Loại cá lạ xưa dành cho "người nghèo", nay thành đặc sản thơm béo hơn thịt được săn lùng, còn xuất khẩu đi nhiều nơi

H.A - Ngày 24/06/2023 23:57 PM (GMT+7)

Loại cá lạ này giờ còn được thương lái thu mua để xuất ngoại. 

Cá còi là loại cá kỳ dị nhất hành tinh, từ lâu đã được người dân ở xã Đa Lộc (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đánh bắt về để chế biến thành nhiều món đặc sản thơm ngon, chứa nhiều dưỡng chất. 

Cá còi là một đặc sản kỳ dị nhưng nổi tiếng thơm ngon ở xã Đa Lộc (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa)

Cá còi là một đặc sản kỳ dị nhưng nổi tiếng thơm ngon ở xã Đa Lộc (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa)

Theo tìm hiểu, loài cá này sống tập trung nhiều ở vùng biển huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Chúng có kích thước chỉ bằng ngón tay, dài khoảng 15cm, hai mắt lòi ra trông gần giống cá bống suy dinh dưỡng. Có lẽ bởi vậy mà người dân nơi đây đặt cho chúng cái tên cá còi. 

Tuy còi, nhỏ, nhưng thực tế chúng rất tinh ranh, chỉ cần tiếng động nhỏ hoặc nghe thấy tiếng người là chúng ngay lập tức chạy trốn hoặc tìm nơi ẩn nấp. Vì thế, việc săn bắt cá còi là công việc không hề dễ dàng. Để bắt loài cá kỳ lạ này, ngư dân thường dùng cần câu có chiều dài 2 mét, dây cước sợi nhỏ màu sáng, lưỡi câu buộc chùm không ngạnh.

Người dân ở xã Đa Lộc chia sẻ, từ giữa tháng giêng đến tháng 3 âm lịch hàng năm là mùa cá còi. Lúc đó, người dân trong xã lại rủ nhau lội dưới bùn ngoài bãi đất bồi sát bờ biển hay trong những cánh rừng sú, vẹt, "săn" loài cá kỳ dị này để ăn và bán cho thương lái để kiếm thêm thu nhập.

Cá còi giờ đây còn là đặc sản để xuất khẩu, mang lại thu nhập cho người dân xã Đa Lộc

Cá còi giờ đây còn là đặc sản để xuất khẩu, mang lại thu nhập cho người dân xã Đa Lộc

Chị Hoàng Thị Lài - ở thôn Trung Thành, xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc cho hay: "Nghề đào cá còi vất vả lắm, nếu ai không quen sẽ thấy mỏi rời chân tay nhưng khi vào guồng thì dần dần cũng sẽ quen, nhìn những con cá nhảy tanh tách, mọi nhọc nhằn sẽ qua hết. 

Cứ nước thủy triều rút là chúng tôi lại đi, có đi từ 8h sáng, có hôm thì từ 10h đến 17h chiều, có hôm thủy triều xuống muộn hơn thì 13h mới đi. Theo kinh nghiệm dân gian, mỗi lần đi bắt cá còi còn tùy theo con nước".

Nếu như trước đây cá còi ít người biết tới, thậm chí nhiều người còn không dám ăn bởi hình thù bên ngoài của chúng có vẻ đáng sợ, thì giờ đây loại cá này trở thành đặc sản nổi tiếng nhiều nơi. Khoảng vài năm trở lại đây, cá được xuất sang Trung Quốc rất nhiều nên mang lại thu nhập cao, ổn định cho người dân.

Đặc biệt, thịt cá rất thơm được mọi người ví "cá còi béo hơn thịt lợn", có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: Kho, nấu, rán…tùy vào sở thích từng người. 

Bà Hạnh (xã Đa Lộc) một thương lái thu mua cá còi lâu năm tâm sự: "Cá còi đầu mùa số lượng có hạn mà ăn thịt rất thơm ngon, nhiều người thích nên để có cá bán thì phải đặt trước các "thợ săn". Đồng thời, lấy số điện thoại hẹn khi nào vào bờ gọi không là có người mua trước".

"Hiện tại, tôi đang mua cá còi còn sống từ người đi bắt về giá giao động 180.000-200.000 đồng/kg, có hôm khách đặt mua đông quá không có cá mà bán", bà Hạnh nói.

Thứ trông rất ghê trở thành đặc sản nổi tiếng An Giang, nhiều nhà hàng cao cấp săn lùng, 100.000 đồng/kg
Loài này bẩn thỉu, hôi hám ai cũng xưa đuổi này không ngờ là đặc sản nổi tiếng trong nhà hàng. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương