Liên tiếp trẻ nhập viện vì uống nhầm dầu hỏa, axit

Ngày 11/10/2013 08:56 AM (GMT+7)

Chỉ trong vòng 2 tuần qua, khoa Nhi, BV Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận 3 trẻ nhập viện, suýt chết vì uống nhầm dầu hỏa, axit loãng.

 Trẻ suýt chết vì nhầm dầu hỏa, axit với nước lọc

5 giờ chiều 9/10, bé P.P.T (3 tuổi, Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) được đưa khoa Nhi, BV Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng nôn, ho liên tục. Đứng gần ai cũng ngửi thấy mùi dầu hỏa nồng nặc bay ra từ miệng bé.

Mẹ bé T kể: “ Tôi đựng dầu hỏa dùng để thắp đèn dầu bàn thờ trong chai lavi. Chắc cháu nhìn thấy chai lavi lại tưởng nước lọc nên mới cầm uống. Cháu vừa cầm chai tu tôi phát hiện vội chạy đến nhưng không ngăn kịp, cháu đã uống một ít. Ngay sau đó cháu ho sặc sụa, nôn thốc nôn tháo, tôi sợ quá vội đưa vào bệnh viện”.

Tuy bé vẫn tỉnh táo, không sốt, phổi chưa viêm nhưng các bác sĩ tại Khoa Nhi vẫn quyết định cho bé nhập viện theo dõi vì bé rất dễ bị hội chứng viêm phổi sau 24-48 giờ hít phải hóa chất.

Đây không phải là trường hợp bệnh nhi nhầm dầu hỏa với nước lọc duy nhất được cấp cứu trong tuần qua tại khoa Nhi. Trước đó 2 ngày, Khoa Nhi, BV Bạch Mai cũng tiếp nhận một bé trai C.T.L (4 tuổi, Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội) uống nhầm dầu hỏa. Ngay sau khi uống nhầm 1 ngụm dầu hỏa trong chai C2, bé L bị ho dữ dội. Dù gia đình đã cho bé súc miệng bằng nước muối nhưng tình trạng ho càng nặng hơn, bé tiếp tục thấy khó thở nên gia đình đưa vào viện.

Tại Khoa Nhi, sau khi thăm khám bác sĩ nhận thấy bé có dấu hiệu viêm phổi, thở gắng sức, thở nhanh. Hiện bé vẫn đang được tiếp tục điều trị chứng viêm phổi vì hóa chất tại khoa.  

Nguy hiểm hơn là trường hợp của một bé trai 3,5 tuổi ở Hải Hậu, Nam Định uống nhầm axit loãng vì tưởng đó là nước lọc. Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, bé đến nhà bác chơi, thấy có chai C2 để dưới gầm bàn đã cầm lên uống. Bé bị nôn liên tục, người mệt gần như xỉu người lớn mới phát hiện ra bé đã uống nhầm axit để trong chai C2. May mắn là loại axit này người bác mua về là axit loãng đổ vào bình ác quy nên tính ăn mòn không cao. Nếu là axit đậm đặc bé sẽ loét thậm chí là thủng thực quản.

Bé trai sau khi được sơ cấp cứu tại BV huyện đã được chuyển lên khoa Nhi, BV Bạch Mai và hiện vẫn đang được theo dõi và uống thuốc bảo vệ dạ dày tại khoa.

Liên tiếp trẻ nhập viện vì uống nhầm dầu hỏa, axit - 1

Bé uống nhầm dầu hỏa vì tưởng là nước lọc

Trẻ gặp họa vì người lớn bất cẩn

BS Nguyễn Thành Nam, Phó trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết trường hợp trẻ gặp họa vì uống nhầm hóa chất đựng trong các chai nước lọc, nước suối, trà xanh... không phải hiếm gặp. Đáng buồn là có trường hợp bệnh nhi tử vong sau khi uống nhầm, như trường hợp thương tâm của hai đứa trẻ 3, 4 tuổi là chị em ruột ở Bắc Kạn. Người mẹ của hai bé sau khi phun thuốc trừ sâu ngoài đồng về đã để chai thuốc trừ sau dưới gầm bàn, gần chỗ hai bé đang chơi. Thấy chai nước để dưới bàn, 2 bé tưởng là nước lọc đã mang ra uống. Dù được phát hiện và cấp cứu ngay sau đó nhưng một bé đã tử vong.

“Thói quen đựng hóa chất nguy hiểm vào các chai nước, trà, giải khát của người lớn đã gây ra mối nguy hiểm cho trẻ. Trẻ nhỏ thường hiếu động và bản thân các bé luôn mặc định rằng các loại chai đó là nước uống được, chưa biết phân biệt hóa chất độc với nước uống. Chính vì thế khi khát thấy chai nước các bé sẽ cầm uống luôn, có bé uống đến nửa chai theo quán tính cầm chai tu mới phát hiện ra đây không phải nước lọc. Lượng hóa chất đưa vào cơ thể trẻ càng nhiều càng gây độc và càng đe dọa tính mạng trẻ. Tuy nhiên, có những hóa chất quá độc như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ trẻ chỉ cần uống 1 ngụm nhỏ cũng có nguy cơ tử vong”, BS Nam nói.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo người lớn cần bỏ thói quen để hóa chất, dung dịch nguy hiểm như dầu hỏa, axit, thuốc trừ sâu … vào những chai nước lọc, trà xanh, giải khát. Không được để bất kỳ hóa chất gì trong tầm với của trẻ, cách tốt nhất là phải cất kỹ, chỉ có người lớn mới lấy được và có ghi chú cụ thể, rõ ràng, đề phòng người lớn uống nhầm.

Ngay cả với các loại dung dịch như nước xúc miệng, rượu, bia, dù không đe dọa trực tiếp đến tính mạng nhưng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, bác sĩ khuyên cũng cần phải để xa tầm tay trẻ em.

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan