Kế hoạch mới tiêm vắc-xin phòng COVID-19 của Việt Nam

Ngày 22/05/2023 16:15 PM (GMT+7)

Việc triển khai tiêm chủng vắc-xin COVID-19 liều cơ bản cho trẻ dưới 5 tuổi và tiêm các mũi tiếp cho các nhóm đối tượng từ 5 tuổi trở lên sẽ được Bộ Y tế khuyến cáo và hướng dẫn cụ thể khi có đủ căn cứ, cơ sở khoa học và phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đến ngày 25/4, cả nước còn khoảng 2,8 triệu liều vắc-xin chưa sử dụng tại tất cả các tuyến..

Để tiếp tục triển khai tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 trong năm 2023 cho nhóm đối tượng từ 5 tuổi trở lên, đồng thời có sự chuẩn bị để triển khai tiêm chủng cho nhóm đối tượng từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi và tiêm các mũi vắc-xin nhắc lại tiếp theo khi có khuyến cáo, Bộ Y tế xây dựng Kế hoạch sử dụng vắc-xin phòng COVID-19 năm 2023.

Theo Bộ Y tế, ngày 17/4/2023, hội đồng đã họp và đưa ra khuyến cáo về việc sử dụng vắc-xin theo khuyến cáo của WHO ngày 30/3/2023 là cần thiết; cần tiếp tục theo dõi, tổng hợp thông tin về tình hình triển khai trên thế giới và việc triển khai tiêm chủng tại Việt Nam để có cơ sở xem xét đưa ra khuyến cáo về việc sử dụng vắc-xin trong thời gian tới tại Việt Nam.

Đối tượng tiêm vắc-xin phòng COVID-19 được ưu tiên cao là người cao tuổi, người lớn với bệnh nền nặng như tiểu đường/tim mạch, những người có bệnh lý miễn dịch kể cả trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên, phụ nữ có thai và cán bộ y tế tuyến đầu.

Đối tượng ưu tiên trung bình là người lớn khỏe mạnh dưới 50 hoặc 60 tuổi không có bệnh nền, trẻ em và trẻ vị thành niên mắc các bệnh nền. Đối tượng ưu tiên thấp là trẻ em và trẻ vị thành niên từ 6 tháng tới 17 tuổi.

Cụ thể:

Nhóm ưu tiên cao: Tiêm thêm một mũi tiêm nhắc cách mũi tiêm trước 6-12 tháng (bất kể đã tiêm bao nhiêu mũi trước đó). Đối với phụ nữ có thai, việc tiêm vắc-xin giúp bảo vệ cho thai nhi và trẻ em dưới 6 tháng tuổi.

Nhóm ưu tiên trung bình: Cần tiêm đủ các mũi cơ bản và mũi tiêm nhắc. Hiện tại, SAGE (Hội đồng chuyên gia tư vấn về chiến lược tiêm chủng của WHO) không khuyến cáo tiếp tục tiêm nhắc cho nhóm này.

Nhóm ưu tiên thấp: Các mũi tiêm cơ bản và mũi tiêm nhắc là an toàn và hiệu quả cho nhóm trẻ từ 6 tháng tới 17 tuổi. Các quốc gia nên xem xét kỹ các yếu tố về tình hình dịch tễ, chi phí - hiệu quả và các ưu tiên khác trước khi quyết định tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho nhóm trẻ từ 6 tháng tới 17 tuổi.

Trong bối cảnh hiện tại và tỷ lệ tiêm các vắc-xin trong tiêm chủng thường xuyên thấp thì tiêm vắc-xin COVID-19 cho nhóm từ 6 tháng đến 17 tuổi có hiệu quả thấp hơn rất nhiều so với việc tập trung cho tăng cường tiêm chủng thường xuyên.

Chưa có khuyến cáo về tiêm nhắc vắc-xin COVID-19 hàng năm, kể cả cho nhóm ưu tiên cao.

Đối tượng tiêm chủng:

Người từ 18 tuổi trở lên: Người thuộc đối tượng, chưa tiêm các mũi nhắc lại; người đến lịch tiêm trong năm 2023 (người từ 17 lên 18 tuổi).

Người từ 12 đến dưới 18 tuổi: Người chưa tiêm đủ 3 mũi; người đến lịch tiêm trong năm 2023 (người từ 11 lên 12 tuổi).

Người từ 5 đến dưới 12 tuổi: Người có nhu cầu tiêm mũi cơ bản.

Việc triển khai tiêm chủng vắc-xin COVID-19 liều cơ bản cho trẻ dưới 5 tuổi và tiêm các mũi tiếp cho các nhóm đối tượng từ 5 tuổi trở lên sẽ được Bộ Y tế khuyến cáo và hướng dẫn cụ thể khi có đủ căn cứ, cơ sở khoa học và phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Điều kiện nào để Việt Nam công bố hết dịch COVID-19?
Nếu muốn công bố hết dịch cần phải chuyển COVID-19 từ nhóm A sang nhóm B, tuy nhiên đây vẫn là bệnh đặc thù và WHO chưa công bố kết thúc đại dịch COVID-19

Theo D.Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Từ sau kỳ nghỉ lễ 30/4 đến nay, số ca mới mắc COVID-19 ở TPHCM đang có xu hướng giảm dần. Tuy nhiên, số trường hợp bệnh nặng cần hỗ trợ hô...

Tin bài cùng chủ đề Cách phòng, chữa COVID-19