Mẹ trẻ mang song thai vỡ tử cung, một thai bật ra ngoài, thai còn lại chấp chới phía trong

Ngày 01/08/2019 09:28 AM (GMT+7)

Thai phụ nhập viện trong tình trạng hết sức nguy hiểm, các bác sĩ phải chạy đua với thời gian để giành giật mạng sống cho người mẹ trẻ.

Ca bệnh đặc biệt trên vừa được các bác sĩ Trung tâm sản nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cấp cứu thành công. Bệnh nhân là chị V.T.N. (SN 1992, ở Cẩm Khê, Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng hết sức nguy kịch khi bị vỡ tử cung.

Theo chia sẻ của người nhà, chị N. mang song thai được 14 tuần và có theo dõi sức khỏe thai sản ở phòng khám tư nhân nhưng không phát hiện gì bất thường. 4 ngày trước khi vào viện, N. có những cơn đau bụng dưới âm ỉ nhưng không để ý.

Ngày 26/7/2019, chị N. đau bụng dữ dội nên đã đến Trung tâm y tế huyện Cẩm Khê khám. Tại đây thai phụ có chỉ định nhập viện với chẩn đoán theo dõi vỡ tử cung, sốc mất máu trên người bệnh song thai 14 tuần.

Mẹ trẻ mang song thai vỡ tử cung, một thai bật ra ngoài, thai còn lại chấp chới phía trong - 1

Thai phụ nhập viện trong tình trạng vô cùng nguy hiểm.

Nằm theo dõi được gần 1 ngày, do tình trạng quá nặng bệnh nhân đã được chuyển đến Trung tâm sản nhi vào 5 giờ 25 phút ngày 27/7 trong tình trạng sốc rất nặng, ý thức lơ mơ, tiếp xúc chậm, da niêm mạc nhợt, tái lạnh, mạch nhanh, nhỏ, khó bắt (140 lần/phút, huyết áp tụt 80/50mgH), bụng chướng, tràn dịch ổ bụng nhiều, âm đạo không có máu.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sỹ tiến hành siêu âm cấp cứu tại giường, kết quả cho thấy tử cung kích thước lớn hơn bình thường, vị trí đáy tử cung có vùng giảm âm, ngay sát vị trí tổn thương có khối máu tụ kích thước lớn, ổ bụng nhiều dịch dạng máu, buồng tử cung có hình ảnh hai túi ối.

Các bác sỹ chẩn đoán người bệnh bị sốc mất máu do vỡ tử cung khi mang song thai 14 tuần phải tiến hành phẫu thuật cấp cứu ngay lập tức để cầm máu.

5h30 ngày 27/7, người bệnh đã được gây mê nội quản và phẫu thuật, tử cung bị vỡ phức tạp một đoạn dài 7cm từ góc phải tử cung tới đáy, một khối thai đã ra ngoài tử cung, một khối thai còn lại nằm chấp chới ở miệng đường vỡ tử cung.

Ê kíp gồm các bác sỹ gây mê hồi sức, hồi sức cấp cứu và bác sỹ sản khoa vừa phẫu thuật vừa hồi sức cấp cứu truyền dịch, truyền máu, dùng thuốc trợ tim, vận mạch. Để đảm bảo khả năng mang thai cho sản phụ sau này, các bác sỹ đã cố gắng khâu phục hồi bảo tồn ở mức độ tốt nhất để hy vọng người bệnh có thể tiếp tục mang thai và sinh con.

Sau ca phẫu thuật, lúc 9h sáng thai phụ dần ổn định và được cai máy thở, rút ống nội khí quản. Hiện tại, thai phụ đã ổn định, ăn uống đi lại tốt chờ ngày ra viện. Ths. bác sĩ Cao Việt Hưng – Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc (Trung tâm sản nhi) cho biết, đây là trường hợp rất nguy kịch, nếu không được xử trí kịp thời và chính xác sẽ vô cùng nguy hiểm đến tính mạng.

Từ trường hợp trên, bác sỹ Hưng khuyến cáo phụ nữ có thai trong 3 tháng đầu để đánh giá được vị trí làm tổ của thai trong buồng tử cung là rất quan trọng. Túi thai làm tổ ở vị trí bất thường có thể gây ra những nguy cơ: rau tiền đạo, rau bám thấp, vỡ tử cung… Chính vì thế các mẹ bầu nên đi khám ở cơ sở y tế uy tín, có đầy đủ trang thiết bị y tế và nhân lực có trình độ chuyên môn cao để khám và theo dõi sức khỏe thai sản, tránh tình huống đáng tiếc xảy ra.

Kỳ lạ mang thai 2 bé cùng lúc nhưng không phải sinh đôi, mỗi bé cách nhau một tuần tuổi
Mặc dù người mẹ này mang song thai nhưng hai đứa trẻ lại cách nhau một tuần tuổi khiến các bác sĩ cũng phải đau đầu không thể giải thích nổi.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai biến sản khoa