Indonesia: Nhiều khả năng máy bay AirAsia đã gặp nạn

Ngày 29/12/2014 00:16 AM (GMT+7)

"Sau hơn 10 giờ tìm kiếm, cho đến nay khả năng lớn đã có một vụ tai nạn xảy ra (với chiếc máy bay). Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc và lời xin lỗi đến gia đình các hành khách", ông Kalla nói.

* Tiếp tục cập nhật

23h: Mặc dù công tác tìm kiếm đã tạm dùng do trời tối tuy nhiên những chiếc tàu lớn sẽ không quay vào bờ mà tiếp tục tìm kiếm các dấu hiệu của chuyến bay mất tích. Malaysia đã triển khai 3 tàu hải quân và máy bay C130 Hercules tham gia cuộc tìm kiếm.

Phía Indonsia triển khai máy bay giám sát trên không Boeing và Hercules, trực thăng CN335. Ngoài ra, nước này cũng điều 4 tàu chiến đến khu vực biển Java.

Đã gần 12 tiếng trôi qua, kể từ máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng AirAsia mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu. Người thân của các hành khách ở Indonesia, và Singapore đang lo âu, ngóng trông từng tin tức nhỏ nhất.

22h30: THX đưa tin, trong cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp từ Jakarta, Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla, người chỉ huy chiến dịch tìm kiếm-cứu nạn tung tích chiếc máy bay mất tích mang số hiệu QZ8501 cho biết  chiếc máy bay Airbus A320-200 mất tích hơn 10 giờ đồng hồ qua trên hành trình bay từ Indonesia tới Singapore có thể đã gặp nạn.

Indonesia: Nhiều khả năng máy bay AirAsia đã gặp nạn - 1

Người thân của của hành khách trên QZ8501 lo lắng chờ đợi thông tin tại  Surabaya, Indonesia. 

"Sau hơn 10 giờ tìm kiếm, cho đến nay khả năng lớn đã có một vụ tai nạn xảy ra (với chiếc máy bay). Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc và lời xin lỗi đến gia đình các hành khách", ông Kalla nói. 

Một đại diện của sân bay Chanqi, Singapore cho biết, 16 người thân của những người có mặt trên máy bay QZ8501 đã nhận lời đề nghị bay tới Surabaya, nơi xuất phát của máy bay ở Indonesia, trong đêm để có thể theo sát những diễn biến mới nhất của công tác cứu hộ. Những người thân khác đã trở về nhà để ngủ đêm.

22h: Trong cuộc họp báo về vụ mất tích của chuyến bay QZ8501 được tổ chức vào chiều tối nay, Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai, Ba tàu hải quân và máy bay quân sự C130 Hercules đã rời Malaysia để tham gia vào công tác tìm kiếm, cứu nạn do Indonesia đứng đầu. 

Ông cho rằng việc có nhiều tin đồn nói rằng đã tìm thấy xác của chiếc máy bay là hoàn toàn sai. "Chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm kiếm", ông nói. 

Indonesia: Nhiều khả năng máy bay AirAsia đã gặp nạn - 2

Tổng giám đốc điều hành, người sáng lập AirAsia, ông Tony Fernandes (giữa) phát biểu trong cuộc họp báo tối 28/12

20h: Theo cơ quan tìm kiếm và giải cứu quốc gia Indonesia, vào lúc 17h30 chiều nay, nước này đã tạm dùng chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia do trời tối. Cuộc tìm kiếm sẽ bắt đầu trở lại vào 6h sáng mai.

Ông Djoko Murjatmodjo, Tổng giám đốc cơ quan vận tải hàng không của Indonesia, vừa cho biết,  phi hành đoàn trên chuyến bay QZ8501 gồm 6 người, chứ không phải 7 như thông báo của hãng AirAsia. Do vậy, tổng số người đi trên máy bay là 161, thay vì 162 như thông tin trước đó.

Tờ Bưu điện Jakarta trích dẫn lời một quan chức của Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia,  cho hay, chiếc máy bay QZ8501 đã rơi xuống vùng biển cách Belitung khoảng 80-100 hải lý sau khi mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu, tuy nhiên thông tin này chưa được phía AirAsia chính thức xác nhận.

Indonesia: Nhiều khả năng máy bay AirAsia đã gặp nạn - 3

Bản đồ thể hiện đường bay và vị trí mất tích của máy bay QZ 8501.

Chiếc máy bay QZ8501 được bàn giao cho hãng hàng không AirAsia vào tháng 10/2008. Nó đã di chuyển trong 23.000 giờ và thực hiện hơn 13.600 chuyến bay.

Đã 8 tiếng trôi qua kể từ khi chuyến bay QZ8501 mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu nhưng vẫn chưa có thông tin chính thức về sự mất tích bí ẩn của chiếc máy bay. Có nhiều giả thuyết được đưa ra trong đó thời tiết xấu cũng là một trong những nguyên nhân của vụ tai nạn. Máy bay chỉ đủ nhiên liệu để bay trong khoảng 4 giờ rưỡi (tính từ khi khi mất liên lạc). 

Indonesia: Nhiều khả năng máy bay AirAsia đã gặp nạn - 4

Indonesia: Nhiều khả năng máy bay AirAsia đã gặp nạn - 5

Indonesia: Nhiều khả năng máy bay AirAsia đã gặp nạn - 6

Máy bay trực thăng của Hải quân Indonesia tham gi tìm kiếm trên vùng biển Java hôm nay trước khi cuộc tìm kiếm cứu nạn tạm dừng do trời tối

Phát biểu tại cuộc họp báo trưa nay tổ chức tại thủ đô Jakarta, ông Joko Muryo Atmodjo, Giám đốc Vận tải hàng không thuộc Bộ giao thông Indonesia, cho biết, chiếc máy mất liên lạc khi ở giữa khu vực cảng Tanjung Pandan và thị trấn Pontianak (thuộc miền tây Kalimantan). Các phi công không hề gửi tín hiệu cấp cứu. 

Khoảng 20 thân nhân các hành khách QZ8501, đa số là người Indonesia, đã tới sân bay quốc tế Changi (Singapore) để nghe ngóng thông tin về người thân.

Indonesia: Nhiều khả năng máy bay AirAsia đã gặp nạn - 7

Đến trưa nay, người thân và bạn bè của hành khách trên chuyến bay đã có mặt tại sân bay Surabaya ở Indonesia để nghe ngóng tình hình

Indonesia: Nhiều khả năng máy bay AirAsia đã gặp nạn - 8

Gương mắt thất thần và những giọt nước mắt cho thấy sự lo lắng của họ về số phân của người thân 

Indonesia: Nhiều khả năng máy bay AirAsia đã gặp nạn - 9

Khoảng 10 người là thân nhân của các hành khách trên chuyến bay QZ 8501 đã đến khu vực riêng ở sân bay Changi, Singapore

Indonesia: Nhiều khả năng máy bay AirAsia đã gặp nạn - 10

Theo thông tin mới nhất, có mặt trên chuyến bay có 16 trẻ em và một trẻ sơ sinh. Hãng Air Asia vừa thiết lập trung tâm tổng đài khẩn cấp, dành cho các gia đình hoặc bạn bè của những người có thể đã ở trên máy bay, với số điện thoại là: +622129850801.

Hãng tin Reuter dân lời Bộ trưởng Vận tải Indonesia, ông Hadi Mustofa, cho biết, chiếc máy bay loại Airbus 320-200 mang số hiệu QZ 8501 của hãng hàng không giá rẻ Malaysia Air Asia mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu lúc 6h sáng nay (theo giờ địa phương).

Máy bay cất cánh từ thành phố Subaraya của Indonesia và dự kiến tới Singapore lúc 10h sáng nay giờ địa phương. Máy bay này đã đề nghị một "lộ trình bay bất thường" trước mất liên lạc với mặt đất. Bộ trưởng Mustofa cho biết máy bay có thể đang ở giữa đảo Kalimantan và Belitung.

Indonesia: Nhiều khả năng máy bay AirAsia đã gặp nạn - 11

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Air Asia

Bộ Giao thông vận tải của Indonesia cho biết, chuyến bay mất tích chở tổng cộng 162 người bao gồm 155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn. Trong số này có một người Singapore, một người Anh, một người Malaysia, ba người Hàn Quốc và 149 người Indonesia.

Indonesia: Nhiều khả năng máy bay AirAsia đã gặp nạn - 12

Rất đông phóng viên và người thân của các hành khách đã có mặt tại khu vực sân bay quốc tế Changi, Singapore

Trưa nay, hãng hàng không Air Asia đã phát đi thông báo chính thức: "Hãng Air Asia rất tiếc khi phải xác nhận chuyến bay QZ 8501 cất cánh từ Surabaya đến Singapore đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu vào lúc 6h sáng nay (theo giờ địa phương). Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa có thông tin gì về tình hình của các hành khách và phi hành đoàn nhưng chúng tôi sẽ thông báo với tất cả các bên khi có thêm thông tin".

Indonesia: Nhiều khả năng máy bay AirAsia đã gặp nạn - 13

Air Asia đã đổi ảnh đại diện trên Facebook của hãng từ logo đỏ sang xám.

Thông cáo viết: "Lúc này, công tác cứu hộ đang diễn ra và hãng Air Asia đang nỗ lực cứu hộ. Hãng đã thành lập trung tâm khủng hoảng để điều tra vụ việc. Chuyến bat đã đề nghị một đường bay khác trước khi mất liên lạc".

Nói về điều kiện thời tiết trong hành trình bay của QZ 8501, ông Hadi Mustofa cho biết: "Thời tiết không tốt, nó xấu, vào vị trí ước tính nơi máy bay mất liên lạc. Chúng tôi đã nhận được báo cáo thời tiết từ cơ quan khí thượng thuỷ văn,  địa vật lý học và khí hậu học quốc gia".

Indonesia: Nhiều khả năng máy bay AirAsia đã gặp nạn - 14

Bảng thông báo tình trạng chuyến ba. Ảnh: Reuters 

Theo thông tin mới nhất, trên máy bay có 16 trẻ em và một trẻ sơ sinh. Hãng Air Asia vừa thiết lập trung tâm tổng đài khẩn cấp, dành cho các gia đình hoặc bạn bè của những người có thể đã ở trên máy bay, với số điện thoại là: +622129850801.

Sân bay Changi của Singapore cũng đã thiết lập một khu vực riêng dành cho nhân thân của các hành khách có mặt trong vụ máy bay mất tích. Tính đến thời điểm hiện tại có khoảng 10 người là thân nhân của các hành khách đã có mặt tại đây.

Trong chiều nay, hãng AirAsia sẽ tổ chức cuộc họp báo tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Hãng AirAsia tuyên bố thông tin cập nhật sẽ được đăng trên trang web chính thức của hãng hàng không giá rẻ này.

Danh sách thành viên phi hành đoàn và 155 hành khách được trang The New Paper và Channel News Asia của Singapore đăng tải:

Indonesia: Nhiều khả năng máy bay AirAsia đã gặp nạn - 15

Air Asia là hãng hàng không giá rẻ của Malaysia. Trong nay nay, hãng hàng không Malaysia đã gặp 2 sự cố nghiêm trọng là vụ mất tích bí ẩn của chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mang theo 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Đến nay tung tích của chiếc máy bay xấu số này vẫn là một dấu hỏi lớn. 

Không lâu sau đó, vào ngày 17/7, chuyến bay MH17 rơi ở đông Ukraine, làm tất cả 298 người trên khoang thiệt mạng. Trong số những người thiệt mạng có 3 mẹ con người Hà Lan gốc Việt và tro cốt của họ đã được đưa về Việt Nam vào tháng 11.

AirAsia là một hãng hàng không giá rẻ có trụ sở ở Kuala Lumpur, Malaysia. Hãng này cung cấp những chuyến bay theo lịch trình nội địa và quốc tế và là hãng có giá vé thấp hàng đầu châu Á. 

Đây cũng là hãng hàng không đầu tiên trong khu vực sử dụng vé điện tử. AirAsia đã mở rộng nhanh chóng đã trở nên phổ biến với hành khách do có giá vé rẻ thường xuyên. AirAsia là hãng hàng không giá rẻ tốt nhất trên thế giới năm 2009 do Skytrax bình chọn. 

Cơ sở chính của hãng nằm tại Nhà ga hàng không giá rẻ (LCCT) ở Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur (KUL).

(Nguồn: Wikipedia)

Hà Anh (Reuters)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370