Lật cầu treo: Hoàn thành cầu tạm thay cầu Chu Va 6

Ngày 01/03/2014 14:02 PM (GMT+7)

Sáng 28/2, cây cầu bằng thép thay thế cho cầu Chu Va 6 (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu) đã chính thức lưu thông.

Những ngày qua, sau khi cầu Chu Va 6 bị lật, việc đi lại của người dân 2 bản Chu Va 6 và Chu Va 8 rất khó khăn. Bà con dân bản phải đi qua suối bằng cầu gỗ. Xe máy không đi lại được. Người nào có việc qua cầu, chỉ đi xe máy đến bờ suối rồi gửi lại và đi bộ sang bên kia. Tuy nhiên, từ sáng hôm qua (28/2), xe máy đã có thể tiếp tục qua lại trên con suối này.

Ông Bùi Quang Vinh (Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đường) cho biết, lúc đầu, dự kiến hoàn thành cây cầu mất 5 ngày. Nhưng đến nay, chỉ sau 3 ngày thi công, người dân ở đây đã có cầu mới để đi.

Ít nhất 150 người gồm bộ đội, công an viên, dân quân tự vệ và cả người dân được huy động làm cầu mới.

Đến nay, một số nạn nhân vụ sập cầu cũng đã xuất viện. Một trong số đó, anh Hàng A Tòng là người đầu tiên đặt chân xuống cây cầu mới.

Lật cầu treo: Hoàn thành cầu tạm thay cầu Chu Va 6 - 1

Cây cầu bằng thép thay thế cầu Chu Va 6

Ông Phong Vĩnh Cường (Bí thư Đảng ủy xã Sơn Bình) cho biết, thôn Chu Va 6 và Chu Va 8 có khoảng 200 hộ dân với hơn 500 người. Cây cầu mới là mạch giao thông duy nhất nối 2 bản với nhau và cũng là nơi để người dân đi từ trong bản ra ngoài.

Tuy nhiên, lãnh đạo xã Sơn Bình cho hay, đây vẫn chỉ là cây cầu tạm phục vụ nhu cầu bà con việc đi lại trước mắt. Người miền núi thường phải đối mặt thời tiết bất thường như lũ ống, lũ quét. Để đáp ứng nhu cầu lâu dài, đoạn suối này vẫn phải có một cây cầu kiên cố trên cao.

Như đã đưa tin, sáng 24/2, khi hàng chục người dân bản Chu Va 6 đang đưa đám tang một người dân đến giữa cầu treo thì cầu lật. Nhiều người bị rơi xuống suối, 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương.

Chiều 26/2, chính quyền địa phương đã làm 2 chiếc cầu tạm, bắc qua con suối phục vụ nhu cầu đi lại cho bà con. Một chiếc cầu gỗ hoàn thành vào sáng 27/2 phục vụ người đi bộ.

Chiếc cầu còn lại vừa được hoàn thành. Chiếc cầu này dài 7m, rộng 2m, cao 3m, trụ bằng đá hộc. Cầu nằm ngay bên cạnh chiếc cầu xảy ra tai nạn. Vật liệu làm chiếc cầu này được tận dụng từ chiếc cầu cũ bỏ không 2 năm nay. Chiếc cầu này mặc dù nằm khá thấp nhưng đơn vị thi công đổ đất tạo đường dẫn đủ cho xe máy đi xuống.

Theo Thư Lê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan