Liều mua nhà với 30 triệu đồng tiết kiệm, vợ chồng trẻ trả hết nợ sau 5 năm

Ngày 12/08/2023 10:31 AM (GMT+7)

“Giờ trả hết nợ rồi mới thấy mình liều nhưng cũng thấy rằng, nhiều khi, vay nợ lại là động lực để hai vợ chồng mình cố gắng”.

Đó là chia sẻ của chị Nguyệt Thu (34 tuổi), trú tại Hà Nội về quyết định mua căn hộ chung cư với giá 1,6 tỷ đồng trong khi chỉ có 30 triệu đồng tiền tiết kiệm.

Chị Thu cho biết, chị làm nhân viên văn phòng, chồng chị làm giám sát bán lẻ. Trước khi mua nhà, tổng thu nhập của hai vợ chồng chị được khoảng 20 triệu đồng/tháng nhưng hầu như không tích luỹ được.

“Mỗi tháng, tiền thuê nhà đã hết 5,5 triệu đồng; tiền điện, nước, internet cũng hết hơn 1 triệu đồng. Tiền chi tiêu, sinh hoạt, ăn uống của hai vợ chồng và một đứa con nhỏ cũng hết cả chục triệu đồng, chưa kể tháng nào con cũng ốm”, chị Thu kể.

Vì vậy, sau hơn 3 năm lấy nhau, vợ chồng chị Thu chỉ có vỏn vẹn 30 triệu đồng gửi tiết kiệm cùng 2 cây vàng cưới. Cơ hội sở hữu nhà Hà Nội hầu như là không tưởng.

Nhờ liều lĩnh, vợ chồng chị Thu đã mua được căn nhà tiền tỷ giữa Hà Nội.

Nhờ "liều lĩnh", vợ chồng chị Thu đã mua được căn nhà tiền tỷ giữa Hà Nội.

Tuy nhiên, vào năm 2017, khi đang đi du lịch cùng công ty ở Đà Nẵng, chị nhận được thông báo chủ nhà sẽ lấy lại nhà chị đang thuê trong vòng 3 ngày tới.

“Đi thuê nhà có hợp đồng đàng hoàng nhưng người ta là chủ, mình chỉ là dân tỉnh lẻ, nói lý không được đành thương lượng thời gian chuyển đi là một tuần”, chị Thu nói.

Sau khi đi du lịch về, hai vợ chồng chị Thu bắt đầu chạy loạn đi tìm thuê nhà. Ngày đi làm, tối thơ thẩn đi tìm, ban đầu chị Thu đặt mục tiêu thuê gần nhà trọ cũ để tiện gửi con. Mãi không tìm được, đành bảo nhau tìm tạm cái nhà nào để ở, xa cũng được.

“Có hôm giữa trưa nắng, hai vợ chồng lóc cóc đi tìm nhà dưới Hà Đông, đi qua toà nhà chung cư sắp hoàn thiện mở bán, liền nửa đùa nửa thật rủ nhau vào xem nhà như thật. Nhân viên dự án dẫn chúng tôi đi xem hết căn này đến căn kia rồi xin số điện thoại để liên hệ. Hai vợ chồng nhìn nhau cười cười, nghĩ là, để số ở đó chứ làm gì có tiền mà mua”, chị Thu chia sẻ.

Về nhà, kể lại chuyện đi xem nhà để mua, vợ chồng chị Thu được bố mẹ hai bên ủng hộ nhiệt tình. Nếu mua nhà, ông bà ngoại cho biết, sẽ cho hai vợ chồng 300 triệu đồng, ông bà nội cũng sẽ hỗ trợ 500 triệu đồng.

Lúc đó, căn hộ chung cư vợ chồng chị xem rộng 65m2, hai phòng ngủ có giá là 1,6 tỷ đồng. Chị Thu tính toán, bố mẹ hai bên cho tổng là 800 triệu đồng, thêm 30 triệu đồng chị tích luỹ được cùng với 90 triệu đồng bán 2 cây vàng cưới, vay thêm bạn bè thân thiết được 100 triệu đồng nữa là còn thiếu khoảng 600 triệu đồng.

Ngoài thời gian đi làm hành chính, chị Thu còn nhận thêm các dự án bên ngoài và làm bánh để bán online.

Ngoài thời gian đi làm hành chính, chị Thu còn nhận thêm các dự án bên ngoài và làm bánh để bán online.

“Tôi bàn với chồng quyết định mua luôn căn hộ chung cư đó. Số tiền còn thiếu, tôi làm thủ tục thế chấp luôn căn hộ định mua để vay ngân hàng 600 triệu đồng, mỗi tháng đóng cả gốc cả lãi là 10 triệu đồng”, chị Thu nói.

Mua được nhà, để có đủ chi phí trang trải ăn uống, sinh hoạt và trả góp ngân hàng, ngoài làm ở công ty, vợ chồng chị Thu còn tận dụng thời gian nhận thêm các dự án bên ngoài. Cuối tuần, chị Thu lại làm thêm bánh ngọt để bán tại chợ chung cư.

Có nhà mới như được “lộc”, công việc của hai vợ chồng chị thuận lợi hơn, nâng lương của hai vợ chồng lên trên 30 triệu đồng/tháng. Cùng với tiền làm dự án ngoài và bán hàng online, sau 5 năm, hai vợ chồng chị đã trả hết khoản nợ 600 triệu đồng vay ngân hàng lúc mua nhà.

Không những trả hết nợ, căn chung cư vợ chồng chị Thu mua đã tăng giá lên 2,3 tỷ đồng sau 5 năm.

Không những trả hết nợ, căn chung cư vợ chồng chị Thu mua đã tăng giá lên 2,3 tỷ đồng sau 5 năm.

“Tôi còn nhớ, lúc dọn về nhà mới là cạn sạch tiền, không có tiền để sắm đồ. Hai vợ chồng động viên nhau cùng cố gắng, tiết kiệm sắm dần các vật dụng trong nhà. Dự định vay ngân hàng 20 năm mà 5 năm đã trả xong rồi. Mừng quá”, chị Thu bộc bạch.

Theo chị Thu, trước đây, khi chưa có nhà, hai vợ chồng không có mục tiêu hay kế hoạch chi tiêu cụ thể, có bao nhiêu tiền là tiêu hết bấy nhiêu. Tuy nhiên, sau khi mua nhà, bắt buộc mỗi tháng phải để ra được 10 triệu đồng để nộp tiền ngân hàng nên cả hai vợ chồng đều cố gắng làm việc và tích luỹ hơn.

Không chỉ trả hết nợ ngân hàng sớm, giá căn hộ chung cư khu chị sống cũng tăng lên chóng mặt. Sau 5 năm, căn hộ anh chị mua với giá 1,6 tỷ đồng đã tăng lên 2,3 tỷ đồng.

Vì vậy, chị Thu cho rằng “liều ăn nhiều”, nếu năm đó hai vợ chồng không liều mua nhà thì giấc mơ có căn nhà riêng ngày càng trở nên xa vời.

“Trước kia đi thuê trọ, tôi chả muốn mua sắm gì nhiều. Giờ có nhà rồi lại tự tìm hiểu những đồ dùng tiện nghi nhất cho ngôi nhà của mình. Thấy bức tranh đẹp cũng muốn mua về treo chỗ nọ chỗ kia. Hơn nữa là, sau một ngày đi làm mệt mỏi, được về chính ngôi nhà của mình, vui chơi với các con, cảm giác thích lắm”, chị Thu bộc bạch.

Từ 1/9, người mua nhà được vay ngân hàng này trả nợ cho ngân hàng khác
Ngân hàng được xem xét, quyết định cho khách hàng vay để trả nợ khoản vay tại ngân hàng khác với mục đích vay phục vụ nhu cầu đời sống như mua nhà, mua ô tô.

Theo Hồng Cảnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện mua nhà - thuê nhà