Kết luận ban đầu vụ sốc phản vệ tập thể khiến 8 người tử vong khi đang chạy thận tại Hoà Bình

Ngày 08/06/2017 16:44 PM (GMT+7)

Hội đồng chuyên môn nghĩ nhiều đến có sự bất thường của nguồn nước RO sử dụng trong quá trình chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Sáng ngày 8/6, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế bao gồm đại diện Sở Y tế, các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, đã tiến hành họp nhằm đánh giá quá trình khám, chăm sóc và điều trị đối với các bệnh nhân trong sự cố y khoa ngày 29/5 tại Đơn nguyên thận nhân tạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình và định hướng tìm nguyên nhân sự cố.

Sau khi xem xét, hội đồng chuyên môn kết luận, quy trình tiếp nhận bệnh nhân ban đầu là phù hợp. Khi phát hiện có bất thường đã áp dụng các biện pháp xử lý như: dừng lọc máu, cho thở ôxy, sử dụng các biện pháp cấp cứu hồi sức là phù hợp với diễn biến và tình trạng cấp cứu của người bệnh.

Kết luận ban đầu vụ sốc phản vệ tập thể khiến 8 người tử vong khi đang chạy thận tại Hoà Bình - 1

Nguyên nhân chính gây ra vụ việc vẫn chưa được xác định.

Hội đồng khẳng định, đây là một thảm họa lớn, bệnh viện còn thiếu kinh nghiệm, phương tiện, nhân lực, kiến thức xử trí tình trạng thảm họa.

Về nguyên nhân, tại thời điểm hiện tại, Hội đồng chuyên môn chưa đủ căn cứ, cơ sở và bằng chứng khoa học để kết luận khẳng định chắc chắn nguyên nhân của sự cố trên (do chưa có kết quả xét nghiệm, phân tích nguồn nước RO và kết quả khám nghiệm tử thi...). Tuy nhiên Hội đồng chuyên môn nghĩ nhiều đến có sự bất thường của nguồn nước RO sử dụng trong quá trình chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân tại Đơn nguyên Thận nhân tạo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Cũng trong sáng nay (ngày 8/6), 10 bệnh nhân trong sự cố y khoa chạy thận ở Bệnh viện đa khoa Hòa Bình được đưa xuống Bệnh viện Bạch Mai điều trị đã ổn định sức khỏe và được ra viện.

Sở Y tế tỉnh Hòa Bình đã công bố quyết định đình chỉ 3 cán bộ, bác sĩ liên quan đến vụ tai biến khi chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình gồm ông Trương Quý Dương, Giám đốc; ông Trần Văn Sơn, phòng vật tư và bà Đỗ Thị Điệp, khoa Thận nhân tạo của Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.

Như đã thông tin, vào khoảng 8h15 phút (ngày 29/5) tại đơn nguyên Thận nhân tạo thuộc khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình có 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo đồng loạt có triệu chứng của sốc phản vệ (bệnh nhân có biểu hiện: Khó thở, huyết áp tụt, đau bụng, nôn, ngứa), hậu quả làm 8 người tử vong.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sốc phản vệ tập thể tại BVĐK Hòa Bình