Mang thanh kiếm vàng của vua tới chương trình thẩm định, lão nông phản ứng khiến chuyên gia "câm nín"

Phú Nguyễn - Ngày 22/11/2023 00:08 AM (GMT+7)

Thanh kiếm cổ giá trị 5 triệu nhân dân tệ của ông Trần được các chuyên gia khuyên nên gửi vào bảo tàng làm vật trưng bày vĩnh viễn. Thái độ của ông khiến chuyên gia câm nín.

Nếu bạn có một thanh kiếm giá 5 triệu tệ (16 tỷ đồng), bạn sẽ đổi lấy tiền để cải thiện cuộc sống hay tặng vào viện bảo tàng để phục vụ công trình nghiên cứu lịch sử? Nhân vật chính của câu chuyện dưới đây phải đối mặt với sự lựa chọn như vậy.

Nguồn gốc của câu chuyện bắt đầu từ vua Phổ Nghi, vị hoàng đế cuối cùng của triều đại phong kiến Trung Quốc. Sự thoái vị của vua Phổ Nghi tượng trưng cho sự kết thúc của triều đại phong kiến nghìn năm của đất nước này. Khi ông thoái vị, vô số tài sản và bảo vật trong cung đã bị rải rác khắp nơi. Trong đó nổi tiếng nhất là một thanh kiếm.

Thanh kiếm này có lai lịch phi thường, vốn là thanh kiếm của vua Phổ Nghi

Thanh kiếm này có lai lịch phi thường, vốn là thanh kiếm của vua Phổ Nghi

Thanh kiếm này vốn là thanh kiếm của vua Phổ Nghi. Nó đã trở thành biểu tượng của ông, chứng kiến sự thăng trầm của thời kỳ này. Vì vậy thanh kiếm có một lai lịch phi thường.

Sau khi vua Phổ Nghi thoái vị, thanh kiếm bước vào một cuộc hành trình khác thường. Nó rơi vào tay của một người cận vệ trung thành. Con cháu của người cận vệ này đã truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và bảo tồn cho đến ngày nay. Thanh kiếm không còn là vật trang trí của hoàng đế nữa mà là một phần của gia đình, biểu tượng cho sự thừa kế của gia đình. Và chủ nhân hiện tại của nó là hậu duệ của người cận vệ, họ Trần - nhân vật chính trong câu chuyện đấu giá được nhắc tới ban đầu.

Ông Trần là một nông dân chính hiệu. Mặc dù tổ tiên của ông là cận vệ riêng của hoàng đế nhưng vinh quang của gia đình họ đã chấm dứt từ lâu. Hiện tại, ông Trần chỉ là một người người nông dân nghèo khó. Thứ duy nhất có thể thay đổi được cuộc đời của ông chính là thanh kiếm này.

Chủ nhân hiện tại của nó là hậu duệ của người cận vệ, họ Trần - nhân vật chính trong câu chuyện đấu giá được nhắc tới

Chủ nhân hiện tại của nó là hậu duệ của người cận vệ, họ Trần - nhân vật chính trong câu chuyện đấu giá được nhắc tới

Để hiểu được giá trị thực sự của thanh kiếm, ông Trần tìm đến bảo tàng địa phương, nhờ các chuyên gia xác nhận và ước tính giá trị của thanh kiếm. Các chuyên gia cũng rất sốc và thích thú khi biết về thanh kiếm của ông. Họ xác minh tính xác thực của thanh kiếm và cho rằng đó là thanh kiếm từ thời nhà Thanh, có giá trị lịch sử quan trọng. Vì vậy các chuyên gia hi vọng ông Trần có thể hiến tặng thanh kiếm này cho đất nước để bảo vệ các di tích văn hóa, di sản lịch sử của đất nước.

Tuy nhiên ông Trần sống trong cảnh nghèo khó và hi vọng có thể dùng thanh kiếm này đổi lấy số tiền lớn, cải thiện cuộc sống. Vì vậy ông đã từ chối yêu cầu của các chuyên gia. Ông dứt khoát đưa thanh kiếm về nhà, tìm người mua. "Tôi muốn bán thanh kiếm này càng sớm càng tốt để có thể kiếm tiền nuôi sống bản thân tuổi già", ông Trần nói.

Sau khi biết ông lão muốn bán thanh kiếm, nhiều nhà sưu tầm đã đến mua. Cuối cùng, sau một cuộc tranh luận khốc liệt, một nhà sưu tập giàu có đã mua được nó với giá 5 triệu tệ.

Vài ngày sau, các chuyên gia tìm đến ông lão để vận động ông thêm lần nữa. Tuy nhiên khi họ biết rằng ông lão đã bán thanh kiếm thì tất cả đều chỉ trích ông.

Các chuyên gia cho rằng, giá trị của thanh kiếm này còn hơn cả tiền bạc, nó tượng trưng cho một thời đại và mang theo ký ức lịch sử. Họ hy vọng ông lão sẽ cân nhắc việc tặng thanh kiếm cho đất nước để được trưng bày vĩnh viễn trong viện bảo tàng, nhằm mang lại sự giáo dục và truyền cảm hứng cho thế hệ tương lai. Họ cho rằng ông chỉ quan tâm đến tiền bạc, không sẵn sàng bảo vệ di tích văn hóa của đất nước.

Các chuyên gia thẩm định khuyên ông Trần tặng thanh kiếm cho đất nước để được trưng bày vĩnh viễn trong viện bảo tàng, nhằm mang lại sự giáo dục và truyền cảm hứng cho thế hệ tương lai

Các chuyên gia thẩm định khuyên ông Trần tặng thanh kiếm cho đất nước để được trưng bày vĩnh viễn trong viện bảo tàng, nhằm mang lại sự giáo dục và truyền cảm hứng cho thế hệ tương lai

Tuy nhiên ông Trần kiên quyết bạo vệ sự lựa chọn của mình. Ông nói một cách chắc chắn: "Thanh kiếm này là vật gia truyền của gia đình tôi và là tài sản của tổ tiên tôi để lại. Tôi có quyền định đoạt nó. Bạn không có quyền quản lý nó và không có tư cách chỉ trích tôi". Phản ứng này khiến giới chuyên môn im lặng, không biết phản bác thế nào.

Câu chuyện dấy lên một cuộc thảo luận sâu sắc về hiện vật, di sản gia đình và quyền cá nhân. Một mặt, ông Trần khẳng định tầm quan trọng của quyền thừa kế gia đình, cho rằng thanh kiếm là gia truyền nên ông có quyền bán nó. Mặt khác, các chuyên gia lo ngại về việc bảo vệ di tích văn hóa và cho rằng thanh kiếm có giá trị lịch sử quan trọng, cần được lưu giữ trong bảo tàng quốc gia.

Dù quan điểm của bạn là gì, câu chuyện nhắc nhở chúng ta rằng, mối quan hệ giữa lịch sử, gia đình, văn hóa đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống.

Người phụ nữ mang chiếc kẹp tóc vàng đi thẩm định, chuyên gia đọc dòng chữ rồi hỏi: Bạn là công chúa à?
Sau khi xem xét chiếc trâm vàng, dòng chữ in trên đó khiến các chuyên gia bất ngờ và nhận định đó là sản phẩm hoàng gia.  

Tin tức 24h

Theo Phú Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h