Bé 13 tháng tuổi được hồi sinh nhờ ghép gan sống từ cha

Ngày 05/10/2016 11:37 AM (GMT+7)

Dù mới 13 tháng tuổi nhưng bé trai đã bị xơ gan do chứng bệnh teo đường mật. Bé đã được hồi sinh nhờ chính lá gan sống của người cha. Đây là trường hợp nhỏ tuổi nhất được ghép gan thành công tại TP.HCM.

Bé trai nhỏ tuổi nhất được ghép gan thành công là Nguyễn Võ Trí Hào, 13 tháng tuổi, còn người cho gan là người cha ruột của bé, anh Nguyễn Thành Hiệp, 38 tuổi, ngụ tại TP. HCM.

7 tuần sau khi sinh, bé Hào được phát hiện mắc bệnh teo đường mật bẩm sinh, dẫn tới biến chứng suy gan. Thời điểm đó, các bác sĩ đã phải chỉ định phẫu thuật Kasai để dẫn lưu đường mật tạm thời.

Tuy nhiên, khi bé được 5 tháng tuổi, các bác sĩ lại phát hiện ra bé tiếp tục bị biến chứng xơ gan sau khi mổ Kasai, cộng thêm những biến chứng của viêm đường mật. Sức khỏe của bé ngày càng xấu phải cấp cứu và điều trị tại bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM.

Bé 13 tháng tuổi được hồi sinh nhờ ghép gan sống từ cha - 1

Các y bác sĩ phẫu thuật ghép gan cho bé Hào

Qua 5 lần hội chẩn với hơn 40 chuyên gia đầu ngành, nhiều kinh nghiệm, các bác sĩ nhận định ghép gan là cách duy nhất để cứu sống bé. Cha bé là anh Hiệp đồng ý hiến gan sống để cứu con trai.

Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, tỷ lệ mắc bệnh teo đường mật bẩm sinh là 1/15.000 trẻ sinh ra. Ước tính tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 96 trường hợp trẻ em bị teo đường mật bẩm sinh, trong đó phân nửa số trường hợp cần được ghép gan. Tuy nhiên, nguồn gan cho rất khó khăn, chủ yếu từ cha mẹ cho gan cứu sống con mình.

Theo bác sĩ Phạm Ngọc Thạch – Phó giám đốc bệnh viện Nhi đồng 2, đây là ca ghép gan phức tạp, gan được ghép từ nguồn cho sống. Một lá gan nặng 200 gram từ người cha sẽ được đưa vào cơ thể bé Hào nhằm thay thế lá gan của bé đã bị bệnh.

Ca ghép gan này đã huy động ekíp phẫu thuật đến 40 người gồm các y, bác sĩ của bệnh viện Nhi đồng 2 với sự cố vấn chuyên môn là GS.TS.BS. Trần Đông A. Ngoài ra, còn được sự hỗ trợ từ các giáo sư đến từ Vương Quốc Bỉ và các bác sĩ từ các bệnh viện khác trên địa bàn TP. HCM.

Theo GS.TS.BS. Trần Đông A, do anh Hiệp, cha bé Hào có tình trạng mỡ máu cao, tăng huyết áp nên được điều trị ổn định trước khi tiến hành phẫu thuật.

Ekíp phẫu thuật dự phòng phương án, nếu vào mổ mà gan của anh Hiệp nhiễm mỡ, có xuất hiện tình trạng chảy máu thì sẽ truyền máu hoàn hồi. Các tình huống dự trù xử lý chảy máu sau mổ cũng được chuẩn bị sẵn sàng.

Bé 13 tháng tuổi được hồi sinh nhờ ghép gan sống từ cha - 2

Anh Hiệp cha bé Hào được phẫu thuật lấy 200 gram gan sống cho con trai.

Sau hơn 10 tiếng phẫu thuật căng thẳng, ekíp y bác sĩ bước ra phòng phẫu thuật đều nở nụ cười rạng rỡ, ca ghép gan đã thành công tốt đẹp.  

Sau ca phẫu thuật, bé Hào đang được nằm chăm sóc đặc biệt với sự kỳ vọng lá gan của người cha cho sẽ phục hồi tốt trong người bé. Đến nay, sau 3 tháng phẫu thuật, bé Hào đã có được lá gan phát triển như người bình thường. Sức khỏe của người cha sau khi cho gan cũng đã hồi phục. 

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự