Lộ diện đại gia tại TP. HCM thưởng Tết cho nhân viên 1,1 tỷ đồng

Ngày 28/12/2018 19:57 PM (GMT+7)

Thời điểm này, hàng triệu người lao động đang chờ mong thông tin thưởng Tết. Và với người lao động, “ba đồng tiền công không bằng một đồng thưởng tết”.

Lĩnh vực nào thưởng nhiều nhất?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc một doanh nghiệp dược phẩm tại quận Bình Thạnh (TP.HCM) cho biết: “Đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa có con số chính thức về thưởng Tết nhưng sẽ cao hơn năm ngoái khoảng 10 đến 15%. Năm nay, doanh nghiệp làm ăn tương đối tốt, có hiệu quả, người lao động cùng đã nỗ lực. Do đó, đây là phần thưởng xứng đáng cho những thành quả đạt được trong thời gian qua. Năm ngoái, chúng tôi thưởng Tết bình quân khoảng 7 triệu đồng/người”.

Theo nhận định, năm nay, giới ngân hàng và bất động sản là những lĩnh vực có thưởng tết cao. Chia sẻ với PV, Tổng Giám đốc một công ty bất động sản tại quận 7 (TP.HCM) cho biết: “Năm nay, thưởng tết của đơn vị sẽ cao hơn năm ngoái khoảng 20%, bình quân mỗi nhân viên sẽ có mức thưởng từ 30 - 50 triệu đồng. Thậm chí, có nhân viên sẽ được thưởng 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, theo hiệu suất kinh doanh. Năm qua, đơn vị đã triển khai thành công nhiều dự án quan trọng”.

Lộ diện đại gia tại TP. HCM thưởng Tết cho nhân viên 1,1 tỷ đồng - 1

Theo nhận định, năm nay, giới ngân hàng và bất động sản là những lĩnh vực có thưởng Tết cao.

Bên cạnh đó khối ngân hàng cũng được cho là sẽ có mức thưởng cao. Dù chưa tiết lộ mức thưởng Tết, tuy nhiên, đại diện một ngân hàng thương mại cổ phần tại quận 3 (TP.HCM) cho biết: “Mức thưởng năm nay sẽ khá cao dành cho cán bộ, công nhân viên. Ngoài lương tháng 13 thì số thưởng này sẽ cao hơn năm ngoái rất nhiều”.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, không ít doanh nghiệp bất động sản và các ngân hàng “chết” và khả năng thưởng Tết sẽ èo uột. Đối với những doanh nghiệp bất động sản không trụ lại được thì khả năng thưởng Tết là rất thấp, vì rơi vào tình cảnh hết sức khó khăn, nhất là khối phân phối các dự án bất động sản là căn hộ.

Không ít chỗ đìu hiu

Tuy nhiên, còn nhiều doanh nghiệp chưa có thông tin về thưởng Tết. Ông Nguyễn Tuấn Du, Chủ tịch Công đoàn của một doanh nghiệp FDI tại khu chế xuất Linh Trung (quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết: “Đến thời điểm này, lãnh đạo công ty vẫn chưa có bất cứ thông tin nào về thưởng Tết. Năm ngoái, do khó khăn nên thưởng Tết rất thấp, bình quân khoảng 1 triệu đồng/công nhân, thậm chí có người chỉ nhận được 100.000 đồng. Không rõ năm nay như thế nào”.

“Trong khi đó, năm nay, chúng tôi tuyển dụng rất nhiều nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ lượng công nhân, do hồi đầu năm, số lượng công nhân vào làm việc rất ít. Đây thực sự là một khó khăn”, ông Du cho biết thêm.

Lộ diện đại gia tại TP. HCM thưởng Tết cho nhân viên 1,1 tỷ đồng - 2

Người lao động luôn mong có thưởng Tết cao.

Thực tế, những năm trước đây, việc người lao động đặc biệt là những đơn vị sản xuất, khối giáo dục… nhận thưởng Tết bằng nước mắm, dầu ăn, bột ngọt… đã trở nên phổ biến. “Hy vọng năm nay, chúng tôi sẽ không được thưởng “hiện vật” do công ty làm như năm ngoái. Thực tế, mấy ngày qua, anh em công nhân cứ râm ran chuyện thưởng Tết, đặc biệt là phải nhận “hiện vật” của công ty, khiến chúng tôi cũng cảm thấy bất an và hoang mang”, anh Nguyễn Tấn Phong đang làm việc cho một công ty FDI tại Củ Chi (TP.HCM) chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhiều người lao động còn lo ngại tình trạng lãnh đạo doanh nghiệp "hứa một đằng làm một nẻo". Anh Ngô Nguyễn Anh Bằng (ngụ quận 2, TP.HCM) cho biết: “Tôi làm việc cho một doanh nghiệp trong nước, tuy nhiên, việc công bố thưởng tết và nhận được tiền lại hoàn toàn khác nhau. Như hồi năm ngoái, ban đầu, theo thông báo, mỗi người sẽ được thưởng là 10 triệu đồng đối với nhân viên (các cấp cao hơn sẽ có mức thưởng cao hơn) nhưng khi nhận tiền chỉ còn lại 5 triệu đồng/người. Lý do công ty đang khó khăn về tài chính nên kế hoạch thưởng Tết có thay đổi”.

“Rõ ràng sự cam kết này đã làm mất niềm tin cho người lao động, đồng thời, khiến họ cảm thấy bất mãn với thưởng Tết”, anh Bằng nhấn mạnh.

Chưa có con số khủng

Tại tỉnh Bình Dương, theo thông tin từ sở Lao động - Thương binh - Xã hội của địa phương thì mức thưởng tết cho người lao động cao nhất là khoảng 200 triệu đồng/người của doanh nghiệp FDI và thấp nhất là 3 triệu đồng/người.

Mức bình quân thưởng tết trên 10 triệu đồng người đối với công ty cổ phần, gần 6 triệu đồng/người đối với doanh nghiệp tư nhân và khối doanh nghiệp FDI. Trong khi đó, khối doanh nghiệp vốn Nhà nước chỉ là 4,3 triệu đồng/người.

Trong khi đó, tại TP.HCM, mức tưởng Tết Kỷ Hợi dành cho 1 cá nhân là 1,17 tỷ đồng trong lĩnh vực ngân hàng. Đây cũng là mức thưởng tết cao nhất tính cho đến thời điểm này được công bố.

Hiện, dư luận vẫn đang chờ đợi một con số "khủng" hơn từ mức thưởng tết của các doanh nghiệp, bởi trên thực tế, chuyện này hoàn toàn có thể xảy ra. TS Nguyễn Minh Thông, trường đại học Kinh tế TP.HCM cho biết: “Có rất nhiều doanh nghiệp làm ăn phát đạt và họ có mức thưởng Tết rất lớn nhưng không muốn thông tin. Do đó, nhiều người không biết.

Lộ diện đại gia tại TP. HCM thưởng Tết cho nhân viên 1,1 tỷ đồng - 3

Thưởng Tết là sự khích lệ, không chỉ về vật chất mà còn là tinh thần đối với người lao động, góp phần thúc đẩy phát triển doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

“Tuy nhiên cũng có rất nhiều đơn vị có mức thưởng Tết rất thấp hoặc không có gì, thậm chí là đổi bằng sản phẩm, khiến người lao động hết sức chạnh lòng. Tôi cho rằng, các đơn vị cần nên cố gắng sắp xếp để có khoản này, vì thưởng tết là một sự khích lệ, động viên ngoài là vật chất còn là tinh thần rất lớn đối với người lao động. Nó không chỉ giúp họ yên tâm, ổn định định làm việc mà còn sáng tạo để góp phần thúc đẩy phát triển doanh nghiệp ngày càng tốt hơn”, chuyên gia này khuyến nghị thêm.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc sở Lao động - Thương binh - Xã hội TP.HCM cho biết: “Tính đến thời điểm này đã có khoảng 2.000 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn TP.HCM báo cáo về lương và thưởng Tết năm 2019. Theo đó, mức thưởng bình quân của các doanh nghiệp là trên 10 triệu đồng/người”.

Chuyển việc nếu thưởng Tết không như kỳ vọng

Báo cáo “phúc lợi và thưởng Tết năm 2009 tại Việt Nam” do Vietnamworks vừa công bố mới đây cho thấy, trong năm 2018, cách thức thưởng Tết phổ biến của các doanh nghiệp áp dụng nhiều nhất là theo tình hình kinh doanh của đơn vị và với mức là một tháng lương/người. Trong số những người được khảo sát thì có tới 18% chưa hài lòng và 10% hoàn toàn chưa hài lòng với mức thưởng Tết mà công ty áp dụng trong năm qua. Phản ứng lại với những ý kiến này là họ sẽ "nhảy" việc (chiếm tới 27%) hoặc kiến nghị để công ty thay đổi mức thưởng Tết.

Thưởng Tết năm 2019 dự kiến thấp hơn 2018
Cục Quan hệ lao động và Tiền lương (Bộ LĐ-TB&XH) vừa đề nghị Sở LĐ-TB&XH trên cả nước thống kê kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán, Tết dương lịch 2019.
Theo Dương Thanh Tùng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thưởng Tết 2021