Loại cây có tên lạ cứ chạm vào là tỏa hương, nay lên chậu thành bonsai vừa đẹp vừa mang lại may mắn, tài lộc

H.A - Ngày 16/08/2024 12:00 PM (GMT+7)

Mai chiếu thủy có vẻ ngoài đẹp, bông trắng như tuyết, hình dáng khi uốn nắn rất thu hút. Loại cây bonsai này luôn là ưu tiên của giới chơi cây cảnh, dù để có một dáng cây đẹp phải mất rất nhiều thời gian chăm sóc.

Mai chiếu thủy là một loại cây bonsai đẹp, có hoa thơm và ý nghĩa trong phong thủy. Nhiều người chơi cây săn đón mai chiếu thủy vì chúng có giá trị lớn, hình dáng độc đáo.

Loại cây này có tên khoa học là Wrightia religiosa, thuộc họ Trúc đào, còn có tên khác là mai trúc thủy hay mai chấn thủy. Đặc điểm chung của mai chiếu thủy là hoa có màu trắng 5 cánh, mùi rất thơm, nhất là vào buổi chiều tối. Mỗi hoa cho ra 2 quả đại dài trông như quả cây hoa sữa. Cái tên chiếu thủy hay chiếu thổ cũng xuất phát từ hình dáng của hoa khi luôn mọc hướng xuống đất. 

Hình ảnh của một gốc mai chiếu thủy đang ra hoa

Hình ảnh của một gốc mai chiếu thủy đang ra hoa

Mai chiếu thủy biểu trưng cho sự ổn định, thịnh vượng

Không phải ngẫu nhiên mà mai chiếu thủy được giới chơi cây yêu thích và săn lùng. Mai chiếu thủy biểu trưng cho sự bền vững và ổn định của gia đình, cây dễ trồng, sức sống khoẻ, có thể ra hoa quanh năm.

Mai chiếu thủy có nhiều nhánh mảnh và nhỏ nên rất dễ uốn nắn để tạo kiểu. Lá mai chiếu thủy có dạng hình trái xoan, khá nhỏ và có màu xanh non hoặc xanh thẫm. Sau khi hoa tàn sẽ tạo thành những quả mai chiếu thủy màu đen, bên ngoài quả có lông mềm màu trắng. 

Hoa mai chiếu thủy tỏa ra hương thơm dịu nhẹ giúp giảm bớt căng thẳng, thư thái. Loài cây này cũng có khả năng hút bụi, thanh lọc không khí, tạo không gian thoáng đãng.

Cận cảnh hoa mai chiếu thủy màu trắng muốt, tỏa mùi thơm dịu nhẹ

Cận cảnh hoa mai chiếu thủy màu trắng muốt, tỏa mùi thơm dịu nhẹ

Có ba loại mai chiếu thủy: mai chiếu thủy lá nhỏ (mai chiếu thủy lá kim), mai chiếu thủy lá trung và mai chiếu thủy lá lớn. Dòng lá nhỏ thường được các nghệ nhân uốn tạo hình độc lạ thành mai chiếu thủy lá kim đế đẹp. 

Trong khi đó, dòng mai lá lớn thường là mai thế, càng lâu năm càng có giá trị kinh tế. Loài mai này có thể nhân giống từ hạt hoặc chiết cành. Chúng không chỉ đẹp, dễ tạo dáng mà không cần quá cầu kỳ công chăm sóc, chỉ cần tưới nước hàng ngày và đặt cây ở nơi có ánh sáng dịu nhẹ.

Loại cây có tên lạ cứ chạm vào là tỏa hương, nay lên chậu thành bonsai vừa đẹp vừa mang lại may mắn, tài lộc - 3

Mai chiếu thủy có thể trưng bày trong nhà mang nhiều ý nghĩa phong thủy

Mai chiếu thủy có thể trưng bày trong nhà mang nhiều ý nghĩa phong thủy

Mai chiếu thủy được xem là món quà ý nghĩa, ngụ ý mang đến nhiều may mắn, tài lộc. Chính vì vậy đây là món quà độc đáo vào các dịp lễ, Tết, khai trương, tân gia…

Kiếm tiền triệu nhờ trồng mai chiếu thủy bonsai

Mai chiếu thủy bonsai được ưa thích bởi những gốc mai uy nghiêm, tán rộng và hoa trắng điểm xuyến. Bonsai mai chiếu thủy có nhiều giống cây khác nhau, thường được trồng làm cây trang trí sân nhà hoặc với thế cây mai chiếu thủy đa dạng có thể được dùng để trang trí sảnh, sân vườn…

Anh Nguyễn Phước Duy (33 tuổi, Bến Tre) sở hữu gần 100 gốc mai chiếu thủy với nhiều kích cỡ, hình dáng đa dạng đẹp mắt. Mỗi tháng, anh Duy kiếm tiền triệu từ loại cây này, mức giá dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng cho một gốc bonsai mai chiếu thủy.

Anh Duy cho biết, giống cây cảnh này mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với khí hậu ở Việt Nam. Để tạo ra tác phẩm mai chiếu thủy đẹp, công đoạn đầu tiên là lựa chọn phôi trồng phải kỹ càng. Tiếp đến phải định hướng cho phôi khi thành phẩm sẽ ra dáng thế nào. Có cây tạo dáng mất từ 3 - 5 năm, có khi lên đến 10 năm hoặc vài chục năm mới hoàn thiện.

Một gốc mai chiếu thủy đẹp cần hội tụ đủ các yếu tố như: thân bệ đẹp, các cành nhánh bố trí hợp lý, tán cây hài hoà với thân cây, cây đạt độ già nhất định…Tuy nhiên mỗi cây có một vẻ đẹp riêng, không thể theo khuôn mẫu cứng nhắc mà tuỳ vào nhận định riêng của mỗi người chơi cây.

Anh Duy bên một gốc mai chiếu thủy độc đáo của mình

Anh Duy bên một gốc mai chiếu thủy độc đáo của mình

Trong khi đó, anh Huy (ở TP.HCM) cũng kiếm tiền triệu mỗi tháng nhờ trồng mai chiếu thủy. Hiện anh Huy sở hữu hơn 30 cây mai chiếu thủy bonsai, với nhiều hình dáng như nu, thế mẫu tử… Mỗi cây dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. 

Theo anh Huy, mai chiếu thủy là loài cây cảnh dễ sống, không quá cầu kỳ trong cách chăm sóc. Điều quan trọng khi trồng cây bonsai là người chơi phải yêu thích, đam mê và kiên trì thì mới có một chậu cây đẹp.

Loại cây có tên lạ cứ chạm vào là tỏa hương, nay lên chậu thành bonsai vừa đẹp vừa mang lại may mắn, tài lộc - 6

Anh Huỳnh Lê Thanh (39 tuổi, Long An) quyết định trồng mai chiếu thủy thay cho việc canh tác lúa để tăng kinh tế cho gia đình. Vốn là thợ sửa xe máy, năm 2015 anh Thanh mạnh dạn đặt mua 2.800 nhánh mai chiếu thủy giá 10.000 đồng/nhánh để trồng trên diện tích 3 công đất của gia đình. 

Sau 2 năm chăm sóc, vườn mai đủ tiêu chuẩn để bầu chiết nhánh. Thu nhập từ bán cành chiết đã giúp anh nhanh chóng lấy lại vốn. Ở thời điểm năm 2019, mỗi nhánh mai giống có giá 8.000 đồng, mỗi tháng anh Thanh thu nhập trên 10 triệu đồng từ việc bán cành.

Loại cây có tên lạ cứ chạm vào là tỏa hương, nay lên chậu thành bonsai vừa đẹp vừa mang lại may mắn, tài lộc - 7

Việc chiết cành mai chiếu thủy để bán mang lại nhiều lợi nhuận

Việc chiết cành mai chiếu thủy để bán mang lại nhiều lợi nhuận

Trên thị trường, giá cây mai chiếu thủy bonsai cũng đa dạng ở nhiều mức khác nhau. Với những ai yêu thích chậu cây nhỏ có thể đặt trong nhà, mức giá trên dưới 1 triệu đồng đã có cây đẹp. Trong khi với giới sành cây cảnh sẵn sàng chi hàng chục, hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng để sở hữu một gốc mai chiếu thủy ưng ý.

Trên mạng xã hội còn có cả diễn đàn để chia sẻ kinh nghiệm trồng bonsai mai chiếu thủy. Những chậu cây đẹp mắt được dân chơi cây đăng lên khoe để mọi người cùng ngắm và bàn luận. 

Cây dại lên chậu thành bonsai độc lạ, được ví như hòn ngọc Viễn Đông, giá tiền tỷ vẫn hút người săn lùng
Hải châu là loại cây không còn xa lạ với giới chơi bonsai, đặc biệt là bonsai quý hiếm. Những gốc cây “độc nhất vô nhị", được uốn nắn tạo tác kĩ càng...

Cây cảnh độc đáo

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Cây cảnh độc đáo