Một thứ được coi là "đặc sản" của Thủ đô Hà Nội nhưng người thích - kẻ chê, người yêu - kẻ ghét

THÀNH GIANG - Ngày 15/10/2022 06:30 AM (GMT+7)

Hoa sữa được xem là đặc trưng của mùa Thu ở Hà Nội, nhưng không phải ai cũng “kết” mùi hương này.

Từ đầu tháng 8, đất trời đã bắt đầu chuyển sang Thu, mùa của thời tiết mát mẻ, se lạnh và thoang thoảng mùi hương hoa sữa khắp nẻo đường. Có lẽ hơn ai hết, người dân Thủ đô cảm nhận rõ rệt sự giao mùa qua hương hoa sữa. Dù không phải ai cũng yêu mùi hương này nhưng cứ vào thu nó lại được nhắc đến như một điều hiển nhiên, một đặc trưng không thể thiếu.

Một thứ được coi là amp;#34;đặc sảnamp;#34; của Thủ đô Hà Nội nhưng người thích - kẻ chê, người yêu - kẻ ghét - 1

Hoa sữa - loài hoa đặc trưng của mùa thu Hà Nội

Người thích - kẻ ghét mùi hoa sữa

Mùi hoa sữa người ghét kẻ lại mê. Nhưng có lẽ, vào một khoảnh khắc gió nhẹ, hương hoa sữa thoang thoảng bay qua đều khiến nhiều người mang một cảm giác khó tả. Một năm có 4 mùa, mùa thu là thời điểm gợi lên nhiều nỗi niềm nhất. Thời tiết, đất trời, con người như nhẹ nhàng, êm dịu hơn. Thậm chí, nhiều người ở xa mong được một lần được đắm chìm trong tiết trời thu Hà Nội.

Trên mạng xã hội những ngày này, nhiều người bày tỏ thích thú khi Hà Nội vào mùa đẹp nhất trong năm:

- Thu Hà Nội đẹp tuyệt vời. Nhớ mãi những tháng ngày sinh viên ở đó. Mùa thu và mùa đông Hà Nội có những nét rất riêng làm con người ta nhớ mãi

- Yêu hoa sữa, yêu cái cảm giác vừa tản bộ vừa ngửi mùi thơm đặc biệt này

- Mình thích mùi hoa sữa! Mình thấy nhiều người rất ghét hoa sữa, nhưng mỗi lần đi qua cây hoa sữa mình đều hít một ngụm thật sâu. Nó làm cho bản thân mình thèm và nhớ hương hoa sữa mỗi khi mùa thu qua..

Một thứ được coi là amp;#34;đặc sảnamp;#34; của Thủ đô Hà Nội nhưng người thích - kẻ chê, người yêu - kẻ ghét - 2

img srchttps://cdn.eva.vn/upload/3-2022/images/2022-08-08/dan-mang-tranh-luan-mui-hoa-sua-khi-troi-vao-thu-nguoi-thich-ke-khiep-so-hoa-s---a-1659951769-545-width780height521.jpg /

Có những người thích mùi hoa sữa, cảm nhận sự nồng nàn của mùa thu Hà Nội

Có người thích mùi hoa sữa đến thế nhưng cũng có người không thể cảm nhận nổi mùi hương này. Đặc biệt với những ai bị viêm xoang, viêm mũi hay dị ứng với mùi hoa sữa thì đây là một cơn ác mộng kinh hoàng. Mùi hoa sữa thoang thoảng là một điều gì đó khiến con người ta thích thú, nhưng nhiều quá lại không tốt, thậm chí phản tác dụng. 

Theo các chuyên gia, hoa sữa có nhiều tác hại với sức khỏe. Hoa có mùi nồng nặc, nếu hít phải nhiều dễ gây cảm giác choáng váng, mệt mỏi, khó thở. Hoa và quả của cây có nhiều lông, có thể phát tán trong không khí, dễ gây dị ứng, viêm xoang và các bệnh về đường hô hấp. Những người có cơ địa dễ bị dị ứng sẽ ngứa, nổi mụn nhiều hơn. Phấn hoa sữa dễ làm người già, trẻ nhỏ viêm mũi dị ứng, viêm phế quản. Những người có tiền sử hen suyễn, viêm xoang thì càng bị dai dẳng hơn.

Nhiều người bày tỏ sự khó chịu vì mùi hương hoa sữa quá nồng nặc:

- Trước nhà mình trồng cây hoa sữa to sau phải chặt đi vì chịu không nổi, mà sâu thì to như ngón tay, xanh lè. Xa xa thoang thoảng thì còn được, nó chỉ đẹp trong thơ thôi

- Hoa sữa chỉ đẹp trong thơ ca âm nhạc. Chứ ngoài chỉ mong cây có lá thôi, đừng bao giờ nở hoa

- Ngửi thoang thoảng thì thơm. Nồng quá bị nhức đầu. Nhưng dù sao cũng yêu thu Hà Nội yêu những gốc hoa sữa già tỏa hương thoang thoảng

Một thứ được coi là amp;#34;đặc sảnamp;#34; của Thủ đô Hà Nội nhưng người thích - kẻ chê, người yêu - kẻ ghét - 4

Hoa sữa - Loài hoa kén người thích

Hoa sữa vốn có vẻ đơn giản, dung dị. Từng chùm hoa màu trắng xanh đầy nhã nhặn nhưng lại mang mùi hương đặc trưng và độc nhất. Cũng chính vì điều này khiến hoa sữa được nhắc nhiều. Có người không thích hoa sữa nhưng lại thích mùa thu. Có người yêu mùa thu và mùi hoa sữa, yêu luôn cả những kỉ niệm.

Mùi hoa sữa rất đặc biệt. Bởi thế đâu có thể khẳng định được rằng hoa sữa thơm hay hắc, tất cả là do cảm nhận của mỗi người.

“Vụ kiện hoa sữa” và hàng ngàn cây hoa sữa bị chặt

Năm 2011 tại Trà Vinh, người dân từng đòi kiện các ban ngành, Công ty Công trình công cộng đô thị tỉnh vì trồng cây hoa sữa gây phiền nhiễu cho cuộc sống của họ. Nhiều hộ gia đình sống ở hai bên đường phải đóng cửa cả ngày vì mùi hương hoa sữa quá nồng nặc. Một số quán xá vỉa hè vào mùa hoa sữa nở cũng ít khách hẳn đi, vì nhiều người không chịu được mùi hoa này. Để đối phó với mùi hoa sữa, nhiều người đã phải đeo khẩu trang, buộc đầu thật kín.Thậm chí có người còn lén chặt nhánh cây cho bớt trổ bông. Trước những ý kiến của người dân, Công ty Công trình đô thị tỉnh Trà Vinh đã tiến hành chặt hoa sữa để trồng các loại cây khác.

Cũng trong năm 2011, chính quyền Đà Nẵng cũng đã phải chặt bỏ hơn 1.000 cây hoa sữa trên đường Nguyễn Văn Linh sau khi được người dân phản ánh.

Không ít những địa phương phải chặt bỏ cây hoa sữa do ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân

Không ít những địa phương phải chặt bỏ cây hoa sữa do ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân

Năm 2006, TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã quyết định triệt hạ hơn 200 cây hoa sữa trồng chủ yếu ở các trục đường Phan Châu Trinh, Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Phan Bội Châu để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh.

Năm 2015, TP.Quy Nhơn (Bình Định) đã chặt, tỉa gần 1.000 cây hoa sữa vì mùi hương gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

THÀNH GIANG
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Hoa sữa