Kỳ án bát canh có độc: Kẻ côn đồ, thù vặt khiến hàng xóm sợ hãi

Ngày 16/02/2021 19:30 PM (GMT+7)

Trong quá trình rà soát các đối tượng bất minh, các trinh sát đã phải bám bản, bám thôn hơn nửa tháng để đi sâu, trao đổi cùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở đây. Trong đó, nổi bật lên là đối tượng Triệu Chòi Phin, một người bị hàng xóm đánh giá là có bản tính côn đồ, hay thù vặt.

Chân dung kẻ côn đồ, bản tính thù vặt khiến hàng xóm sợ hãi Triệu Chòi Phin.

Chân dung kẻ côn đồ, bản tính thù vặt khiến hàng xóm sợ hãi Triệu Chòi Phin.

Kẻ côn đồ, thù vặt và món nợ 3 triệu với gia đình nạn nhân

Theo cán bộ điều tra thuộc Đội 4, phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh Tuyên Quang, đứng trước nguy cơ vụ án 5 người bị đầu độc có thể bị “chìm xuồng” vì không có nhân chứng, không có đầu mối khi gia đình bị hại khai nhận không thù oán với ai, Ban chuyên án đã cử các trinh sát ở lại thôn Nà Luông.

Hơn nửa tháng, các trinh sát phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang đã phải bám bản, bám thôn để đi sâu, trao đổi với người dân để rà soát các đối tượng có dấu hiệu bất minh vào ngày vụ án xảy ra. Nổi bật lên trong số đó là Triệu Chòi Phin (SN 1965, trú thôn Nà Luông, xã Yên Hoa, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang), một người bị hàng xóm sợ hãi vì bản tính côn đồ, thù vặt.

Tìm hiểu sâu hơn về Phin, các trinh sát xác định Phin có học vấn 1/12, công việc chủ yếu là làm ruộng. Hoàn cảnh gia đình Phin thuộc diện khó khăn, thiếu thốn, các con chủ yếu đi làm ăn xa.

Đáng chú ý hơn cả, quá trình điều tra vụ án, các trinh sát còn xác định được khoảng tháng 11/2019, Triệu Chòi Phin đã vay của anh Triệu Văn Phin (SN 1991, con trai ông Sinh, cùng trú thôn Nà Luông) số tiền 1,5 triệu đồng. Đến tháng 12/2019, Phin tiếp tục vay của ông Triệu Dào Sinh (SN 1969, bố anh Triệu Văn Phin, một trong 5 nạn nhân bị đầu độc) 1,5 triệu đồng. Vay được tiền, Triệu Chòi Phin hẹn bố con nhà hàng xóm sau tết Canh Tý 2020 sẽ trả. Chuyện vay tiền cũng được Phin kể cho vợ là bà Bàn Thị Lai.

Đến cuối tháng 2/2020, anh Triệu Văn Dất (SN 1990, con trai Phin) gọi điện về nhà hỏi thăm mẹ thì được biết bố mẹ thường xuyên cãi nhau vì món nợ 3 triệu đồng mà Phin vay của bố con ông Sinh. Cuối tháng 3/2020, anh Dất đã gửi số tiền 3 triệu đồng qua đường bưu điện cho anh Triệu Văn Phin để trả nợ thay cho bố. Vài ngày sau, Dất gọi điện lại cho mẹ báo tin đã gửi tiền trả nợ cho bố.

Cuộc cãi vã vì “nhớ nhầm” số tiền nợ

Triệu Chòi Phin nhất quyết không nhận tội trong những lần bị triệu tập đến trụ sở công an.

Triệu Chòi Phin nhất quyết không nhận tội trong những lần bị triệu tập đến trụ sở công an.

Bà Lai đã đem chuyện con trả nợ cho gia đình hàng xóm thay bố thì Phin ấm ức về việc Dất không gửi tiền cho mình để mang sang trả nợ mà lại gửi thẳng cho chủ nợ. Hơn nữa, theo trí nhớ của Phin, đối tượng chỉ vay của anh Triệu Văn Phin số tiền 1 triệu đồng chứ không phải 1,5 triệu đồng nên đã đến nhà anh Triệu Văn Phin để đòi lại. Lúc này, anh Triệu Văn Phin khẳng định Triệu Chòi Phin đã vay 1,5 triệu đồng nên không trả lại tiền.

Bực tức trên đường quay về nhà, Phin gặp ông Sinh nên tiếp tục trình bày việc chỉ vay 1 triệu đồng của anh Triệu Văn Phin chứ không phải 1,5 triệu đồng. Phin nhờ ông Sinh nói chuyện với con trai để được trả lại 500.000 đồng. Tuy nhiên, ông Sinh nói Phin “nhớ nhầm, vay tiền của người khác mà không nhớ” nên giữa hai người xảy ra cãi nhau. Phin rất bực tức nhưng không làm gì được nên bỏ đi.

Cuộc cãi vã này cũng được ông Sinh khẳng định trong quá trình làm việc với cơ quan công an. Đây cũng là mâu thuẫn duy nhất xảy ra giữa ông Phin và Sinh, một cuộc cãi vã rất bình thường trong cuộc sống.

Cũng trong quá trình điều tra, cháu Triệu Văn Hiếu (cháu nội ông Sinh, một trong 5 nạn nhân bị ngộ độc) khai nhận khoảng sáng 13/4 (ngày vụ án xảy ra), cháu Hiếu đi sang nhà ông nội chơi thì thấy cửa đóng bên trong. Lúc này, cháu Hiếu nghe thấy tiếng động giống tiếng bước chân người đi trên sàn nhà, trong khi mọi người trong nhà đã đi làm hết nên cháu Hiếu sợ, chạy về nhà. Từ đó, thời điểm hung thủ bỏ độc cũng được Ban chuyên án xác định là khoảng thời gian 8h đến 9h30 sáng 13/4.

Tiếp tục thu thập tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án nhận được thông tin từ một người phụ nữ sống tại thôn Nà Luông về việc khoảng 9h sáng 13/4, chị này nhìn thấy Phin không làm ruộng mà đi trên đường ở khu vực gần ruộng nhà Phin.

Từ các bất minh về mặt thời gian cũng như là người duy nhất có mâu thuẫn với gia đình 5 người bị hại, các trinh sát phòng PC02 đã triệu tập Triệu Chòi Phin đến trụ sở UBND xã Yên Hoa để làm việc.

Trong lần đầu bị triệu tập, Phin chỉ nói tiếng dân tộc Dao và phủ nhận mọi cáo buộc của cán bộ điều tra, nhất quyết không nhận tội. Các trinh sát đã phải cử cán bộ công an người Dao làm phiên dịch viên để làm việc với Phin. Lúc này, chứng cớ vẫn chưa đủ để xác định Phin là thủ phạm giết người nên buộc các trinh sát phải để Phin ra về.

Tiếp đó, cơ quan điều tra nhiều lần triệu tập Triệu Chòi Phin đến trụ sở công an để làm việc, đồng thời thu thập thêm tài liệu để chứng minh hành vi phạm tội của Phin. Đến lần triệu tập cuối cùng vào đầu tháng 5/2020, trước những chứng cứ “thép” mà cán bộ điều tra đưa ra, biết không thể quanh co chối tội, Phin đã khai nhận toàn bộ sự việc bỏ độc vào trong bát canh của gia đình ông Triệu Dào Sinh.

(Còn tiếp)

Tin tức 24h: Người dân trở lại TP HCM sau Tết sẽ được giám sát và xét nghiệm thế nào?
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM ra thông báo hướng dẫn cách ly, xét nghiệm SARS-CoV-2 những người đến TP HCM từ các tỉnh, TP khác.
Theo Đức Sơn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h