Ngày 14/10, đại tá Trần Công Hiểu, chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết qua điều tra ban đầu vụ việc có dấu hiệu hoạt động tội phạm trên con tàu, lời khai ban đầu của các thuyền viên không thống nhất.
Đại tá Hiểu cũng cho biết, số dầu tàu Sunrise bị cướp là 1.328,349 tấn. Tàu đã trình vận đơn đầy đủ, hợp pháp với số dầu chở là 5.226 tấn.
Theo đại tá Hiểu, đến thời điểm này, công tác điều tra còn có nhiều điểm hiện chưa thể làm rõ như hiện nay vẫn chưa xác định được vị trí tọa độ tàu Sunrise 689 bị cướp cụ thể ở quốc gia nào. Ngoài ra, lời khai ban đầu của các thuyền viên là không thống nhất. Đơn cử, các thuyền viên nói bị nhốt trong phòng máy trưởng thì nhìn thấy tàu của cướp biển nhưng khi cơ quan chức năng vào phòng này thì phòng kín, không ai có thể nhìn thấy bên ngoài được….Tuy nhiên, ông Hiểu cho rằng, những lời khai không thống nhất này của thuyền viên có thể là do tâm lý của họ còn hoảng loạn, chưa ổn định.
Cũng theo đại tá Hiểu, hiện chưa có kết quả trưng cầu giám định chất lượng của dầu, việc giám định phải 10 ngày sau mới có kết quả. Có kết quả giám định mới xác định xem hàng trên tàu có đúng như hàng trong vận đơn hàng hóa hay không. Chưa thống kê cụ thể được tài sản cá nhân của các thủy thủ bị cướp lấy đi.
Các ký hiệu tàu bị sơn đỏ
“Đó là những lí do cần phải có thời gian đề điều tra làm rõ nên chưa thể cho tàu Sunrise 689 rời Vũng Tàu về Quảng Trị.”- ông Hiểu nói.
Được biết, chiều 13/10 hồ sơ vụ việc đã được bàn giao cho Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ đội biên phòng phối hợp, tham gia điều tra.
Như tin đã đưa, ngày 7/10, Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn nhận được thông tin từ Hệ thống Đài thông tin duyên hải VN và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam về việc tàu Sunrise-689 gồm 18 thuyền viên trên đường từ cảng Horizon (Singapore) về Cửa Việt (Quảng Trị) bị mất liên lạc (cách Nam Đông Nam mũi Cà Mau khoảng 360 hải lý). Tàu Sunrise-689 thuộc Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng, trọng tải 5.928,9 tấn, chở 5.226 tấn dầu Gasoil.
Đến 6h45 ngày 9/10, Văn phòng Ủy ban xác minh qua thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng được biết tàu bị tấn công ngay sau khi rời khỏi luồng cảng tại vùng biển Singapore, lấy khoảng 1.500 tấn dầu.
Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã điều 2 tàu Cảnh sát biển Vùng 4: CSB 2001 từ Phú Quốc và CSB 2004 từ Năm Căn (Cà Mau) xuất phát lúc 7h00 cùng ngày đi cứu hộ và cấp cứu 02 thuyền viên bị thương.
Đến chiều 11/10, tàu Sunrise 689 được tàu CSB 2004 lai dẫn về và neo đậu tại bãi Sao Mai (TP. Vũng Tàu), 18 thuyền viên tàu Sunrise 689 đã hoàn tất thủ tục nhập cảnh và phối hợp với cơ quan chức năng cung cấp lời khai ban đầu.