Hy hữu: Một phụ nữ mang thai ngoài tử cung đến 3 lần

Ngày 07/09/2016 10:43 AM (GMT+7)

Các bác sĩ bệnh viện Từ Dũ, TP. HCM đã phẫu thuật thành công, bóc khối thai đã chết lưu khoảng 13 tuần cho một phụ nữ ở Cần Thơ. Điều đáng nói, đây là lần thứ 3 người phụ nữ này mang thai ngoài tử cung.

Bệnh viện Từ Dũ cho biết, vừa qua đã phẫu thuật cho chị T.N.T.N, 23 tuổi, quê Cần Thơ, mang thai ngoài tử cung. Điều hy hữu là trước đó người phụ nữ này cũng đã 2 lần mang thai ngoài tử cung vào năm 2013 và đầu tháng 1/2016, thai cũng chết lưu.

Trước đó, vào ngày 21/8 chị N bị nôn ói nên đến bệnh viện Đa khoa T.Ư Cần Thơ khám. Sau khi làm các xét nghiệm, chụp MRI, chị N được chẩn đoán mang thai ngoài tử cung, đã chết lưu khoảng 13 tuần.

Chị N sau đó được chỉ định phẫu thuật nội soi lấy thai lưu nhưng do khối thai nằm ở vị trí khó là dây chằng rộng trái, dính chặt thành bụng nên bệnh viện Đa khoa T.Ư Cần Thơ quyết định chuyển chị N lên bệnh viện Từ Dũ.

Hy hữu: Một phụ nữ mang thai ngoài tử cung đến 3 lần - 1

Bác sĩ phẫu thuật cho chị N. - Ảnh: BV Từ Dũ

Ngày 1/9, bệnh viện Từ Dũ đã phẫu thuật bóc khối thai lưu thành công cho chị N. Sau ca phẫu thuật, chị N được cho nằm nghỉ dưỡng và mới đây đã xuất viện về nhà.

Ngoài trường hợp chị N, vào ngày 26/8 vừa qua, bệnh viện Từ Dũ cũng đã phẫu thuật cho chị B.T.B.T, 18 tuổi, mang thai ngoài tử cung ở vị trí dưới gan rất hiếm gặp.

Chị T nhập viện bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang do đau hạ vị, ra huyết âm đạo kéo dài với chẩn đoán thai ngoài tử cung và được chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng. Tuy nhiên các bác sĩ không tìm thấy khối thai. Sau phẫu thuật chị T được tiếp tục theo dõi.

Ngày 16/8, chị T được chuyển đến bệnh viện Từ Dũ trong tình trạng tỉnh, không đau bụng, không ra huyết âm đạo để tiếp tục điều trị. Tại đây, kết quả siêu âm hội chẩn và chụp MRI cho thấy nghi ngờ khối thai nằm ở dưới gan, nồng độ tiếp tục tăng.

Ngày 26/8, chị T được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi. Qua phẫu thuật cho thấy, vùng tiểu khung không có tổn thương, vùng dưới gan phía sau cuống gan bên trái có khối máu tụ lớn do thai ngoài tử cung, đường kính khoảng 6cm nên tiến hành bóc tách thành công.

Theo Khoa sản, bệnh viện Từ Dũ, thai ngoài tử cung là những trường hợp thai không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở những nơi khác bên ngoài tử cung. Thường gặp nhất là ở vòi trứng, khi vỡ chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, đe dọa đến tính mạng, sức khoẻ của người có thai ngoài tử cung vỡ.

Thai ngoài tử cung chiếm tỷ lệ 4,5 – 10,5/1.000, có nghĩa là cứ 1.000 người có thai thì sẽ có từ 4 đến 10 người có thể bị thai ngoài tử cung. Người có thai ngoài tử cung vỡ một lần thì sẽ có khả năng bị thai ngoài tử cung lại.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra thai ngoài tử cung, đứng hàng đầu là nguyên nhân làm viêm nhiễm vòi trứng, trong đó nạo phá thai nhiều lần, viêm nhiễm vùng chậu là nguyên nhân thường gặp nhất. Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác như: khối u phần phụ như u nang buồng trứng, những phẫu thuật được thực hiện trước đó đến vòi trứng,…

Hậu quả của thai ngoài tử cung là thai có thể vỡ bất cứ lúc nào, khi vỡ máu ồ ạt vào trong ổ bụng, người bệnh có thể bị ngất xỉu và tử vong khi chưa kịp đến bệnh viện, hoặc nếu sống được thì sẽ bị ảnh hưởng đến sức khoẻ và tương lai sản khoa về sau.

Vân Hà
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h