Mắt bé 6 tháng phát sáng vì bị ung thư hiếm

Ngày 29/03/2013 17:52 PM (GMT+7)

Một cậu bé ở Anh được chẩn đoán mặc bệnh ung thư hiếm gặp khi phát hiện mắt có dấu hiệu sáng rực như mắt mèo.

Khi mới được 6 tháng tuổi bên mắt phải của cậu bé Callum Holmes (người Anh) bắt đầu rực rỡ và sáng chói như mắt mèo do một khối u được gọi là bướu nguyên bào võng mạc.

Cô Erin, mẹ của Callum cho biết, cô đã nhìn thấy mắt phải của Callum đổi màu giống hệt mắt mèo mà không hay biết rằng đí là do một khối u và con trai cô đang sặp phải một căn bệnh đe dọa tính mạng.

Mắt bé 6 tháng phát sáng vì bị ung thư hiếm - 1
Vệt sáng màu trong mắt Callum khiến mắt cậu bé trông như mắt mèo

Erin cho biết, lần đầu tiên cô nhìn thấy mắt phải của con trai mình đổi màu giống hệt mắt mèo nhưng khi nhìn kỹ lại lần nữa thì vệt đổi màu đó lại biết  mất.

Sau này khi mật độ đổi màu mắt của Callum càng ngày càng nhiều hơn nên bố mẹ cậu đã đưa cậu tới bệnh viện mắt để kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ đã chẩn đoán cậu bé Callum bị ung thư nguyên bào võng mạc, một dạng bệnh ung thư mắt hiếm gặp, chỉ có khoảng hơn 40 trường hợp trẻ em mắc bệnh mỗi năm ở Anh.


Mắt bé 6 tháng phát sáng vì bị ung thư hiếm - 2

Khi 11 tháng tuổi, Callum đã được các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Birmingham tiến hành phẫu thuật bỏ mắt phải để ngăn không cho tế bào ung thư lan rộng.

Bệnh thường gặp ở trẻ em dưới năm tuổi, tuy nhiên một số trẻ em khi sinh ra đã có mầm mống của căn bệnh này. Bệnh phát triển trong các tế bào võng mạc - một vùng rất nhạy cảm với ánh sáng của mắt. Triệu chứng của bệnh là sự bất thường của con ngươi giống như một sự phản chiếu ánh sáng trắng. Một số trẻ em mắc chứng bệnh này có tật lác mắt, hoặc một số ít sẽ bị hạn chế tầm nhìn, xuất hiện màu đỏ hoặc đổi màu nơi hốc mắt.

Khi 11 tháng tuổi, Callum đã được các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Birmingham tiến hành phẫu thuật bỏ mắt phải để ngăn không cho tế bào ung thư lan rộng. Các bác sĩ cho biết thật may mắn khi cậu bé được phát hiện bệnh sớm. Ung thư nguyên bào võng mạc có thể dễ dàng được điều trị nếu phát hiện sớm. Nếu không loại bỏ mắt kịp thời, ung thư sẽ lây lan đến các dây thần kinh thị giác.

Mắt bé 6 tháng phát sáng vì bị ung thư hiếm - 3
Mẹ Calllum vui mừng lại được nhìn thấy con trai mình với đôi mắt khỏe mạnh vây. Cảm giác đó thật sự tuyệt vời”.

Cha của cậu bé, Daniel, 34 tuổi tâm sự đó quả thật là một quyết định khó khăn nhưng lại là cách duy nhất để loại bỏ tế bào ung thư.

Callum đã được trang bị một con mắt nhân tạo để gắn liền các đầu dây thần kinh.

Ly Ly (Theo DM)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan