Tin tức 24h: Người dân trở lại TP HCM sau Tết sẽ được giám sát và xét nghiệm thế nào?

HÀ ANH - Ngày 16/02/2021 19:11 PM (GMT+7)

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM ra thông báo hướng dẫn cách ly, xét nghiệm SARS-CoV-2 những người đến TP HCM từ các tỉnh, TP khác.

Chiều 16-2, hướng dẫn giám sát người từ vùng dịch Covid-19 đến TP HCM được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) nhật lúc 16 giờ.

Theo HCDC, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Tân Sửu năm 2021, TP HCM sẽ tiếp nhận rất nhiều người từ các tỉnh, thành khác trong cả nước đến TP để tiếp tục làm việc, học tập. Do đó, không tránh khỏi nguy cơ dịch bệnh xâm nhập TP từ các tỉnh, thành khác.

Tin tức 24h: Người dân trở lại TP HCM sau Tết sẽ được giám sát và xét nghiệm thế nào? - 1Tin tức 24h: Người dân trở lại TP HCM sau Tết sẽ được giám sát và xét nghiệm thế nào? - 2

Theo đó, người về TP sau dịp Tết có thể rơi vào 3 trường hợp: Khai báo y tế; cách ly tập trung; lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

2 trường hợp bị cách ly tập trung 14 ngày, gồm:

1. Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19 sẽ bị cách ly tập trung 14 ngày từ ngày tiếp xúc cuối cùng với bệnh nhân. Sẽ được xét nghiệm ngay khi vào khu cách ly với 4 lần vào các ngày 1, 5, 10 và 14.

2. Những người từng đi, đến, về từ địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, sẽ bị cách ly tập trung 14 ngày từ ngày rời khỏi địa phương đang giãn cách xã hội. Sẽ được xét nghiệm ngay khi vào khu cách ly với 4 lần vào các ngày 1, 5, 10 và 14.

Trong đó, những người từng đi, đến, về từ các ổ dịch đang hoạt động (nhưng không phải là ca tiếp xúc gần) hoặc từng đi qua các địa điểm Bộ Y tế thông báo (nhưng không phải trong vùng giãn cách xã hội), sẽ phải cách ly tại nhà 14 ngày từ ngày rời các địa điểm như thông báo. Sẽ được xét nghiệm giám sát 1 lần và xét nghiệm ngay nếu xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ trong thời gian cách ly tại nhà.

Riêng những người từng đi, đến, về từ các địa phương bị phong tỏa, các ổ dịch đang hoạt động, các địa điểm Bộ Y tế thông báo nhưng khi khai báo đã hơn 14 ngày, sẽ không bị cách ly, chỉ tự theo dõi sức khỏe.

Tai nạn giao thông ở TP HCM giảm mạnh trong 7 ngày Tết

Chiều 16-2 (mùng 5 Tết Tân Sửu), đại diện Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08), Công an TP HCM thông tin qua 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 (từ ngày 10-2 đến ngày 16-2, tức từ 29 tháng Chạp đến Mùng 5), trên địa bàn TP HCM xảy ra 24 vụ tai nạn giao thông (kể cả va chạm ít nghiêm trọng) làm 5 người chết. So với cùng kỳ giảm 5 vụ (-17,24%) và 3 người chết (-37,5%).

Tin tức 24h: Người dân trở lại TP HCM sau Tết sẽ được giám sát và xét nghiệm thế nào? - 3

Theo đại diện PC08, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn TP HCM trong những ngày Tết vừa qua được bảo đảm

Trong những ngày Tết, tình hình trật tự an toàn giao thông vào ban đêm trên địa bàn được duy trì ổn định, không xảy ra đua xe trái phép. Trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT đã phát hiện và giải tán 1 nhóm tụ tập chạy xe gây rối trật tự công cộng.

Ngoài ra, trong những ngày vừa qua, PC08 đã tổng kiểm soát 1.061 phương tiện tham gia giao thông, lập biên bản xử lý vi phạm 454 trường hợp, tạm giữ phương tiện 1 ôtô và 78 môtô.

Liên quan đến chuyên đề kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, PC08 đã kiểm tra hành chính 298 phương tiện, lập biên bản 86 trường hợp vi phạm, tạm giữ 1 ôtô, 44 môtô (trong đó có 33 trường hợp vi phạm nồng độ cồn).

Chủ nhà trọ ở quận 12 tử vong bất thường ngày mùng 5 Tết

Ngày 16-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho hay tới nay, chuỗi lây nhiễm liên quan ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất cơ bản được kiểm soát và tiếp tục các biện pháp để cắt đứt hoàn toàn chuỗi lây nhiễm.

Theo đó, TP HCM đã phát hiện 35 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng đều liên quan đến nhóm nhân viên bốc xếp, giám sát hàng hóa của công ty VIAGS, làm việc tại sân đỗ máy bay sân bay Tân Sơn Nhất. 

Tin tức 24h: Người dân trở lại TP HCM sau Tết sẽ được giám sát và xét nghiệm thế nào? - 4

Công tác chuyên môn nhân viên phòng chống dịch TP HCM

Theo BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc HCDC, để kiểm soát chuỗi lây nhiễm này, thành phố đã áp dụng theo đúng phương châm truy vết thần tốc, khống chế nhanh thông qua các biện pháp điều tra, mở rộng phạm vi tiếp xúc và đặc biệt là mở rộng xét nghiệm cả về không gian và thời gian. 

Khi nhận thông tin những trường hợp nghi nhiễm ngay khi là mẫu gộp, chưa xác định cá nhân nhiễm là trường hợp cụ thể nào, thành phố đã lập tức truy vết, khoanh vùng tất cả những trường hợp liên quan, không để sót bất cứ trường hợp nguy cơ nào. Từ đó đã lần ra được một chuỗi lớn gồm 35 trường hợp nhiễm bệnh như đã nêu.

Chiến lược xét nghiệm thần tốc chính là chìa khóa của thành công. Xét nghiệm được thực hiện cho các nhóm đối tượng nguy cơ như F1, mở rộng cho nhóm F2, lấy mẫu rộng các hộ gia đình xung quanh các địa điểm liên quan đến bệnh nhân với hơn 30 địa điểm được phong tỏa. 

Sau khi thực hiện xét nghiệm tầm soát diện rộng, đánh giá nguy cơ và dựa trên các bằng chứng điều tra, các địa điểm phong tỏa sẽ được gỡ bỏ một phần hoặc toàn phần, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Giả danh Chủ tịch tỉnh về hưu ký văn bản cho học sinh nghỉ học vì COVID-19 ở Thái Nguyên

Tối 15/2, trên mạng xã hội lan truyền bức ảnh chụp văn bản của UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành cùng ngày do ông Vũ Hồng Bắc, chủ tịch UBND tỉnh, ký về việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19.

Người ký quyết định là ông Vũ Hồng Bắc đã nghỉ hưu theo chế độ từ tháng 12/2020. Còn chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đương nhiệm là ông Trịnh Việt Hùng.

Tin tức 24h: Người dân trở lại TP HCM sau Tết sẽ được giám sát và xét nghiệm thế nào? - 5

UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định ảnh chụp văn bản cho học sinh nghỉ học là thông tin giả mạo, sai sự thật

Trước thông tin trên, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Thái Nguyên khẳng định bức ảnh về văn bản trên là giả mạo, đã được đối tượng chỉnh sửa, cắt ghép và đăng tải phản ánh nội dung sai sự thật.

Lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh, sở Thông tin và truyền thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

“Đến 2h sáng nay (16/2), sở Thông tin và Truyền thông và Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp truy tìm, xác định được đối tượng đăng tải nội dung văn bản trên. Người này là công dân đang sinh sống tại TP Thái Nguyên. Ngay trong sáng nay, Sở Thông tin và Truyền thông triệu tập người này đến làm việc, làm rõ hành vi để xử lý theo quy định của pháp luật”, VTC News dẫn lời ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên nói.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19, ngày 15/2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Nguyên đã họp bàn, tiếp tục triển khai các biện pháp phòng dịch COVID-19 sau tết Nguyên đán Tân Sửu.

UBND tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh không tổ chức gặp gỡ chúc tết đầu xuân, hạn chế tập trung đông người để phòng dịch Covid-19.

Cập nhật lịch học sau Tết: Đã có 3 tỉnh cho học sinh quay lại trường từ ngày mai 17/2
3 tỉnh thành có thông báo chính thức cho học sinh quay lại trường từ ngày mai. Trước đó, một số tỉnh thành đã thông báo cho học sinh nghỉ hết ngày...
HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h