Mẹ hiến gan cứu con gái gần 2 tuổi nguy kịch: Con được sống là mẹ hạnh phúc rồi

Ngày 19/03/2020 07:00 AM (GMT+7)

Dù là ca ghép gan nhỏ nhất tại Việt Nam, nhưng chỉ sau 3 tuần hai bệnh nhi nhỏ tuổi đã có thể chơi đùa bên người mẹ vĩ đại của mình.

Video hai bệnh nhi ghép gan đang được chăm sóc tại Bệnh viện Nhi Trung ương và chia sẻ của người mẹ hiến gan cho con

Đã 3 tuần kể từ khi tiến hành liên tiếp 2 ca ghép gan tại Bệnh viện Nhi Trung ương, giờ đây 2 bệnh nhi dù vẫn phải ở phòng cách ly nhưng đã khỏe mạnh và nhanh nhẹn hơn trước rất nhiều.

Ca ghép đầu tiên là bé T.H.A (20 tháng tuổi, ở Phú Thọ) được thực hiện ghéo gan vào ngày 24/2. Ca ghép thứ 2 là cháu T.G.B (9 tháng tuổi, ở Gia Lai) - đây là trường hợp ghép gan thành công nhỏ tuổi nhất Việt Nam tính đến thời điểm này.

Tại phòng cách ly khoa Gan mật (Bệnh viện Nhi Trung ương) hai bé ở chung 1 phòng, luôn có bác sĩ và người thân túc trực bên cạnh. 3 tuần trước, chị Mai Thị Phương Dung (29 tuổi, mẹ bé T.H.A) là người trực tiếp hiến 1 phần lá gan của mình để cứu con, đến nay người mẹ này đã xin được vào phòng để cùng các bác sĩ chăm sóc con.

Mẹ hiến gan cứu con gái gần 2 tuổi nguy kịch: Con được sống là mẹ hạnh phúc rồi - 1

Các bác sĩ tiến hành lấy gan của người mẹ hiến để cứu con.

Chị chia sẻ dù bản thân cũng mới phải trải qua ca phẫu thuật để cắt gan và vẫn phải theo dõi nhưng vì quá nhớ con, muốn nhìn thấy con sau ca ghép gan nên chị không thể chờ đợi, muốn ở bên con 24/24.

“Sau mổ cắt gan, tôi phải nằm viện mất 10 ngày. Sau đó tôi được ra viện và theo dõi tiếp, nhưng do nhớ con, muốn gặp con từng ngày, từng phút nên khi con được ra phòng cách ly là tôi xin vào với con luôn”, chị Dung chia sẻ.

Con gái chị Dung mắc bệnh lý gan mật từ khi mới chào đời, chưa đầy 2 tháng tuổi đã xuất hiện tình trạng xơ gan nặng, kèm theo một loạt biến chứng khác. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện và ngay trước ca mổ, con gái chị bị xuất huyết tiêu hóa rất nặng, cuộc sống vô cùng mong manh.

Mẹ hiến gan cứu con gái gần 2 tuổi nguy kịch: Con được sống là mẹ hạnh phúc rồi - 2

Hai mẹ con chị Dung trong phòng cách ly sau ghép tạng.

“Thấy con đau đớn, xuất huyết ra nhiều máu tôi đau đớn vô cùng. Khi bác sĩ nói nếu không được ghép gan con tôi sẽ không qua khỏi, tôi lo lắng và hồi hộp chờ đợi kết quả xét nghiệm.

May mắn, cả gia đình chỉ có tôi là cùng nhóm máu và có chỉ số phù hợp với con. Khi biết tin đó, tôi chẳng cần suy nghĩ mà quyết định hiến gan ngay, với tôi chỉ cần con được sống là tôi hạnh phúc lắm rồi”, chị Dung nói.

Còn ca ghép gan thứ 2 là bé T.G.B mới 9 tháng tuổi, nặng 7,5kg, cũng mắc bệnh lý gan mật từ khi mới chào đời. Người hiến gan chính là bố đẻ của bé B. Điều đáng nói, gia đình bé B. đã vượt hàng nghìn km đi từ Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM ra Hà Nội chỉ mong con được ghép gan, kéo dài sự sống.

Mẹ hiến gan cứu con gái gần 2 tuổi nguy kịch: Con được sống là mẹ hạnh phúc rồi - 3

Cả 2 ca ghép gan đều hồi phục rất tốt sau ghép.

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Duy Hiền - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương - cho biết đây là lần đầu tiên bệnh viện thực hiện 2 ca ghép gan liền một lúc. Đặc biệt, ca ghép gan cho bé T.G.B mới 9 tháng tuổi cũng là ca ghép gan nhỏ nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm này.

Với các ca ghép gan ở trẻ nhỏ, ca nào cũng có những khó khăn riêng mà chỉ khi bắt tay vào mới có thể biết được. Đối với 2 ca ghép này, trường hợp của bé H.A khó khăn hơn khi giải phẫu gan của người mẹ (người cho gan) bất thường với 3 tĩnh mạch gan. Các bác sĩ đã phải tiến hành tạo hình 3 tĩnh mạch này thành một để nối với tĩnh mạch gan của người nhận.

Mẹ hiến gan cứu con gái gần 2 tuổi nguy kịch: Con được sống là mẹ hạnh phúc rồi - 4

Các bác sĩ tiến hành ghép gan cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất Việt Nam.

“Trong khi bệnh viện và cả nước đang nỗ lực phòng chống bệnh COVID-19, việc đưa ra quyết định ghép gan cho 2 bệnh nhi là rất khó khăn. Bởi ngay việc mời chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam trong thời điểm này cũng không phải dễ dàng.

Tuy nhiên, nếu không ghép gan cả 2 bệnh nhi sẽ không thể chờ đợi được, có thể tử vong bất cứ lúc nào. Cuối cùng, chúng tôi quyết định vẫn tiến hành ghép gan cho 2 cháu vì tính mạng con người là quan trọng nhất”, TS Hiền chia sẻ.

Được biết, ca ghép đầu tiên diễn ra trong 9 giờ và ca thứ hai kéo dài khoảng 10 giờ đồng hồ. Mỗi ca mổ phải huy động 40-50 bác sĩ, nhân viên y tế tham gia. Hiện tình trạng sau mổ của 2 bệnh nhi tạm thời ổn định, đang được theo dõi, chăm sóc tích cực sau phẫu thuật.

Gia đình 4 người ngộ độc, con trai phải ghép gan sau khi ăn món tưởng lành hóa ra độc
Sau khi ăn món súp nấu, cả gia đình anh Xie Zuxing ở Hồ Nam, Trung Quốc đã phải nhập viện. Riêng cậu con trai 1 tuổi có khả năng cao phải ghép gan.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội