phát triển, đi tiếp ở World Cup sau. Còn mai, tôi động viên toàn đội thi đấu hết mình, không chỉ cho riêng tôi mà cho người hâm mộ bóng đá cả nước. Dù thắng, dù thua, chúng tôi vẫn giữ được tinh thần và khí thế của ĐT nữ Việt Nam".

Học sinh, phụ huynh lúng túng chọn tổ hợp môn học lớp 10: Thầy cô giáo nói gì?
Thời điểm này, khi bắt đầu thực hiện đăng ký lựa chọn tổ hợp môn cho cấp THPT, khá nhiều phụ huynh và học sinh lúng túng không biết nên chọn tổ hợp môn học lớp 10 nào cho hợp lý.

Giáo dục

Theo Ngọc Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan