Loại quả trồng làm cảnh, trước tưởng không ăn được, giờ thành món đặc sản nổi tiếng được ưa chuộng đến lạ

H.A - Ngày 26/06/2023 17:19 PM (GMT+7)

Trước đây nhiều gia đình trồng những loại quả này làm cảnh nhưng ít ai ngờ rằng chúng là món đặc sản được ưa chuộng trên thị trường. 

Trái xương rồng

Cây xương rồng từ lâu đã là cây cảnh quen thuộc, nhiều người biết tới. Ở quê, cây xương rồng mọc dại khắp nơi hoặc chúng được trồng làm hàng rào, còn ở thành phố, xương rồng vào chậu thành bonsai thu hút nhiều người. 

Quen thuộc là vậy nhưng ít ai biết được rằng quả xương rồng có thể ăn được, và là đặc sản có giá đắt đỏ ở nước ngoài. 

Loại quả trồng làm cảnh, trước tưởng không ăn được, giờ thành món đặc sản nổi tiếng được ưa chuộng đến lạ - 1

Theo tìm hiểu, xương rồng lê gai còn được gọi là xương rồng tai thỏ, có nguồn gốc từ Mexico. Ở Việt Nam, loại cây này được trồng nhiều ở các tỉnh ít mưa, nhiều nắng như Ninh Thuận, Binh Thuận...

Quả xương rồng lê gai có hình dáng rất giống với quả thanh long, khi chín chúng có màu cam đỏ hoặc màu tím. Vỏ của loại quả này có gai sắc nhọn nên khi thu hoạch cần phải rất cẩn thận, đi bao tay loại dày. Ngoài ra, quả xương rồng khi đã hái xuống sẽ không chín nữa nên cần canh quả chín mọng trên cây để thu hoạch, lúc đó quả mới ngon ngọt. 

Ở Ninh Thuận, Binh Thuận, trái xương rồng lê gai gắn với tuổi thơ của nhiều đứa trẻ nơi đây, chúng có vị tương tự như thanh long, kiwi, chua ngọt rất ngon. 

Hiện nay ở Việt Nam, quả xương rồng lê gai ít được để ý tới nhưng ở nhiều quốc gia trên thế giới, loại quả này được ví như "vàng xanh", được bán với giá vô cùng đắt đỏ.

Loại quả trồng làm cảnh, trước tưởng không ăn được, giờ thành món đặc sản nổi tiếng được ưa chuộng đến lạ - 2

Trên trang Amazon giá trung bình cho 1 hộp 6 quả là 13 đô la (khoảng 300.000 đồng). Ở nhiều quốc gia khác, xương rồng lê gai rất được ưa chuộng bởi màu sắc bắt mắt, tính độc lạ và hương vị thơm ngon của nó.

Trái cau cảnh

Khác với cau truyền thống, cau cảnh được trồng để làm đẹp, để lấy bóng mát. Loại cây này ra quả quanh năm, thường chín rụng rồi bỏ đi. 

Mấy năm gần đây, trên thị trường xuất hiện loại mứt cau cảnh được bán với giá lên tới 250.000 đồng/kg khiến nhiều người bất ngờ, bởi ai cũng nghĩ rằng hạt cau chát xít, không hấp dẫn.

Chị Hòa Anh - người bán mứt cau cảnh trên chợ mạng cho hay: "Mứt cau cảnh vừa dẻo, vừa thơm, vừa ngon, lúc chế biến là loại bỏ được chất chát xít nên lúc ăn không còn vị này nữa. 

Loại quả trồng làm cảnh, trước tưởng không ăn được, giờ thành món đặc sản nổi tiếng được ưa chuộng đến lạ - 3

Khi mới đăng bán nhiều người tò mò vì thấy lạ khi loại quả này thường bỏ đi mà lại làm được món ăn. Nhiều người nhắn hỏi "ăn vị sẽ thế nào", "cau cảnh mà cũng ăn được sao"… Sau đó đặt mua về ăn thử và không ít người ăn thích lại mua làm quà biếu", chị Hòa Anh chia sẻ.

Chị cho biết thêm, loại mứt này cho mẹ chị tự làm. Đầu tiên phải chọn những quả chín vừa vì nếu lấy quả già hạt sẽ cứng không nhai được, còn nếu non quá làm mứt sẽ nhão, ăn không ngon. Sau đó tách lấy phần hạt, ngâm với nước có pha với muối, chanh rồi rửa lại vài lần. Tiếp đến đem luộc với nước có muối và chanh để hạt cau trắng, không còn chát, nên luộc 3 lần, mỗi lần 5-10 phút. Khi hạt cau đã được luộc đem ướp với đường, đun lên nhỏ lửa đến khi sền sệt rồi mang ra phơi nắng là được.

Loại quả xưa không ai biết đến, giờ thành đặc sản lạ ở thành phố được chị em ưa chuộng, 80.000 đồng/kg
Ở Tây Bắc có một loại quả lạ, dùng để làm gia vị cho món canh chua, cá kho mà ít ai biết tới, đó là quả dọc.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương