Kinh hãi vì dòng kênh nổi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi thối ở Hà Nam

Ngày 04/01/2018 02:39 AM (GMT+7)

Suốt 10 năm qua, những hộ dân tại xã Yên Bắc phải sống trong ô nhiễm môi trường do tình trạng bọt trắng xóa, bốc mùi hôi thối mỗi khi trạm bơm bơm nước.

Kênh A48 nổi bọt trắng xóa trông như dòng sông băng

Nước nổi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi thối

Mấy ngày gần đây mỗi khi bơm nước kênh A48 (kênh phục vụ tưới tiêu, trồng trọt cho cả địa bàn huyện Duy Tiên) đặt tại thôn Chợ Lương, xã Yên Bắc (Duy Tiên, Hà Nam) là lại nổi bọt trắng xóa như tuyết, bốc mùi hôi thối khiến cuộc sống sinh hoạt người dân nơi đây bị đảo lộn.

Kinh hãi vì dòng kênh nổi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi thối ở Hà Nam - 1

Kinh hãi vì dòng kênh nổi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi thối ở Hà Nam - 2

Bọt nước xả kết thành tảng lớn mỗi khi trạm bơm bơm nước.

Những nhà dân sống cạnh trạm bơm phải bịt khẩu trang ngay cả khi ở trong nhà, lấy nilon, bạt giăng kín nhằm che bọt nước ô nhiễm khỏi bay vào nhà. Thậm chí, những nhà có con, cháu nhỏ phải tạm thời cho các cháu đi ở nơi khác, khi nào tình trạng đỡ hơn mới chuyển về.

Điều đáng nói, tình trạng này đã diễn ra gần 10 năm nay. Người dân và chính quyền địa phương đã kiến nghị rất nhiều lần về việc ô nhiễm tại kênh này nhưng không được giải quyết, thậm chí tình trạng ô nhiễm còn nặng hơn.

Kinh hãi vì dòng kênh nổi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi thối ở Hà Nam - 3

Kinh hãi vì dòng kênh nổi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi thối ở Hà Nam - 4

Nước sủi bọt trắng xóa trông như những tảng băng, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Ghi nhận vào sáng ngày 3/1, tại trạm bơm này vẫn hoạt động để đảm bảo nguồn nước phục vụ đổ ải, làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa vụ Đông Xuân, từng đợt nước đen ngòm từ các cống bơm đổ ra bốc mùi khó chịu, kéo theo đó là những bãi bọt trắng xóa trôi theo dòng nước.

Bà N.T.L - người dân sống tại cạnh trạm bơm cho biết: “Từ năm 2006 đến nay tình trạng này thường xuyên xảy ra. Mùa đông còn đỡ chứ mùa hè không thể thở nổi. Bọt tung trắng xóa, bay cả vào nhà chúng tôi rất khó chịu. Kêu mãi rồi mà vẫn vậy. ăn không ngon, ngủ không yên vì mùi hôi thối”.

Kinh hãi vì dòng kênh nổi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi thối ở Hà Nam - 5

Kinh hãi vì dòng kênh nổi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi thối ở Hà Nam - 6

Dòng kênh này đã và đang tra tấn người dân suốt nhiều năm qua.

Nguyên nhân là do nước sông ô nhiễm?

Theo tìm hiểu, nguồn nước kênh A48 lấy về phục vụ tưới tiêu cho địa bàn huyện Duy Tiên vốn từ sông Nhuệ và sông Châu Giang. Sông Châu Giang là con sông thuộc hệ thống sông Hồng - sông Thái Bình, nhánh phía Bắc được nối với sông Nhuệ tại khu vực thị trấn Hoà Mạc (Duy Tiên, Hà Nam).

Tuy sông Hồng là con sông cung cấp nước chính cho tỉnh Hà Nam nhưng phải thông qua sông Nhuệ và các trạm bơm, cống ven sông để đưa nước về điều hoà lượng nước nơi đây.

Kinh hãi vì dòng kênh nổi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi thối ở Hà Nam - 7

Chạy dọc kênh A48, từng đám bọt trắng nổi trôi lềnh bềnh. Vì không có nguồn nước thay thế nên người dân phải dùng nước này để tưới tiêu.

Trong khi đó, sông Nhuệ lại là con sông hiện bị ô nhiễm nặng nề nhất hiện nay do phải tiếp nhận phần lớn nước thải từ Hà Nội đổ về nên rất có thể đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng như hiện nay.

Liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Xuân Tình, Chủ tịch UBND xã Yên Bắc cho biết: "Tình trạng ô nhiễm như trên thường xuyên xảy ra trên địa bàn, nguyên nhân là do nguồn nước sông lấy vào ô nhiễm. Hiện nay là thời điểm các công ty thủy nông, HTX nông nghiệp phải nhập nước phục vụ đổ ải, làm đất chuẩn bị gieo cấy lúa vụ Đông Xuân, nên không còn cách nào khác trạm bơm phải hoạt động".

Đại diện UBND huyện Duy Tiên cho biết, tình trạng ô nhiễm, bọt nổi trắng xóa đầy kênh A48 nguyên nhân do nguồn nước từ sông Nhuệ chứ không do xả thải của các nhà máy hay cơ sở sản xuất nào trong huyện thải ra. Các cử tri và huyện đã nhiều lần kiến nghị với cơ quan chức năng cấp cao hơn nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Minh Trang
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h