Miền Bắc: Noel trời rét dưới 15 độ C

Ngày 17/12/2013 08:14 AM (GMT+7)

Noel và Tết Dương năm nay, miền Bắc rét, nhiệt độ xuống dưới 15 độ C nhưng khả năng có tuyết rơi là rất ít.

Điều trùng hợp là đợt nghỉ lễ Noel và nghỉ lễ Dương lịch tới, thời tiết miền Bắc sẽ được dự báo là đều có rét.

Noel, Tết Dương đều rét

Đêm Noel miền Bắc sẽ có rét khô, miền Nam trời đẹp.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Trưởng phòng Dự báo khí tượng hạn vừa và dài, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay: “Đêm Noel Hà Nội trời rét, nhiệt độ từ  9 độ C – 11 độ C ban đêm, ban ngày có thể lên 17 độ C – 19 độ C”.

Tuy nhiên, trong ngày Noel, thời tiết sẽ là hanh khô, độ ẩm không khí thấp nên cảm giác cũng không khó chịu như kiểu thời tiết rét ẩm như mấy ngày vừa qua.

Khu vực các tỉnh miền Trung (ở vùng phía bắc miền Trung), thời tiết ngày Noel  gần giống với kiểu thời tiết ở Hà Nội. Các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An trời rét ban đêm và sáng.

Trong đêm Noel, mưa chỉ có khả năng xảy ra từ Trung trung bộ, tức là các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi.

Tây Nguyên và Nam bộ, thời tiết đêm Noel thời tiết tốt, trời khô, se lạnh về đêm và sáng. Nam bộ thời tiết mát mẻ về ban đêm, nhiệt độ từ 21 độ C – 32 độ C, là kiểu thời tiết khá lý tưởng để đi chơi Noel.

Về dự báo thời tiết Tết Dương lịch, ông Hòa cho hay, khoảng ngày 30/12 – 31/12, sẽ có một đợt không khí lạnh tăng cường nhưng không mạnh lắm. Đợt không khí lạnh này chỉ gây mưa nhẹ ở Bắc bộ, sau đó lan dần và trở vào Trung bộ.

Ngày Tết Dương lịch 1/1 trời rét, nhiệt độ thấp nhất khoảng 9 độ C – 11 độ C, cao nhất 16 độ C – 18 độ C, trời rét. Vùng núi có khả năng rét đậm.

Không có tuyết Noel

Mưa kết hợp với nhiệt độ ở mức dưới 0 độ C đã tạo ra hiện tượng mưa tuyết ở nhiều điểm ở tỉnh Lào Cai, và Đồng Vạc (Mèo Văn, Hà Giang). Có nơi tuyết rơi dày tới 20cm – 30cm.

Miền Bắc: Noel trời rét dưới 15 độ C - 1

Người dân Sapa (Lào Cai) dọn tuyết trước cửa nhà (Ảnh: Khampha.vn)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương, nhiều năm nay tại Lào Cai mới có tuyết rơi trên diện rộng và dày như vậy.

Cảnh tượng tuyết rơi rất đẹp và hiếm có ở Sapa làm nhiều bạn trẻ hy vọng có thể dịp Noel này cũng có tuyết rơi và có thể mình là người may mắn được chứng kiến.

Anh Hồ Nhật Nam, (Hà Nội) tỏ ra tiếc nuối khi vừa ở Sapa về được hai ngày thì có tuyết rơi: “Mình tiếc quá, chờ chụp cảnh tuyết rơi ở Sapa mấy năm nay mà đều lỡ hẹn. Năm nay thật đen đủi là mình vừa ở đó về 2 ngày thì tuyết rơi quá đẹp, nhìn ảnh mà tiếc quá. Nếu Noel mà có thì mình sẽ lên trước để chờ”.

Tuy nhiên, nhận định về khả năng tuyết rơi ở Sapa vào đêm Noel tới, ông Hải cho hay, có rất ít khả năng đó. Theo ông Hải, ở Việt Nam, mùa Đông chỉ có 1 – 2 lần.

Năm nay, tuyết rơi vào tháng 12 dày như hai ngày 15/12 và 16/12 vừa qua đã là điều rất hiếm gặp nên khả năng tuyết rơi lặp lại ở Sapa trong tháng 12 một lần nữa là rất ít.

Tuy nhiên, ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cũng lưu ý, hiện tại, dự báo về các đợt rét đậm, rét hại thì Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương có thể dự báo được nhưng dự báo về tuyết rơi là một dự báo rất khó và Việt Nam hiện chưa thể thực hiện được.

Miền Bắc tiếp tục rét

Ngày hôm nay (17/12), thời tiết các tỉnh miền Bắc sẽ “khá” hơn khi nhiệt độ tăng một cách đáng kể, mây giảm, trời hửng nắng, tuy chưa thể hết rét.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương cho hay, kiểu thời tiết từ nay đến cuối tuần sẽ là trời ít đến quang mây, ngày nắng hanh, đêm còn có giá rét.

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là chênh lệch nhiệt độ ngày đêm sẽ lớn. Do đó, ban đêm nhiệt độ giảm rất sâu và cần đề phòng băng giá, sướng muối vào đêm và sáng sớm.

Thủ đô Hà Nội từ nay đến Thứ Năm (19/12), nhiệt độ từ 9 độ C – 15 độ C, đêm nay (17/12) vẫn có thể có mưa.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết