Loại quả trồng làm cảnh, nay thành đặc sản xuất hiện trên mâm ngũ quả ngày Tết, 100.000 đồng/kg

H.A - Ngày 05/02/2024 23:56 PM (GMT+7)

Loại quả này là đặc sản ở Đồng Nai, có mùi thơm đặc trưng, ít người biết tới.

Trên mâm ngũ quả ngày Tết của người dân ở Đồng Nai và Bình Dương có một loại quả lạ, tỏa ra mùi thơm đặc trưng, đó là trái ngâu. 

Trái ngâu có vẻ bề ngoài khá giống quả bưởi nhưng kích thước bé hơn. Vỏ của nó rất cứng, hình dạng hơi bầu dục. Đặc biệt, thứ quả này tỏa ra một mùi thơm không kém gì bưởi. 

Theo tìm hiểu, cây ngâu là loại cây đại mộc cao to, chúng mọc dại hoặc được người dân trồng làm cảnh. Hoa ngâu mọc chi chít thành từng chùm tỏa hương thơm ngát, đến tầm tháng 3, hoa ngâu rụng và bắt đầu kết trái. Đến tháng Chạp hàng năm là mùa ngâu chín, mùa của trái ngâu khá đặc biệt do rơi vào dịp Tết nên có nhiều gia đình còn chọn lựa trưng trái ngâu trên mâm ngũ quả. 

Trái ngâu có mùi thơm đặc trưng, vẻ ngoài giống quả bưởi nhưng kích thước bé hơn, vỏ cứng

Trái ngâu có mùi thơm đặc trưng, vẻ ngoài giống quả bưởi nhưng kích thước bé hơn, vỏ cứng

Dọc tuyến đường ở xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) có nhiều người bán trái ngâu trên vỉa hè khiến du khách đi qua đều vô cùng tò mò.

"Tôi bán trái ngâu ở đây đã mấy năm rồi, ai đi qua cũng hỏi "Trái gì lạ quá vậy?", và "ăn làm sao?”… Quả này có thể đập vỏ ăn tại chỗ hoặc ngâm rượu. Ruột ngâu rất thơm và hương vị lạ, không giống bất kì loại quả nào", bà An - người bán trái ngâu lâu năm ở đây chia sẻ. 

Theo bà An, trái ngâu cũng có đến vài loại: ngâu sẻ là loại trái bằng nắm tay, vỏ mỏng, dẻo, ngon; ngâu trâu là loại trái to hơn, vỏ dày và cứng. Ngon nhất và cũng hiếm nhất là ngâu giấy có vỏ mỏng, mềm, trái nhỏ và rất thơm. Những trái được hái từ những cây cổ thụ sẽ cho trái càng thơm, mùi thơm nồng nàn, và ăn rất ngon.

Cây ngâu rất cao, phải thuê người trèo lên hái

Cây ngâu rất cao, phải thuê người trèo lên hái

Anh Huỳnh (ở Đồng Nai) cho biết rượu trái ngâm ngâm càng lâu càng ngọt và ngon. "Cây ngâu rất cao nên người ta thường chờ cho ngâu chín bị gió làm rụng giập nát đem phơi khô ngâm rượu, có màu đỏ tươi rất đẹp. Để rượu ngâu có màu đẹp và thơm thì phải nướng trên lửa than cho thơm rồi mới đem ngâm. Rượu ngâu không chỉ có công dụng trị nhức mỏi, đau lưng, đau bụng, giúp ăn ngon, tiêu hóa tốt mà còn là món quà đặc biệt của người dân Đồng Nai mỗi lần có khách quý ghé thăm", anh Huỳnh nói thêm.

Vài năm trở lại đây, trái ngâu được bán trên thị trường với giá từ 35.000 đồng/kg. Dịp cận Tết, những trái ngâu đẹp, màu vàng óng sẽ được bán với giá lên tới 100.000 đồng/kg, nhiều người lùng mua về bày mâm ngũ quả. 

Những quả có mẫu mã và màu sắc đẹp mắt được nhiều người lùng mua về trưng Tết

Những quả có mẫu mã và màu sắc đẹp mắt được nhiều người lùng mua về trưng Tết

Vì cây ngâu rất cao, trái ngâu lại mọc ở đầu cành nhánh có gai nhọn và dài nên rất khó bẻ, phải thuê thợ mới thu hoạch được. Thậm chí có thời điểm vào vụ ngâu, thuê người hái tới vài trăm nghìn một ngày họ cũng từ chối bởi cây ngâu quá cao, lại nhiều gai. Phải là người chuyên nghiệp, thành thạo mới có thể làm mà cũng không hái được nhiều.

Loại quả trồng làm cảnh, nay thành đặc sản lạ dân thành phố ưa chuộng để trưng Tết, 800.000 đồng/quả
Quả đào tiên được trồng làm cảnh, nhưng ít ai biết được rằng thứ quả này có thể ăn được, thậm chí còn xuất hiện trên mâm ngũ quả ngày Tết.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương