Khối u xơ tử cung của nữ bệnh nhân hi hữu lòi ra ngoài

Ngày 16/11/2016 12:10 PM (GMT+7)

Một phụ nữ 42 tuổi ở Hà Nội bất ngờ phát hiện khối u xơ tử cung với đường kính 10cm có cuống dài chui ra tận âm đạo.

Ngày 15/11, nguồn tin từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, bệnh viện này vừa tiến hành kỹ thuật nút mạch máu để xử lý khối u xơ tử cung cho nữ bệnh nhân 42 tuổi.

Trước đó, nữ bệnh nhân thấy đau bụng dưới, thi thoảng chị sờ thấy phần thịt lộ ra ở ngoài cửa âm đạo. Bệnh nhân đi khám bác sĩ chuyên khoa Sản thì được chẩn đoán bị u xơ tử cung và khuyên nên cắt tử cung để điều trị dứt bệnh vì khối u khá to đường kính 10 cm, lại nằm ở ngay vùng cổ tử cung. Mong muốn giữ lại tử cung, bệnh nhân tìm đến Bệnh viện Bạch Mai để nút mạch máu xử lý khối u.

TS Nguyễn Xuân Hiền - Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các bác sĩ tạo một lỗ nhỏ ở vùng bẹn, sau đó luồn ống mềm, nhỏ đi vào động mạch tử cung hai bên, bơm chất tắc mạch để khối u xơ teo đi hoặc nó sẽ tự rụng.

Sau 2 tuần nút mạch vào cuống khối u, khối u "quái đản" tự rụng rồi chui toàn bộ ra ngoài. "Bệnh nhân tự sờ thấy khối u to lủng lẳng chui ra ngoài, bác sĩ tiến hành thắt cổ lại và cắt u" - TS Hiền cho biết. Hiện bệnh nhân hiện xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Khối u xơ tử cung của nữ bệnh nhân hi hữu lòi ra ngoài - 1

Với kỹ thuật nút mạch, bệnh nhân vẫn giữ được tử cung, có thể mang thai được. Ảnh minh họa

Cũng theo TS Hiền, với kỹ thuật nút mạch, bệnh nhân vẫn giữ được tử cung, có thể mang thai được trong khi khối teo lại hoặc tự rụng. Các bác sĩ từng nút mạch xử lý khối u có đường kính 15cm, trường hợp trẻ nhất mới 22 tuổi. Việc cắt tử cung được bác sĩ cân nhắc rất nhiều vì dù cắt bán phần thì chị em cũng không thể có con.

Theo TS Hiền, u xơ tử cung là bệnh lành tính, thường chỉ gây đau bụng, rong kinh, sảy thai, u to quá chèn ép bàng quang bệnh nhân buồn đi tiểu nhiều hoặc bí tiểu… hoặc khiến bụng to bệnh nhân vào viện như người có thai. Nếu khối u không quá to hoặc không gây triệu chứng lâm sàng thì chị em không cần điều trị mà theo dõi.

Khối u xơ tử cung liên quan đến nội tiết tố, khi estrogen cao thì u to ra, ngược lại khi estrogen giảm thì u dần nhỏ lại. Vì thế, khi phụ nữ vào giai đoạn mãn kinh, khối u tự teo đi.

U xơ tử cung là bệnh phổ biến ở phụ nữ từ sau 30 tuổi với tỷ lệ gặp lên đến 30%. Bệnh nhiều khi không có triệu chứng rõ ràng. Người bệnh có thể có cảm giác đau bụng dưới, thấy nặng, lúc có kinh thì ra nhiều máu. Tùy thuộc vào kích thước u, vị trí bám vào tử cung… các bác sĩ sẽ chỉ định dùng cách điều trị nào: dùng thuốc, nút mạch, mổ bóc u hay phải mổ cắt tử cung.

Theo T.Nguyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự