'Không phải cứ ăn thực phẩm bẩn là mắc ngay bệnh ung thư'

Ngày 15/11/2015 00:06 AM (GMT+7)

GS Nguyễn Chấn Hùng cho biết, đối với những loại thực phẩm không an toàn, người dân nên tránh, đồng thời không nên quá hoang mang, bởi không phải cứ ăn là mắc ngay bệnh ung thư, mà nó phải có thời gian dài để tích lũy và gây bệnh.

Ung thư đang là căn bệnh “giết người” đứng thứ 2, chỉ sau bệnh tim mạch. Tuy nhiên, hầu hết các căn bệnh ung thư hiện nay khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây bệnh, mà chỉ xác định được các yếu tố nguy cơ. Bởi vậy, việc trang bị những kiến thức phòng bệnh ung thư là vô cùng quan trọng.

Nhằm giúp độc giả phòng, chống được căn bệnh nguy hiểm này, chúng tôi đăng tải loạt bài viết về các căn bệnh ung thư hiện đang có nhiều người mắc nhất hiện nay. Mời quý độc giả đón đọc.

>> Ăn mặn có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày

>> Nơi bệnh nhân ung thư chỉ cần giảm đau, không mong khỏi bệnh

>> Ung thư phổi gia tăng, số người mắc bệnh ngày càng trẻ hóa

>> Ung thư không có nghĩa là “bản án tử hình”

Theo thống kê của Dự án phòng chống ung thư Quốc gia, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 70.000 người chết và hơn 200.000 nghìn người mắc mới. Nguyên nhân của các căn bệnh ung thư hiện nay chưa được các nhà khoa học tìm ra chính xác, mà mới chỉ dừng lại ở mức xác định được những yếu tố nguy cơ.

Tuy nhiên, ở Việt Nam rất nhiều người cho rằng, tỷ lệ mắc bệnh ung thư gia tăng là do vấn đề ô nhiễm cũng như việc sử dụng những loại thực phẩm bẩn, tồn dư nhiều chất độc hại gây bệnh ung thư.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với GS Nguyễn Chấn Hùng – Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam. Nói về nhân khiến bệnh ung thư gia tăng, GS Nguyễn Chấn Hùng cho rằng có rất nhiều yếu tố cấu thành, trong đó không thể không kể đến những yếu tố như dân số gia tăng và sự tiến bộ về khoa học kỹ thuật trong chẩn đoán, xác định bệnh ung thư, từ đó việc xác định chính xác những người mắc ung thư cũng gia tăng hơn so với trước đây.

Không phải cứ ăn thực phẩm bẩn là mắc ngay bệnh ung thư - 1

GS Nguyễn Chấn Hùng – Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam

Riêng vấn đề về ô nhiễm, cũng như an toàn thực phẩm có làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư, GS Hùng cho biết, ô nhiễm cũng là một vấn đề, nhưng nó chỉ làm tăng một tỷ lệ nhỏ, chứ không thể nói ô nhiễm là nguyên nhân chính làm gia tăng bệnh ung thư.

“Ô nhiễm chủ yếu tác động đến người lớn, bởi đây là vấn đề tích lỹ dần dần qua từng năm tháng. Ví dụ như người hút thuốc chẳng hạn, nếu một người hút thuốc từ 15 tuổi thì phải 15 đến 20 năm sau, trải qua một quá trình tích lũy thì sẽ mắc bệnh ung thư”, GS Hùng nói.

Một vấn đề mà rất nhiều người quan tâm đó chính là việc lo sợ việc “ăn cái nọ, cái kia” sẽ gây ung thư, GS Chấn Hùng phân tích: “Thực tế các chất gây ung thư đã được xác định là có trong những loại thực phẩm đó, nhưng nó phải được tích lũy qua một thời gian thì mới có thể gây ung thư.

Ví dụ như TP HCM trước đây xuất hiện thông tin phát hiện nước tương gây ung thư, nhưng thực tế nghiên cứu đó mới chỉ nghi gây ung thư ở trên chuột, nhưng đôi khi chúng ta làm quá lên, khiến mọi người hốt hoảng.

Không phải cứ ăn thực phẩm bẩn là mắc ngay bệnh ung thư - 2

Sử dụng những loại thực phẩm bẩn, tồn dư nhiều chất độc hại gây bệnh ung thư. (Ảnh minh họa)

Đối với con người phải trải qua quá trình tích lũy trong một thời gian lâu. Chẳng hạn như những chất được phát hiện có trong thực phẩm có thể gây ung thư thì phải ăn nhiều, đều đặn trong một thời gian dài thì hậu quả gây ung thư mới có.

Vì thế, đôi khi người dân nghe có chất gây ung thư thì đúng, nhưng mọi chưa hiểu về cơ chế của nó. Nói như thế không phải là coi thường, nhưng người dân đừng quá hoảng sợ, gật mình”.

Theo GS Hùng, để hạn chế được các chất bảo quản, bảo vệ thực vật có trong thực phẩm thì vai trò lớn nhất đó chính là cơ quan quản lý nhà nước. Còn đối với người dân thì càng tránh được, càng tốt.

Nói về việc phòng tránh, cũng như điều trị bệnh ung thư, GS Hùng nói: “Tôi đã khuyến cáo rất nhiều trong những cuốn sách phòng chống, cũng như chăm sóc người mắc bệnh ung thư, người dân hãy nhớ những câu này: “Ung thư biết sớm trị lành/ Nếu mà để trễ dễ thành nan y” và “Ung thư ngừa được ai ơi/ Ơ hờ bệnh nhập đổ là trời kêu”.

Ngoài ra, với những tiến bộ trong kỹ thuật chẩn đoán và điều trị ung thư hiện nay, người dân nên đi khám định kỳ để phát hiện và điều trị sớm thì hiệu quả trong điều trị là rất lớn.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư