Loại quả xưa không ai ăn, nay làm thành món đặc sản lạ ngày Tết dân thành phố ưa chuộng, 200.000 đồng/kg

H.A - Ngày 20/02/2024 23:41 PM (GMT+7)

Loại chuối này nếu ăn trực tiếp thì rất nhạt, nhưng khi làm thành mứt lại thơm ngon, màu vàng ruộm đẹp mắt, giá đắt đỏ vẫn được săn lùng. 

Chuối tá quạ là giống chuối lạ có nhiều ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Đặc điểm nổi bật của giống chuối này là kích thước to hơn hẳn so với những loại chuối khác, dài và cong giống mỏ của con quạ. Nếu như chuối bình thường bán theo nải, theo cân, thì chuối tá quạ được bán theo quả. 

Sau khi trồng khoảng 8-9 tháng, cây chuối tá quạ bắt đầu ra hoa, và một buồng chuối táo quạ thông thường chỉ có 1 tới 2 nải, mỗi nải nhiều lắm cũng chỉ được khoảng 10 trái. Khi cây ra quả, thu hoạch xong thì cây sẽ được chặt bỏ, còn cây con sẽ phải được di chuyển sang chỗ khác trồng.

Chuối tá quạ mới được biết đến nhiều những năm gần đây nhưng do năng suất thấp nên thứ quả này không ai trồng chuyên canh

Chuối tá quạ mới được biết đến nhiều những năm gần đây nhưng do năng suất thấp nên thứ quả này không ai trồng chuyên canh

Nếu như trước đây loại chuối này không ai ngó ngàng, người dân chỉ dùng chuối như món ăn chơi chứ chẳng ai mua để bán thì vài năm gần đây, loại chuối này được biết tới nhiều hơn. 

Người dân địa phương cho biết chuối táo quạ không nên dùng để ăn sống vì rất nhão và vị rất nhạt, phải luộc, hấp hoặc nướng như chuối sáp mới dẻo ngọt, thơm ngon. Ngoài ra, chuối tá quạ còn được dùng làm nguyên liệu để nấu ca-ri, nấu lẩu...

Theo khảo sát, trên thị trường chuối tá quạ bán sỉ có giá khoảng 9.000 – 15.000 đồng/quả, còn 6giá bán lẻ có thể lên đến 25.000 đồng/quả.

Loại chuối này ăn sống sẽ nhạt và không có vị nhưng khi luộc lên thì vô cùng ngon, bùi bùi hấp dẫn

Loại chuối này ăn sống sẽ nhạt và không có vị nhưng khi luộc lên thì vô cùng ngon, bùi bùi hấp dẫn

Về miền Tây những ngày hè, du khách sẽ nhìn thấy những quầy bán chuối tá quạ luộc ở bên đường. Cầm miếng chuối màu vàng nhạt, ruột trái tươm mật ngọt cho vào miệng nhai một cách từ tốn. Vị ngọt, dẻo thơm, bùi bùi của chuối lan tỏa thật hấp dẫn khiến ai thử một lần cũng ghiền.

Vài tháng gần đây, trên thị trường còn xuất hiện mứt chuối tá quạ, rất được ưa chuộng vào dịp Tết. Loại mứt này có giá đắt đỏ, lên tới 200.000 đồng/kg nhưng vì lạ và ngon nên vẫn đắt khách. 

Theo quan sát, mứt chuối tá quạ có màu vàng ruộm đẹp mắt. Những người từng được ăn thử món mứt chuối tá quạ cho biết chúng thơm lừng, độ ngọt vừa phải vì làm bằng đường phèn.

Mứt chuối tá quạ vừa tung ra thị trường đã thu hút sự chú ý bởi lạ và thơm ngon, màu đẹp mắt.

Mứt chuối tá quạ vừa tung ra thị trường đã thu hút sự chú ý bởi lạ và thơm ngon, màu đẹp mắt. 

"Khoảng 2,5kg chuối tươi mới làm thành 1kg mứt chuối tá quạ và phải qua nhiều công đoạn kỳ công nên mứt chuối tá quạ có giá khá cao. Chúng tôi phải thu mua chuối từ nhà vườn về sơ chế, hàng làm ra không đủ đáp ứng nhu cầu. Đặc biệt vào tháng Tết, người đặt hàng đông, tôi phải từ chối bớt vì sợ không đảm bảo số lượng", anh Tâm - người bán mứt chuối tá quạ ở Trà Vinh chia sẻ. 

Anh Tâm chia sẻ kinh nghiệm làm mứt chuối tá quạ thành công là phải cầu kỳ từ khâu tuyển chọn chuối, đó phải là những quả chuối chín già thì màu mới đẹp, khi ăn sẽ thơm và có vị béo. Những quả non sẽ làm mứt bị cứng, không thơm ngon. Đặc biệt, chuối làm mứt là chuối tươi, không được sử dụng những quả chuối đã bảo quản trong tủ lạnh.

Loại cây hoa trồng làm cảnh, giờ là đặc sản quý hiếm được dân thành phố săn lùng, 850.000 đồng/kg
Hoa của loại cây này được nhiều người lùng mua với giá cực kỳ đắt đỏ, được mệnh danh là nữ hoàng của các loại trà.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương