Miếng dán đồ chơi TQ có nguy cơ gây vô sinh bán đầy rẫy ở HN

Ngày 17/11/2015 19:00 PM (GMT+7)

Loại miếng dán đồ chơi này được cảnh báo có chứa các chất hóa học gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản, thậm chí dẫn đến ung thư.

Hệ thống cảnh báo RAPEX của Liên minh Châu Âu (EU) vừa đưa những miếng dán đồ chơi hoạt hình Trung Quốc vào danh sách nguy hiểm.

Theo đó, các sản phẩm miếng dán hình bánh kẹo được tìm thấy tại Na Uy có chứa di-(2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) và di-isononyl phthalate (DINP).

Đây đều là những chất bị cấm đưa vào đồ dùng cho trẻ em bởi sẽ dẫn đến những vấn đề về sức khỏe và cơ quan sinh sản nếu trẻ nuốt phải.

Lượng cadmium trong món đồ chơi này là 273 mg cho một kg, quá cao so với mức an toàn. Cadmium đặc biệt có hại cho con người, nếu tích lũy trong cơ thể sẽ làm hỏng các cơ quan, thậm chí dẫn đến ung thư.

RAPEX cảnh báo Châu Âu cần thu hồi các sản phẩm miếng dán để bảo vệ tối đa sức khỏe trẻ em.

Miếng dán đồ chơi TQ có nguy cơ gây vô sinh bán đầy rẫy ở HN - 1

Những miếng dán được bán rất nhiều tại các nhà sách. Ảnh: Hà Phương

Điều đáng lo ngại là những miếng dán hoạt hình xuất xứ từ Trung Quốc là đồ chơi quen thuộc của trẻ em Việt Nam. Không khó để tìm mua miếng dán hoạt hình này.

Chúng được bán ở nhiều nơi từ vỉa hè cổng trường cho đến các cửa hàng đồ lưu niệm, đồ dành cho trẻ em, các nhà sách… với có đủ hình dáng màu sắc với giá giao động từ 3.000- 18.000 đồng.

Tại phố Tô Hiệu (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, HN), mỗi miếng dán đồ chơi được bán với giá từ 15.000 - 20.000 đồng, tùy kích thước và diện tích miếng dán.

Bé Bá Đức – một học sinh trường tiểu học vừa mua một miếng dán hình siêu nhân cho biết, bé thường xuyên mua và chơi món đồ này vì dễ trang trí cho búp bê các kiểu trang phục theo ý muốn và không quan tâm đồ chơi có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không.

Khi được hỏi về tính an toàn của món đồ chơi này, chị Nga (Đội Cung, Cầu Giấy) cho biết chiều theo sở thích của con nên để tự bé mua chơi chứ cũng chưa nghe đồ chơi độc hại thế nào.

“Những đồ dán này trẻ con rất thích. Nhà tôi từ cánh tủ lạnh đến cánh cửa phòng đều bị con trai dán kín những hình ảnh này. Vẫn biết là đồ chơi Trung Quốc nhưng nghĩ miếng dán thì chẳng có hại gì”, chị Nga nói.

Miếng dán đồ chơi TQ có nguy cơ gây vô sinh bán đầy rẫy ở HN - 2

Những miếng dán này được ghi rất rõ ràng xuất xứ từ Trung Quốc. Ảnh: Hà Phương

Trong khi đó, các nhà sách ở quận Thanh Xuân, huyện Thanh Trì đặc biệt ở phố Hàng Mã bày bán rất nhiều các loại miếng dán độc hại này.

Giá mỗi miếng dán ở những khu vực này giao động từ 5000 - 25.000 đồng tùy vào kích thược và sự độc đáo của hình.

Qua tìm hiểu, được biết miếng dán đồ chơi có xuất xứ Trung Quốc được làm bằng nhựa dẻo, có chất kết dính ở mặt sau. Các chi tiết là hình quần áo, trang sức, đồ nấu ăn, đồ bác sỹ, trang trí móng tay, hình siêu nhân...được thiết kế rất nhỏ.

Ở hầu hết các sản phẩm này đều không có nhãn phụ bằng tiếng Việt và đều in xuất xứ “made in ChiNa”.

Theo Hà Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot