Lũ chưa rút, hàng ngàn dân leo nóc nhà chờ tiếp tế

Ngày 16/10/2016 16:44 PM (GMT+7)

“Mưa lớn kết hợp việc thuỷ điện xả lũ quá nhanh, hàng nghìn hộ dân nơi đây trở tay không kịp. Nước ngập ngang mái nhà, toàn xã bị cô lập dân phải leo nóc nhà chờ tiếp tế…”, ông Phan Đình Hùng - Chủ tịch UBND xã Hương Giang (Hương Khê – Hà Tĩnh) cho biết.

Lũ chưa rút, hàng ngàn dân leo nóc nhà chờ tiếp tế - 1

Theo ông Hùng, toàn xã Hương Giang nháo nhác chạy lũ trong đêm. Nước dâng lên nhanh như chớp, toàn xã gần như bị ngập hết, trong đó 460 hộ ngập sâu trên 2m. Tổng thiệt hại ban đầu mất khoảng 2.000 con gia cầm, trâu bò chưa thống kê được vì dân thả ra cho tự bơi tìm chỗ sống.

Lũ chưa rút, hàng ngàn dân leo nóc nhà chờ tiếp tế - 2

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tiếp tế lương thực tới tay người dân Phương Mỹ.

Tại tâm lũ Phương Mỹ, Phương Điền và Hòa Hải đến trưa ngày 16/10 nước lũ mới chỉ rút được chừng 50cm. Hàng ngàn nhà dân đang phải sống cảnh tá túc gác xép sát mái nhà, thậm chí là nhồi nhét nhau tại trụ sở UBND để chờ nước rút.

Lũ chưa rút, hàng ngàn dân leo nóc nhà chờ tiếp tế - 3

Nước lũ vẫn bao vây người dân nơi đây.

Bí thư đoàn xã Hòa Hải, Bạch Xuân Trình cho biết: “Nước rút rất chậm, nhà nhà vẫn ngập sâu trong nước lũ. Lãnh đạo địa phương huy động tối đa lực lượng để vận chuyển mì tôm, nước uống tiếp tế cho dân”.

Lũ chưa rút, hàng ngàn dân leo nóc nhà chờ tiếp tế - 4

Cuộc sống khó khăn của người dân Phương Mỹ

Còn tại xã ngập sâu nhất là xã Phương Mỹ, vùng này bị cô lâp hoàn toàn với bên ngoài đã hai ngày hôm nay. Mọi sinh hoạt của người dân cầm chừng trên gầm chạn với những thứ lương thực ít ỏi còn vớt vát khi chạy lũ. 

Lũ chưa rút, hàng ngàn dân leo nóc nhà chờ tiếp tế - 5

Hình ảnh chợ Chôm, Phương Mỹ.

Chị Huyền, Bí thư đoàn xã Phương Mỹ thút thít: “Thương lắm, khổ lắm đến giờ (13h chiều ngày 16/10) mà nước vẫn ngập ngang nóc nhà không ai làm gì được. Đồ ăn chắc cũng hết rồi, ai có người tiếp tế thì chèo thuyền chia sẻ cho nhau chứ điện mất, mọi liên lạc hầu như cũng tăm tối…”.

Lũ chưa rút, hàng ngàn dân leo nóc nhà chờ tiếp tế - 6

Anh Đặng Văn Bá trú thôn 1, xã Phương Mỹ nói: “Đã một ngày một đêm sống chui lũi trên gầm chạn, mọi sinh hoạt rất chật chội và thiếu thốn. Nước sạch không có, lửa cũng rất khó dùng, cả nhà chủ yếu ăn lương khô và ương nước chai của đội dân quân tiếp tế tối qua. Nếu cứ kéo dài thêm ngày nữa nước vẫn chưa rút thì cần phải có cứu trợ khẩn cấp về lương thực chứ không dân chúng tôi đói lã hết”.

Lũ chưa rút, hàng ngàn dân leo nóc nhà chờ tiếp tế - 7

Một trong những đội cứu trợ kịp thời xuống xã Phương Mỹ.

Trong ngày 16/10 hầu hết các ban ngành tỉnh Hà Tĩnh cùng với các nhà hảo tâm gần xa đã tìm cách tiếp cận nhân dân các vùng còn bị cô lập trong nước lũ để tiếp tế lương thực, nước uống. 

Lũ chưa rút, hàng ngàn dân leo nóc nhà chờ tiếp tế - 8

Trụ sở UBND xã Hòa Hải đang chìm trong nước lũ.

Cuộc sống của hàng ngàn hộ dân vùng tâm lũ Hương Khê đang rất cần những hành động góp sức, những tiếp tế cần thiết và cả về lâu dài sự mất mát của toàn bộ tài sản đều bị nhấn chìm trong biển lũ.

Lũ chưa rút, hàng ngàn dân leo nóc nhà chờ tiếp tế - 9

Trường tiểu học Phương Mỹ bị nhấn chìm trong lũ.

Theo Việt Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h