Chuyện thưởng Tết 2020 của giáo viên: Nơi rủng rỉnh, nơi chỉ vài trăm nghìn đồng

Ngày 08/01/2020 00:08 AM (GMT+7)

Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, trong khi nhiều giáo viên ở TP.HCM nhận thưởng Tết hàng chục triệu đồng thì nhiều nơi, nhất là vùng cao, giáo viên chỉ có vài trăm nghìn.

Đến hẹn lại lên, những ngày gần Tết Nguyên Đán, các ngành nghề xôn xao chuyện thưởng Tết thế nào, thưởng Tết bao nhiêu. Với giáo viên, đây lại là chủ đề nóng bởi những con số chênh lệch ngày càng lớn.

Giáo viên rủng rỉnh tiền tiêu Tết

Tết Nguyên Đán năm nay, một số điểm trường ở TP.HCM đã công bố thưởng Tết cho giáo viên với mức nhận khác nhau. Có trường số tiền mà thầy cô được nhận được có khi lên đến hàng chục triệu đồng.

Tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, PGS Đỗ Văn Dũng cho biết năm nay tất cả cán bộ, nhân viên, giảng viên của trường được thưởng Tết một tháng lương. Theo đó, mức lương cao nhất của trường thuộc về các phó giáo sư ở vị trí quản lý, khoảng 45 triệu đồng/tháng. Như vậy, những người này sẽ được thưởng Tết khoảng 45 triệu đồng.

Ngoài ra, trong dịp Tết Nguyên đán, các giảng viên, công nhân viên của trường còn được nhận thêm tiền thưởng hoàn thành nhiệm vụ, cao nhất 20 triệu đồng/người. Vì thế, người cao nhất sức được nhận khoảng 65 triệu đồng và thấp nhất khoảng 30 triệu đồng.

Chuyện thưởng Tết 2020 của giáo viên: Nơi rủng rỉnh, nơi chỉ vài trăm nghìn đồng - 1

Thưởng Tết của nhiều giáo viên ở TP.HCM vài chục triệu đồng (Ảnh minh họa)

Một giảng viên là phó giáo sư của trường cho biết số tiền thưởng Tết năm nay của trường cao gấp 2,5 lần năm ngoái nên các giảng viên, nhân viên rất phấn khởi.

Tại Trường THPT Nguyễn Du, ông Huỳnh Thanh Phú -  Hiệu trưởng nhà trường cho biết tổng thu nhập giáo viên của trường nhận được trong dịp Tết ngày dao động từ 15-32 triệu đồng, tùy từng vị trí. Tính trung bình, tiền thưởng năm nay của mỗi người cao hơn khoảng 3-4 triệu đồng so với năm ngoái.

Thầy Phú giải thích, sở dĩ thu nhập của giáo viên cao trong dịp này vì sẽ cùng lúc được nhận 3 khoản tiền: Thu nhập quý 4, thu nhập do tiết kiệm trong năm và tiền thưởng Tết Nguyên đán của trường.

Nơi chỉ vài trăm nghìn đồng, thậm chí là chai nước mắm, dầu ăn

Cách đây vài hôm, trong cuộc họp Hội đồng Sư phạm, một số giáo viên của Trường THCS Chi Lăng, quận 4, TPHCM bật khóc khi hiệu trưởng thông báo thưởng Tết năm nay mỗi người chỉ được 500.000 đồng. Tính luôn tiền hỗ trợ Tết của thành phố là 1,5 triệu đồng, tổng cộng giáo viên nhận được 2 triệu đồng. 

Một cô giáo của trường chia sẻ rằng số tiền này không đủ để mua vé tàu về quê đón Tết. "Những người ở xa, cả năm chỉ trông chờ vào khoản thưởng Tết để lo toan cho gia đình, giờ không biết phải xoay xở thế nào. 

Về vấn đề này, lãnh đạo Trường THCS Chi Lăng cho biết khoản tiền thưởng cuối năm trường thông tin từ 500.000 - 1.000.000 đồng là dự kiến. Kế toán của trường đang tính toán tài chính trong năm của trường. Sau khi kiểm tra, khoản tiết kiệm còn lại của trường trong năm sẽ chia cho người lao động.

Tại những điểm trưởng ở vùng cao, dù chưa có thông tin thưởng Tết nhưng các cô giáo, thầy giáo ở đây chia sẻ họ không trông đợi gì vì những năm trước, nhà trường chủ yếu tặng quà như dầu ăn, nước mắm, hạt hướng dương, năm nào nhà trường cố lắm thì cũng cho được giáo viên 100.000 đồng là nhiều.

Thầy Hoàng Văn Hoàn, người có thâm niên 13 năm công tác tại trường Dân tộc Bán trú THCS Ngọk Tem, xã Ngọk Tem, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, cho biết các năm quà Tết chủ yếu mang giá trị tinh thần là chính. Trường thương giáo viên lắm, nhưng kinh tế không có, nên có năm thì thưởng thêm được 100.000 đồng, có năm thì được 200.000 đồng.

Cô giáo Lò Phương Hoa (Văn Chấn, Yên Bái), người có hơn 16 năm thâm niên công tác giáo dục vùng cao, chia sẻ rằng cô luôn hiểu chuyện thưởng Tết là điều xa xỉ và cũng chẳng ai dám mơ ước nhiều, bởi năm nào cũng thế cả thôi.

Thế nhưng, cô Hoa cùng đồng nghiệp luôn động viên nhau tiền to thì ăn tết to, tiền nhỏ thì ăn tết bé, cứ phải vui vẻ lên đã.

Thưởng Tết 2020: Người cầm 3,5 tỷ về mua xế xịn, người ngậm ngùi nhận 30.000 đồng
Có sự chênh lệch rất lớn giữa thưởng Tết giữa các tỉnh thành.
Hà Anh (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán