Loại quả trồng làm cảnh, giờ thành đặc sản được dân thành phố "ưa chuộng" trong dịp Tết, 500.000 đồng/kg

H.A - Ngày 18/02/2024 23:05 PM (GMT+7)

Vào dịp cuối năm, nhiều chị em lại tìm mua thứ hạt bổ dưỡng này để ăn và làm quà biếu cho người thân, bạn bè.

Bên cạnh các loại hạt truyền thống, vài năm nay thị trường xuất hiện một loại hạt mới rất được ưa chuộng để làm quà biếu cho người thân, bạn bè trong dịp Tết, đó là hạt thông. 

Theo khảo sát, trên thị trường có 2 loại hạt thông. Hạt thông nhập khẩu có giá khá đắt, loại còn nguyên vỏ có giá 500.000-700.000 đồng/kg, loại đã bóc vỏ thì có giá dao động 800.000-1,4 triệu đồng/kg. 

Dịp cuối năm, hạt thông được bán nhiều trên chợ mạng, giá đắt đỏ vẫn được ưa chuộng để làm quà biếu Tết

Dịp cuối năm, hạt thông được bán nhiều trên chợ mạng, giá đắt đỏ vẫn được ưa chuộng để làm quà biếu Tết

Hạt thông trong nước có giá “mềm” hơn, khoảng 350.000 - 380.000 đồng/kg đối với hạt thông đã bóc vỏ.

Mua 2kg hạt thông để biếu nội ngoại dịp Tết Giáp Thìn, bạn Hoàng Lan (ở Hà Nội) chia sẻ: "Tôi ưu tiên chọn quà Tết lạ và bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Năm nay tôi tìm hiểu và quyết định mua hạt thông vì bố mẹ 2 bên chưa được ăn thử hạt thông bao giờ. Loại hạt này giá khá đắt nhưng lại bùi, thơm, và tốt nữa. Thật may khi tặng ông bà 2 bên đều rất thích".

Hạt thông (tên tiếng Anh là Pine Nuts) xuất phát từ cây thông pinyon. Nhiều nước trên thế giới từ lâu đã sử dụng hạt thông trong đời sống hàng ngày như một loại thực phẩm hoặc làm hóa mỹ phẩm chăm sóc cơ thể.

Hạt thông có lớp vỏ bên ngoài bóng bóng với màu nâu bắt mắt, nhân bên trong lại có màu trắng ngà

Hạt thông có lớp vỏ bên ngoài bóng bóng với màu nâu bắt mắt, nhân bên trong lại có màu trắng ngà

Ở Việt Nam, thông được trồng ở nhiều nơi như Lâm Đồng, Nghệ An, Hà Tĩnh,… nhưng mục đích chính vẫn chỉ là để làm cảnh và bảo vệ môi trường. Nhiều rừng thông trở thành điểm check-in yêu thích của nhiều bạn trẻ. Đặc biệt, ở những nơi này quả thông rụng khắp nơi, không ai thèm nhặt về. Giá trị của hạt thông mới chỉ được biết đến trong vài năm gần đây. Nhiều người tỏ ra ngạc nhiên khi thứ hạt rụng đầy gốc giờ lại trở thành đặc sản có giá tới nửa triệu đồng một kg, được bán nhiều trên chợ mạng.

Được biết, mỗi quả thông thường chỉ có thể lấy ra khoảng trên dưới 100 hạt thông và công nghệ để bóc tách hạt thông khá phức tạp và mất rất nhiều thời gian nên giá thành của hạt thông cũng đắt hơn hẳn các loại hạt khác.

Về đặc điểm nhận dạng, hạt thông có kích thước tương đối nhỏ, nhìn khá giống hạt dẻ cười. Lớp vỏ bên ngoài bóng bóng với màu nâu bắt mắt, nhân bên trong lại có màu trắng ngà. Hạt thông có hương vị bùi bùi, ngọt ngọt rất lạ miệng, đặc biệt là có giá trị dinh dưỡng cao. 

Ngoài ăn trực tiếp như đồ ăn vặt thì hạt thông có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau: trộn salad, làm bánh, socola… hoặc biến tấu thành các loại nước sốt. Để chọn được hạt thông chất lượng, bạn nên chọn những hạt có vỏ màu nâu sáng, không có vết nứt và kích thước hạt đồng đều.

Ngoài ăn trực tiếp, hạt thông còn là nguyên liệu để làm nhiều món ngon, hấp dẫn

Ngoài ăn trực tiếp, hạt thông còn là nguyên liệu để làm nhiều món ngon, hấp dẫn

Theo cả y học cổ truyền lẫn y học hiện đại, hạt thông là loạt thuốc có tác dụng tốt cho sức khỏe. Thường xuyên ăn hạt thông sẽ làm cơ thể khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng chống lại bệnh tật, làm chậm quá trình lão hóa, loại bỏ những nếp nhăn trên da… 

Loại quả xưa không ai ăn, giờ thành đặc sản lạ dân thành phố thích mê, 70.000đồng/kg còn không có để mua
Loại quả này là đặc sản ở Quảng Ngãi, trái vàng ươm đẹp mắt, nhiều người ở thành phố chưa từng được ăn thử. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương